Aa

Cao tốc 34.000 tỷ đạt 6/10 điểm: Kiểm điểm chủ đầu tư lẫn nhà thầu

Chủ Nhật, 04/11/2018 - 05:40

Liên quan đến lùm xùm về chất lượng dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ GTVT yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm không chỉ của riêng VEC là chủ đầu tư mà cả tư vấn giám sát của các nhà thầu, trách nhiệm các cá nhân.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ hôm nay, báo chí đặt câu hỏi: "Lãnh đạo Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thừa nhận dự án này chỉ đạt 6/10 điểm, trong khi số vốn lên tới 34.500 tỷ đồng, liệu có tương xứng với chất lượng công trình?".

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời, việc xác định tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như kiểm tra chất lượng công trình đã có quy định kỹ thuật và phải có thí nghiệm minh chứng.

Còn việc đánh giá định tính thì không có cơ sở để xác định. Quá trình thực hiện thi công theo quy trình kỹ thuật phải có các thí nghiệm từ vật liệu đầu vào, kiểm định xác suất, sau đó so sánh với yêu cầu thiết kế.

“Do đó chúng tôi cho rằng phải trên cơ sở của kiểm định, kết quả thí nghiệm giám sát trong quá trình thực hiện thi công”, ông lý giải.

Không có cơ sở nói là bán thầu

Về nghi ngờ bán thầu trong gói thầu A5, Thứ trưởng cho hay, theo quy định, nhà thầu chính có thể có các nhà thầu phụ. Nhà thầu phụ có thể được xác định ngay trong quá trình bỏ thầu của nhà thầu chính cũng như trong quá trình thi công những hạng mục.

Phần việc có thể thuê các nhà thầu phụ, nhưng trách nhiệm vẫn thuộc nhà thầu chính, còn bao nhiêu nhà thầu phụ thuộc vào các hạng mục.

“Nhà thầu chính không được thoái thác tất cả trách nhiệm trong cả quá trình từ thi công cho đến khi hoàn thiện công trình, đảm bảo chất lượng cũng như bảo hành”, Thứ trưởng GTVT nhấn mạnh.

Việc xác định bán thầu hay không, Thứ trưởng Đông cho rằng không thể nói là có cơ sở, vì có hợp đồng phụ và được sự chấp thuận của nhà đầu tư trong quá trình đánh giá thầu hoặc trong khi thực hiện, và trên cơ sở có xem xét của tư vấn giám sát…

“Đó là những phần thực hiện thông thường của các nhà thầu quốc tế trúng thầu ở Việt Nam nói chung và các dự án ODA nói riêng”, Thứ trưởng GTVT nói.

Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm

Liên quan đến việc VEC kiểm điểm trách nhiệm, Thứ trưởng Đông cho biết, trong quá trình thực hiện có tồn tại, khiếm khuyết ở dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện công tác khắc phục kịp thời, đồng thời yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm không chỉ của riêng VEC là chủ đầu tư mà còn cả các cơ quan bên dưới.

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm, từ ngày 29/9 đã có nghị định 131 chuyển VEC về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, đây là giai đoạn giao thời. Từ nay, Bộ phải phối hợp vì Ủy ban là nơi quản lý cả vốn, cơ cấu tổ chức và con người của VEC.

Liên quan trách nhiệm quản lý nhà nước, ông Đông cho biết, đã giao cho Cục quản lý Xây dựng và chất lượng GTVT là cơ quan tham mưu, quản lý về tiến độ, chất lượng chung của dự án giao thông, trong đó có dự án cao tốc này.

“Chúng tôi đã chỉ đạo cục rà soát kiểm điểm phần này và khi nào có kết quả sẽ thông tin sớm nhất”, Thứ trưởng GTVT nói.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top