Aa

Cảnh báo rủi ro sức khỏe của trẻ sơ sinh có thói quen nằm sấp

Thứ Hai, 04/06/2018 - 14:55

Nằm sấp khi ngủ khiến trẻ sơ sinh cảm thấy an toàn tương tự như tư thế cuộn tròn trong bào thai, tuy nhiên đây là tư thế ẩn chứa nhiều rủi ro về sức khỏe cho trẻ.

Cảnh báo rủi ro sức khỏe của trẻ sơ sinh có thói quen nằm sấp

Câu chuyện về một em bé sơ sinh 2 tháng tuổi tử vong do nằm sấp khi ngủ khiến nhiều bà mẹ không khỏi giật mình vì những thói quen sai lầm hay mắc phải có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Theo đó, trưa 26/ 11/2016, tại Dương Châu, Trung Quốc, xảy ra sự việc đau lòng. Đó là câu chuyện bé gái 2 tháng tuổi tử vong vì thói quen nằm sấp trong lúc ngủ trưa.

Cha mẹ nên để trẻ nằm nghiêng thay vì nằm sấp (Ảnh minh họa)

Cha mẹ nên để trẻ nằm nghiêng thay vì nằm sấp (Ảnh minh họa)

 Chị Tống, mẹ của bé kể lại, khoảng 11h30 cùng ngày, chị vẫn đặt cô con gái 2 tháng tuổi của mình nằm ngủ trên phòng một mình như mọi ngày, rồi xuống nhà ăn cơm. Khoảng 13h30, chị lên phòng kiểm tra con gái, liền phát hiện con gái đang nằm sấp trên giường và không còn thở nữa.

Chị Tống nhớ lại, từ lúc lên phòng kiểm tra con cho đến khi xảy ra chuyện không may còn chưa đến 1 tiếng đồng hồ. Khi đó trời rất lạnh, trong phòng bật điều hòa, bé cũng không mặc nhiều quần áo, chăn không đắp lên mặt, nên chị rất yên tâm.

Lần thứ nhất chạy lên kiểm tra thì bé nằm nghiêng, chị liền đặt con nằm thẳng lại, sau đó đi xuống nhà. Chị đoán rằng con gái nằm mơ sau đó trở mình, rồi thành nằm sấp, nhưng không có sức để lật người lại, cũng không thể lên tiếng gọi người lớn, cuối cùng bị ngạt. 

Qua chuyện này có thể thấy được việc theo dõi tư thế ngủ của con nhỏ là rất cần thiết. Tư thế ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với giấc ngủ trẻ sơ sinh. Bé ngủ ở vị trí không thích hợp có thể dẫn đến nguy cơ nghẹt thở hoặc các vấn đề về đường hô hấp khác.

Để cho trẻ nằm nghiêng là phương pháp tránh nghẹt thở và an toàn nhất cho trẻ. Một khi trẻ bị nôn, nằm nghiêng bên phải có thể làm cho vật nôn trong khoang miệng chảy ra từ miệng, không chảy vào cổ họng, gây ho, nghẹt thở.

Ngoài ra trẻ sẽ không bị ngáy. Vì nếu trẻ có hiện tượng ngáy, có thể chuyển cơ thể của trẻ sang nằm nghiêng, tiếng ngáy sẽ biến mất, hô hấp cũng thuận lợi hơn.

Làm gì khi trẻ thích nằm sấp khi ngủ?

Mẹ hãy tập cho trẻ thói quen nằm ngửa khi ngủ. Nhiều trẻ cảm thấy an toàn khi nằm sấp để ngủ. Việc đặt cho trẻ nằm ngửa trở lại có thể khiến con thức giấc. Tuy nhiên, mẹ hãy cực kỳ kiên nhẫn tập cho trẻ thói quen tốt.

Các chuyên gia nhi khoa cho biết mặc dù trẻ sẽ cảm thấy khó khăn trong trời gian đầu khi ngủ ở tư thế nằm ngửa nhưng bé sẽ làm quen với việc này một cách nhanh chóng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top