Aa

Cẩn trọng "sập bẫy" mua nhà ở xã hội của "cò" đất

Thứ Bảy, 15/04/2017 - 15:01

Bộ Xây dựng: Sớm ban hành quy chuẩn cho loại hình Condotel; Thị trường khu Nam Sài Gòn nhộn nhịp dự án "khủng"; năm 2017, Hà Nội dự kiến có 40.800 căn hộ mới; Cảnh báo lừa đảo mua nhà ở xã hội... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Bộ Xây dựng: Sớm ban hành quy chuẩn cho loại hình Condotel

Bộ Xây dựng vừa có Văn bản số 67/BXD-QLN, trả lời Hiệp hội BĐS Việt Nam về những kiến nghị đối với loại hình BĐS Condotel ven biển.

Theo đó, Bộ Xây dựng nhận được Văn bản số 03/2017/BC-VNREA ngày 24/2/2017 của Hiệp hội BĐS Việt Nam, kiến nghị một số vấn đề về loại hình BĐS Condotel, kèm theo văn bản số 193/PC-VPCP ngày 9/3/2017 của Văn phòng Chính phủ chuyển đến.

Phối cảnh tổng thể Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay (Premier Condotel).

Phối cảnh tổng thể Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay (Premier Condotel).

Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 381/BXD-QLN ngày 28/2/2017 báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, trong đó đã đề xuất một số nội dung liên quan đến loại hình Condotel.

Cụ thể, về pháp luật xây dựng, theo Bộ Xây dựng, cần nghiên cứu ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể đối với loại hình công trình này (Bộ Xây dựng sẽ sớm nghiên cứu, ban hành theo thẩm quyền).

Xem thông tin chi tiết tại đây

Thị trường khu Nam Sài Gòn: Nhộn nhịp dự án "khủng"

Sở dĩ khu Nam Sài Gòn được các nhà đầu tư quan tâm là do cú hích hạ tầng sẽ tạo điều kiện kết nối giao thông thuận lợi của khu vực này đến các khu vực khác. Đơn cử, các dự án được triển khai như cầu Kênh Tẻ và cầu nguyễn Khoái nối Quận 7 với Quận 4, cầu Thủ Thiêm 3 và Thủ Thiêm 4 nối Quận 7 với Quận 4 và KĐT Thủ Thiêm (Quận 2).

Không chỉ có vậy, việc phê duyệt tuyến Metro số 4 kết nối huyện Nhà Bè, Quận 7 và các quận trung tâm cũng đã được phê duyệt. Tất cả hệ thống hạ tầng này đã hoàn chỉnh việc kết nối giao thông khu Nam với tất cả các khu vực trọng điểm của thành phố.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Năm 2017: Hà Nội dự kiến có 40.800 căn hộ mới

Theo báo cáo của Savills, trong quý I/2017, tổng nguồn cung sơ cấp đạt 24.160 căn, tăng 12% theo quý và 49% theo năm. Trong quý có 14 dự án mở bán mới và 21 dự án mở bán thêm cung cấp khoảng 9.220 căn hộ, giảm -10% theo quý nhưng tăng 39% theo năm.

Khoảng 6.520 căn hộ đã được bán, giảm -2% theo quý nhưng tăng 16% theo năm. Tỉ lệ hấp thụ giảm -4 điểm phần trăm theo quý và -8 điểm phần trăm theo năm xuống còn 27% do nguồn cung lớn.

Savills nhận định trong năm 2017, có khoảng 40.800 căn hộ sẽ gia nhập thị trường, phần lớn là căn hộ Hạng B từ các quận Hà Đông, Hoàng Mai, Từ Liêm và Thanh Xuân. Từ quý II/2017 – 2019, thị trường sẽ đón nhận thêm 68.000 căn.

Xem thông tin chi tiết tại đây

 Huy động vốn cho phát triển hạ tầng du lịch qua kênh nào?

Trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang được định hướng thành nền kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, phát triển cơ sở hạ tầng du lịch trở thành một nhiệm vụ cấp thiết hàng đầu.

Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách nhà nước hạn hẹp, huy động vốn như thế nào để phát triển ngành?

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Dịch vụ - Bộ Kế hoạch và đầu tư. Nguồn ảnh: Bizlive

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Dịch vụ - Bộ Kế hoạch và đầu tư. Nguồn ảnh: Bizlive

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Dịch vụ - Bộ Kế hoạch và đầu tư - nêu quan điểm: ""Trong bối cảnh ngân sách cho phát triển hạ tầng du lịch hạn chế, tôi cho rằng hình thức đối tác công tư (PPP) sẽ là nguồn vốn chủ lực để phát triển hạ tầng du lịch".

Theo ông Quốc Anh, nguồn vốn thứ hai để phát triển hạ tầng là ODA, nhưng đến nay chưa có nhiều địa phương sử dụng hình thức này. Thứ ba là vốn thông qua phát hành trái phiếu của địa phương. Ngoài ra còn một kênh hỗ trợ nữa là nguồn vốn từ các ngân hàng. Hiện nay tăng trưởng tín dụng bình quân đạt 14-15%/năm, các địa phương cần tạo điều kiện ngân hàng hoạt động tốt tại địa phương của mình, cũng cần tạo điều kiện tín dụng trong xử lý tranh chấp, phát mại tài sản...

Xem thông tin chi tiết

Thêm công trình Mường Thanh bị chỉ mặt vượt tầng

"Tòa nhà VP6 của Tập đoàn Mường Thanh trong khu đô thị Linh Đàm, theo quy hoạch được duyệt cao 25 tầng, nhưng xây vượt... 10 tầng" - đó là thông tin được đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội công bố khi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch xây dựng đô thị và quản lý quy hoạch tại Sở Quy hoạch kiến trúc và Sở Xây dựng Hà Nội.

Nhiều đại biểu cho rằng, Hà Nội đang xảy ra tình trạng cấp phép xây dựng chung cư, cao ốc một đằng, chủ đầu tư xây dựng một nẻo.

Đại biểu Nguyễn Văn Được chất vấn: trách nhiệm trong việc để chủ đầu tư xây chung cư quá phép thuộc về cơ quan nào?

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ăn theo hạ tầng, chung cư vừa túi tiền tiếp tục là "điểm nóng" trên thị trường

Theo báo cáo thị trường BĐS quý 1 của Savills, thị trường BĐS quý 1 mặc dù rơi vào đúng thời gian nghỉ tết tuy nhiên lượng giao dịch vẫn giữ mức ổn định. Xét trên toàn thị trường, phân khúc chung cư vừa túi tiền vẫn ghi nhận mức giao dịch vượt trội tại cả Hà Nội và TP. HCM. Tại Hà Nội, lượng giao dịch căn hộ hạng B tăng 27% theo quý và 97% theo năm. Trong khi đó, tại TP. HCM khối lượng giao dịch căn hộ hạng C tăng 10% theo quý và 78% theo năm.

Cũng theo đánh giá của Savills, cơ sở hạ tầng đang ảnh hưởng đáng kể tới việc ra quyết định cho người mua nhà. Khảo sát thực tế cho thấy, tại TP. HCM những dự án bám sát các tuyến Metro đang có giao dịch khá tốt, giá bán tăng nhẹ 2-5% mỗi quý.

Có thể kể đến hàng loạt dự án bám Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang có giao dịch khá tốt trên thị trường như Him Lam Phú An của Him Lam Land, dự án TDH Thủ Đức của Thủ Đức House, một dự án ngay mặt tiền xa lộ Hà Nội của CT Group là I-Home 2...

Xem thông tin chi tiết tại đây

Cảnh báo lừa đảo mua nhà ở xã hội

Tin lời hứa của nhiều “cò” bất động sản, nhiều khách hàng bỏ tiền chênh hàng trăm triệu đồng để có suất mua nhà ở xã hội (NƠXH). Từ dự án NƠXH ế ẩm cho đến dự án phải tranh nhau xếp hàng, “cò” tìm đủ mọi cách dụ người mua.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Dù cơ quan nhà nước nghiêm cấm hành vi môi giới, buôn bán NƠXH không theo quy định của cơ quan chức năng nhưng mọi giao dịch thực tế vẫn ngầm diễn ra. Nhiều “cò” môi giới đã triệt để khai thác những lỗ hổng và sự thiếu hiểu biết của người mua nhà để kiếm lợi. 

Ông Nguyễn Hoài Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty NHS, chủ đầu tư dự án NƠXH Tam Trinh cho biết, dự án vừa bốc thăm đợt 1 và sắp tới sẽ ký hợp đồng mua bán với những căn hộ bốc trúng. Ông Nam khẳng định, không có chuyện căn người này bốc trúng nhưng vào hợp đồng mua bán là tên người khác.

Xem thông tin chi tiết

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top