Aa

Cảnh báo bệnh tật khi cho con mặc đồ ngay khi mới mua

Thứ Ba, 31/10/2017 - 20:30

Khi mua quần áo mới về, tốt nhất là bạn nên giặt trước khi mặc bởi câu chuyện sau đây của người mẹ Úc cho con mặc đồ mới ngay sau khi mua cảnh báo chúng ta về tác hại của điều này.

Bà mẹ Samantha Maree Spencer kể lại, cô đã cùng với con trai 22 tháng tuổi mua sắm. Tại cửa hàng, cô đã cho bé Parker thử một chiếc jumper xem có vừa người hay không.

Bé Parker bị dị ứng sau khi thử quần áo mới.

Bé Parker bị dị ứng sau khi thử quần áo mới.

Đến khi về nhà, bé Parker đột nhiên ngứa dữ dội và luôn la khóc khi đang ngủ. Cô Samantha chỉ nghĩ rằng con mình đang mọc răng. Tuy nhiên, đến ngày hôm sau thì khuôn mặt bé bị sưng rất to và gia đình phải  đưa bé đến viện da liễu.

Tại bệnh viện, các bác sĩ cho rằng, bé đã dị ứng với hóa chất và có nhiều khả năng là trong chiếc jumper mà bé đã thử.

Parker phải nằm lại bệnh viện để bác sĩ theo dõi thêm, nhưng đến hôm sau tình trạng của cậu bé vẫn không tiến triển. Rất may mắn, sau đó, bé Parker đã hồi phục hoàn toàn và mẹ Samantha đã có một bài học không bao giờ quên.

Samantha cho biết, cô cũng nghe mọi người nói nên luôn giặt đồ rồi mới mặc dù đó là đồ mới mua nhưng cô không để ý lắm. Rất nhiều lần cô mặc luôn tại cửa hàng sau khi mua.

Quần áo mới có chất gì?

Có một số hóa chất dùng để xử lý các nguyên liệu vải bao gồm:

Chromium VI. Đây là chất đuợc sử dụng trong các sản phẩm kỹ nghệ nhuộm làm mực, sơn, thuộc da, bảo quản gỗ với tác dụng chống mài mòn nhưng phải đuợc sử dụng với hàm lượng cho phép.

Vuợt quá mức này Cr (VI) sẽ bốc hơi và tương tác với màng dịch sẽ tạo nên chất “carcinogen”, là chất tạo ra nguy cơ ung thư phổi.

Cr (VI) được dùng trong len, dệt và nếu không rửa sạch chất này có thể gây viêm da khi tiếp xúc trực tiếp.

DMF. Là chất được dùng để chống nấm mốc và chống ẩm. Đây là chất có hại cho sức khỏe khi dùng trực tiếp.

Nó có thể gây bỏng rộp da, ngứa ngáy và mẩn đỏ. Ngoài ra nó còn làm cho những nốt chàm lan rộng và khó điều trị.

Phthalates. Là một chất được dùng nhiều trong các loại nhựa, mỹ phẩm để tạo ra tính đàn hồi và mềm dẻo.

Phthalates có thể gây hại đến các cơ quan trong cơ thể, làm suy yếu hệ thống miễn dịch, rối loạn nội tiết và thậm chí còn gây ung thư.

Alkphenol. Alkphenol được dùng trong ngành hàng dệt và giày da. Là chất tồn tại trong thuốc trừ sâu, nếu như tiếp xúc gần chất này có thể hấp thụ vào cơ thể gây rối loạn nội tiết. Ngoài ra, nó còn có thể gây trầm cảm và nhức đầu.

Thuốc nhuộm vải. Thuốc nhuộm phổ biến được dùng nhiều để nhuộm vải là azo và thuốc nhuộm axit.

Theo nhiều chuyên gia, dù sử dụng loại thuốc nhuộm nào thì cũng để lại một lượng lớn hóa chất trên sản phẩm và gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng, dễ thấy nhất là dị ứng và phát ban.

Làm sao để tránh hóa chất?

Nếu muốn an toàn nhất cho trẻ thì cha mẹ hãy lựa chọn quần áo kỹ càng hơn. Nên chọn các sợi tự nhiên tổng hợp, chất liệu nhuộm tự nhiên.

Nếu ngửi thấy mùi hóa chất quá nồng thì bạn hãy từ bỏ ý định mua món đồ bởi làn da trẻ rất mỏng manh không thể chịu được chỉ là một lượng nhỏ hóa chất.

Bỏ tiền để mua một bộ quần áo tốt cho bé còn hơn mua nhiều món đồ không chất lượng. Bởi việc rẻ đồng nghĩa với nguồn gốc xuất xứ có tiêu chuẩn cũng thấp hơn.

Nếu như không đủ kinh tế mua nhiều quần áo chất lượng thì sau khi mua về bạn cũng nên giặt giũ sạch sẽ, tẩy rửa nhiều lần để làm giảm lượng hóa chất bề mặt.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top