Aa

Cảnh báo những sự cố thang máy thường gặp

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Bảy, 26/08/2017 - 03:31

Mới đây, vụ tai nạn thang máy xảy ra tại tòa nhà Hei Tower, đường Ngụy Như Kon Tum, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (Hà Nội) lại khiến cư dân sinh sống và làm việc tại các tòa nhà cao ốc giật mình vì sự an toàn của loại hình cầu thang này.

Theo các doanh nghiệp cung cấp thang máy, đây là loại phương tiện vận chuyển người và hàng hóa, có quy định rất rõ về trọng lượng cũng như các kĩ năng đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thang máy vẫn không thể tránh khỏi những sự cố xảy ra. Theo đó, những người thường xuyên tiếp xúc và sử dụng thang máy cần nắm rõ những sự cố có thể xảy ra dưới đây để tự mình xử lý đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Thang máy mất điện

Thang máy là một loại máy móc sử dụng nguồn năng lượng bằng điện nên việc mất điện đột ngột có thể làm tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, thang máy hiện nay đều có bộ cứu hộ tự động thang máy với một nguồn hệ thống tích điện dự trữ sẽ tự động kích hoạt trong tình huống này để đưa người sử dụng về tầng gần nhất mở cửa thang. Trong một số trường hợp, hệ thống này không hoạt động thì việc của người mắc kẹt trong thang máy là bình tĩnh chờ cứu hộ từ bên ngoài.

Thang máy ở chung cư cao ốc cần được bảo trì thường xuyên để đảm bảo an toàn cho cư dân

Thang máy ở chung cư cao ốc cần được bảo trì thường xuyên để đảm bảo an toàn cho cư dân

Thang máy gặp sự cố do hỏng thiết bị

Thang máy đang hoạt động thì bị dừng đột ngột hay còn gọi là tình trạng thang máy bị treo. Theo các chuyên gia, mỗi chiếc thang máy có câu tạo từ hàng trăm thiết bị khác nhau, việc các thiết bị không được kiểm tra và thay thế kịp thời sẽ dẫn tới tình trạng ngừng hoạt động. Nếu thang máy dừng đột ngột mà không mở cửa thì trước tiên người bị kẹt bên trong nhấn nút mở cửa hoặc nhấn nút cứu hộ để nhờ cứu hộ từ vệ trực thang máy hoặc bảo vệ tòa nhà. Tuyệt đối không nên tự cạy cửa và thoát ra ngoài vì có thể lúc đó thang máy sẽ hoạt động lại bình thường.

Thang máy mất kiểm soát về tốc độ và rơi tự do

Sự cố thang máy chạy quá nhanh hoặc rơi tự do là bởi nguyên nhân đứt cáp hoặc bộ phận thắng bị hỏng. Thường thì đây là sự cố nguy hiểm nhất khiến cư dân ở các tòa nhà ao ốc, văn phòng lo lắng và hoang mang nhất. Được biết, thang máy có thiết bị khống chế vượt tốc, khi đó hệ thống thắng cơ sẽ hoạt động giúp cabin bám chặt vào rail để tránh xảy ra các tai nạn. Theo đó, trong quá trình bảo trì bảo dưỡng thang máy cần phải chú ý đến bộ phận này để hạn chế tối đa sự cố này.

Thang máy quá tải sẽ rơi

Thông thường, mỗi thang máy luôn được thiết kế một thiết bị báo quá tải, không di chuyển nếu quá trọng lượng. Bởi vậy, việc chen chúc khiến thang máy quá tải cũng có thể dẫn đến tai nạn. Để hạn chế tình trạng quá tải thang máy, tại nhiều cao ốc, nhiều tòa nhà thiết kế thang máy thông minh hoạt động theo từng tầng, từng thời gian di chuyển của của số người trong tòa nhà để có cách vận chuyển hợp lý.

Ấn nút điều khiển liên tục sẽ khiến thang máy rối loạn

Bộ điều khiển thang máy đã được đăng kí bởi một bộ điều khiển. Bởi vậy, việc bấm nút liên tục không những hủy bỏ lệnh thiết lập trước đó mà còn khiến thang máy bị rối loạn các lệnh, thậm chí bị treo khi đang chạy giữa chừng.  

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top