Aa

Canada và các nhà đầu tư Trung Quốc trong "cuộc chiến giá nhà"

Chủ Nhật, 25/02/2018 - 06:00

Nhằm bình ổn giá nhà, mới đây thành phố Vancouver (Canada) đã đưa ra một loạt chính sách mới nhắm vào khách hàng mua bất động sản là người ngoại quốc.

Nhà ở gia đình hay tàn sản cất đảm bảo

Nhà để ở hay nhằm cất trữ tài sản?

Một năm rưỡi sau khi chính quyền thành phố Vancouver áp đặt thuế suất 15% lên người nước ngoài mua nhà tại đây, các nhà chức trách địa phương lại chuẩn bị tăng thuế đối với những nhà đầu tư bất động sản ngoại quốc trong bối cảnh giá nhà khu vực đã tăng lên mức quá cao với thu nhập người dân sở tại.

Thành phố này hiện là một trong những địa điểm "hot" nhất về bất động sản trên toàn thế giới, kể cả sau khi các khoản thuế mới hồi cuối năm ngoái đã phần nào hạ nhiệt thị trường. Lý do chính của làn sóng mua nhà tại đây là do đồng dollar Canada đang bị mất giá mạnh với các ngoại tệ khác. Chính quyền địa phương hy vọng việc áp thuế sẽ giảm nhu cầu mua nhà của người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc.

Dù vậy, kết quả thực tế cũng không mấy khả quan bởi trong 5 tháng vừa qua, giá nhà đã lại tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biểu đồ mức tăng giá nhà hàng năm ở Vancouver và khu vực lân cận

Biểu đồ mức tăng giá nhà hàng năm ở Vancouver và các khu vực lân cận

Các chính sách mới tiếp tục nhắm vào nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc. Đảng New Democratic Party (NDP) lên nắm quyền năm ngoái tại quốc hội Canada sau rất nhiều khó khăn, và hiện những nhà làm luật cánh tả của đảng này đang thực hiện lời hứa bình ổn giá nhà với các cử chi bằng việc áp đặt thêm thuế.

Trung bình trên toàn quốc, mức thuế mua nhà tại Canada đối với người nước ngoài đã tăng 20%. Những khu vực có mức tăng cao nhất là các khu đô thị lớn, trong đó có cả thủ đô Victoria của nước này.

Biểu đồ mức tăng giá nhà hàng năm ở Victoria và các khu vực lân cận

Biểu đồ mức tăng giá nhà hàng năm ở Victoria và các khu vực lân cận

Một khoản thuế chống đầu cơ mới cũng sẽ được đưa vào áp dụng vào cuối năm nay, mà đối tượng của nó là những người dân bản xứ và ngoại quốc không đóng thuế tại khu vực thành phố Victoria, và không ở trong ngôi nhà mà họ đã mua. Kể cả những gia đình con cái ở Canada còn bố mẹ sống và làm việc ở một nước khác cũng sẽ phải chịu khoản thuế này.

Cũng nằm trong gói chính sách tài chính mới của đảng NDP là những biện pháp chống nạn rửa tiền, cờ bạc, buôn bán ma túy xuất phát từ các nước châu Á.

Tác dụng thật sự của những khoản thuế mới này lên giá nhà là chưa rõ. Tuy vậy, trước đó, những biện pháp thuế tương tự không giữ chân được giá nhà lâu. Ngoài ra, phải kể đến, theo số liệu của các cơ quan chức năng, trong các tháng gần đây, chỉ có 3,5% người mua nhà ở Vancouver và các khu vực lân cận là người ngoại quốc.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top