Aa

Cần Thơ: Chủ đầu tư đem thế chấp hơn 1.000 sổ đỏ của dân

Thứ Tư, 11/07/2018 - 03:41

Theo thông tin từ Ban Đô thị HĐND TP. Cần Thơ, có hơn 1.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị các chủ đầu tư thế chấp ở ngân hàng, mặc dù đã có hợp đồng góp vốn hoặc hợp tác đầu tư của các hộ dân với chủ đầu tư.

Hơn 1.000 sổ đỏ của người dân Cần Thơ bị các chủ đầu tư thế chấp ngân hàng

Hơn 1.000 sổ đỏ của người dân Cần Thơ bị các chủ đầu tư thế chấp ngân hàng (Ảnh minh họa)

Diễn ra trong 2 ngày 9 và 10/7, kỳ họp thứ 9, HĐND TP. Cần Thơ khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 ghi nhận nhiều bức xúc của cử tri gửi đến HĐND TP mong muốn được giải quyết, xem xét. Theo báo cáo thẩm tra của Ban Đô thị HĐND TP. Cần Thơ, về tình hình đầu tư các khu đô thị mới và khu dân cư mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định về mở rộng đô thị. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, nhất là các dự án tại khu đô thị Nam Cần Thơ.

Nổi cộm là vấn đề quyền lợi của người dân không được đảm bảo, thậm chí bị xâm hại ở một số dự án, nhất là vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoàn thiện hạ tầng. Theo thông tin từ Ban Đô thị HĐND TP. Cần Thơ, có hơn 1.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị các chủ đầu tư thế chấp ở ngân hàng, mặc dù đã có hợp đồng góp vốn hoặc hợp tác đầu tư của các hộ dân với chủ đầu tư.

Mặt khác, một số lượng rất lớn lô, nền người dân đã góp vốn nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc chưa hoàn thiện hạ tầng để được cấp giấy và thực hiện các thủ tục cho người dân theo quy định. Có nhà đầu tư còn có biểu hiện lẩn tránh, gian lận, phủi bỏ trách nhiệm của mình đối với chính quyền và người dân.
Các vấn đề về bồi thường, tái định cư còn nhiều bất cập, dự án kéo dài, quá hạn. Thiếu đồng bộ, thiếu kết nối về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Công tác duy tu, bảo dưỡng không được quan tâm; vệ sinh môi trường chưa được đảm bảo, dẫn đến việc xuất hiện một số khu vực ô nhiễm.

Ông Mai Như Toàn, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP. Cần Thơ, kiến nghị: "Ban đề nghị TP chỉ đạo nắm chặt lại tình hình, tăng cường công tác quản lý của các đơn vị chức năng và sớm có giải pháp chấn chỉnh, hành động cụ thể để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc. Đặc biệt đối với các nhà đầu tư không đảm bảo năng lực, triển khai dự án kéo dài cần kiên quyết thu hồi dự án. Đối với các nhà đầu tư có biểu hiện vi phạm pháp luật thì cần thiết cho kiểm tra, thanh tra, điều tra... và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top