Aa

Cẩn trọng trong định hướng phát triển bất động sản cao cấp

Chủ Nhật, 22/10/2017 - 06:52

Ngoài phân khúc thị trường nhà ở thương mại phù hợp với sức mua chung của xã hội, bất động sản (BĐS) cao cấp cũng là phân khúc được nhiều khách hàng quan tâm hiện nay. Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh chia sẻ về xu hướng phát triển BĐS cao cấp trong thời gian tới.

Phóng viên (PV): Đánh giá tổng quan về thị trường BĐS hiện nay, bà có nhận xét gì?

Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh: Sau những bất ổn của giai đoạn trước, hai năm gần đây thị trường BĐS dần lấy lại sự ổn định. Theo tôi, thị trường BĐS thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định và có phần phát triển mạnh mẽ hơn nhờ vào những chính sách hiệu quả của Nhà nước. Tuy nhiên ở giai đoạn này các doanh nghiệp cũng cần phải có sự cẩn trọng trong định hướng hoạt động và có những chính sách phù hợp với thực tế cũng như xu thế của thị trường.

Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh. Ảnh: Thanh Hằng. 

Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh. Ảnh: Thanh Hằng. 

PV: Có ý kiến cho rằng BĐS cao cấp vẫn là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp đánh giá như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh: Với mức sống và thu nhập của người dân Việt Nam ngày càng cao, nhu cầu sở hữu căn hộ cao cấp là điều tất yếu. Chính vì vậy, dù thị trường BĐS có những lúc thăng trầm thì phân khúc cao cấp vẫn có một lượng khách hàng riêng biệt. Đó cũng là lý do vì sao mà vẫn có nhiều nhà đầu tư kiên trì theo đuổi phân khúc BĐS cao cấp, kể cả khi thị trường đã mở rộng phân khúc nhà ở với mức giá trung bình như gần đây. Mặt khác, các chủ đầu tư cũng đưa ra nhiều sự điều chỉnh để thích ứng với nhu cầu của người tiêu dùng.

Một trong những thay đổi cơ bản đó là trước đây căn hộ cao cấp thường có diện tích lớn, giá trị rất cao nên khó bán, nay được điều chỉnh xuống mức chỉ 50-60m2 và phổ biến từ 70-100m2, do đó mức giá cũng phù hợp hơn với nhiều đối tượng khách hàng. Đi theo xu thế chung gần đây, các dự án cao cấp đều được bổ sung thêm nhiều tiện ích và dịch vụ khép kín, tạo giá trị gia tăng cho khách hàng như: Trường học, siêu thị, bệnh viện, rạp chiếu phim, khu vui chơi cho trẻ em…

PV: Những thuận lợi và khó khăn còn tồn tại trong lĩnh vực thị trường BĐS cao cấp là gì, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh: Hiện nay, nền kinh tế vĩ mô đang giữ được ổn định nên tôi cho rằng, thị trường BĐS cao cấp sẽ có nhiều dư địa để tiếp tục phát triển. Cùng đó, các chế tài dành riêng cho thị trường BĐS được luật hóa góp phần mở rộng thêm thị trường cho các nhà đầu tư kinh doanh BĐS. Chẳng hạn, Luật Nhà ở năm 2014 cho phép người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam. Đây cũng là một trong những yếu tố thuận lợi, giúp gia tăng nhu cầu về BĐS cao cấp dành cho người nước ngoài.

Song, dù BĐS cao cấp hiện nay đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, phân khúc này vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Khó khăn đầu tiên chính là việc các dự án tự gắn mác căn hộ cao cấp mặc dù không đủ tiêu chuẩn và điều kiện. Điều này khiến cho giá trị thực sự của những dự án cao cấp bị giảm xuống. 

Thứ hai, phân khúc những dự án trung cấp, thấp cấp ra đời rất nhiều khiến nguồn cung trên thị trường BĐS tăng lên. Điều này ít nhiều cũng ảnh hưởng đến lượng khách hàng ở phân khúc BĐS cao cấp. Vì vậy, để thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng thì những căn hộ cao cấp thực sự phải đảm bảo được đầy đủ các yếu tố như vị trí ở trung tâm; chất lượng xây dựng đạt tiêu chuẩn quốc tế; độ vững bền của công trình; vật liệu hoàn thiện và trang thiết bị nội thất phải sang trọng, hiện đại…

Nhân viên kinh doanh của Tập đoàn Tân Hoàng Minh tư vấn cho khách hàng về căn hộ cao cấp D’.Le Roi Soleil. Ảnh: Thanh Hằng.

Nhân viên kinh doanh của Tập đoàn Tân Hoàng Minh tư vấn cho khách hàng về căn hộ cao cấp D’.Le Roi Soleil. Ảnh: Thanh Hằng.

PV: Theo bà, cần có những giải pháp gì để phát triển thị trường BĐS cao cấp?

Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh: Trong tình hình hiện nay, các doanh nghiệp BĐS muốn phát triển rất cần những giải pháp và chính sách hỗ trợ kịp thời từ Nhà nước. Bên cạnh đó, cũng cần có những quy định chặt chẽ và cụ thể hơn về các tiêu chí để phân cấp BĐS cao cấp/trung cấp/bình dân. Tránh trường hợp các dự án tự gắn mác 5 sao gây ra hiện tượng nhiễu loạn thị trường. Nếu không giải quyết triệt để, việc này sẽ gây nhiều khó khăn cho các chủ đầu tư trong quá trình theo đuổi phân khúc BĐS cao cấp.

PV: Bà có đánh giá gì về xu hướng phát triển của BĐS cao cấp trong những năm tới?

Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh: Theo tôi, trong bất kỳ thời điểm nào, mọi phân khúc cũng đều có đối tượng khách hàng riêng. Vấn đề của doanh nghiệp là phải làm sao tạo ra được những sản phẩm phù hợp với yêu cầu của thị trường và tìm được đúng người mua có nhu cầu thực sự.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top