Aa

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa xong đã hỏng: Cần xem xét trách nhiệm Giám đốc Ban quản lý dự án

Thứ Ba, 16/10/2018 - 20:51

Sau 1 tháng chính thức thông xe, trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi xuất hiện chi chít các ổ gà, bong tróc nhựa đường dù cũng đã được vá lại. Cùng diễn biến này ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc BQL dự án bị kiểm điểm sau khi xác minh đơn tố cáo nặc danh.

Cao tốc hơn 34.000 tỷ đồng vừa đi đã thủng

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được khởi công từ năm 2013, với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Cao tốc có chiều dài toàn tuyến gần 140km, đi qua địa phận 3 địa phương, Đà Nẵng (7,9 km), Quảng Nam (91,2 km) và Quảng Ngãi (40,1 km). Dự án được chia ra 13 gói thầu.

Tháng 9/2018, cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi thông xe trên toàn tuyến. Chỉ một tháng sau đó, trên tuyến đường này bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng, xuất hiện chi chít ổ gà, đặc biệt là đoạn đầu tuyến, thuộc địa bàn Đà Nẵng.

Theo quan sát, tại km 47, trên tuyến cao tốc hướng lưu thông từ Bắc vào Nam xuất hiện ổ gà, ổ voi ở làn đường thứ 2 với kích thước rộng hơn 20cm, dài từ 20 đến 60cm. Bên cạnh đó, tại vị trí km45, km27, km28 và km29 cũng xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà kéo dài.

Ngay sau đó, BQL DA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã triển khai công tác khắc phục, sửa chữa đồng thời thực hiện việc xả trạm, tạm dùng thu phí trên toàn tuyến bắt đầu từ 0h ngày 12/10 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Theo các kỹ sư, những hư hỏng phát sinh trên tuyến cao tốc là hư hỏng nhỏ, tập trung ở các đoạn đã được đưa vào khai thác trên một năm, không phải đoạn mới thông xe.

Công nhân đang vá cao tốc vừa mới thông xe

Công nhân đang vá cao tốc vừa mới thông xe. Ảnh D.K

Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị tố cáo!

Không lâu trước ngày cao tốc thông xe, xuất hiện đơn thư nặc danh tố cáo đích danh ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Theo đó, ngày 21/5/2018, Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã ban hành Quyết định số 229/QĐ-VEC về việc thành lập Đoàn xác minh nội dung tố cáo ông Nguyễn Tiến Thành.

Ngày 17/7, ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC, đã ký văn bản kết luận về các nội dung tố cáo ông Thành gửi Thanh tra Bộ GTVT và xin ý kiến chỉ đạo.

Theo đơn tố cáo, ông Nguyễn Tiến Thành có các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về quản lý dự án, vi phạm quy chế tổ chức hoạt động của Ban QLDA, vi phạm nghiêm trọng tư cách đạo đức của người đảng viên.

Trong 6 nội dung tố cáo, VEC xác định nhiều nội dung không có cơ sở nhưng VEC khẳng định ông Thành có một số vi phạm về quy chế hoạt động của BQL, không báo cáo kịp thời một số vụ việc cụ thể về VEC để có phương án chỉ đạo kịp thời.

Đơn cử như, đối với nội dung tố cáo ông Thành trực tiếp chỉ đạo, phớt lờ trách nhiệm trong công tác quản lý dự án để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình đối với gói thầu A1, A2 đoạn WB và gói thầu 4, 5 đoạn JICA. Có thể kiểm tra chất lượng công tác Base/Subbase tại gói thầu A1, A2, A3 (ví dụ tại km77 đoạn Lương Tài bị phân tầng, không đảm bảo thành phần hạt đã bị đoàn kiểm tra WB phát hiện cuối năm 2017) và gói thầu số 5 (toàn gói sử dụng mỏ đá Hương Mao không đảm bảo chỉ số Los Angeles, không đảm bảo thành phần hạt). Không xử lý loại bỏ vật liệu đắp K95 không đảm bảo chất lượng tại gói thầu số 5 từ km41-km42 và các nhánh, trạm dịch vụ thuộc nút giao Hà Lam.

Qua kiểm tra, đoàn xác minh kết luận, chất lượng công tác Base/Subbase tại gói thầu A1, A2, A3 trong quá trình thi công và nghiệm thu đã được nhà thầu khắc phục bằng cách bóc vỏ và được tư vấn giám sát chấp thuận. Trách nhiệm thuộc về tư vấn giám sát và nhà thầu, công tác đảm bảo chất lượng đã được cụ thể hóa trong các điều kiện hợp đồng giữa VEC và các đơn vị.

Đối với gói thầu số 5, việc sử dụng mỏ đá Hương Mao không đảm bảo chỉ số Los Angeles, không đảm bảo thành phần hạt là không theo mẫu chung của dự án. Trách nhiệm chính thuộc về tư vấn giám sát. Việc chấp thuận nguồn vật liệu này khi ông Thành chưa quản lý gói thầu số 5. Còn việc đắp vật liệu K95 đã được loại bỏ phần không đạt chất lượng và trách nhiệm thuộc về tư vấn giám sát và nhà thầu.

Đối với nội dung “Sau khi đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017, khoảng 2 tháng sau xuất hiện nứt dọc bê tông nhựa trên đoạn tường chắn MSE-gói 5 JICA, ông Nguyễn Tiến Thành chỉ đạo nhà thầu lúc đó đưa máy ra đục phá tạo rãnh biên bên phải tuyến cũng như cắt, vá víu bê tông nhựa, đồng thời giấu kín thông tin này…”.

Đoàn xác minh kết luận, hiện tượng mặt đường nứt hỏng và ông Thành chỉ đạo sửa chữa như đơn tố cáo là đúng. Tuy nhiên, đây là chỉ đạo xử lý hiện trường của ông Thành khi mưa lớn nhằm hạn chế nước lũ, nước ngầm xâm thực đến công trình, trong khi một số hạng mục thoát nước chưa hoàn thiện thi công. Ở đây trách nhiệm của ông Thành là không chỉ đạo thi công rãnh dọc thoát nước mặt và hệ thống thoát nước ngầm kiểu Pháp dưới rãnh dọc đồng thời với quá trình thi công tường chắn MSE hoặc ngay sau khi dự án đưa vào thông xe kỹ thuật (2.8.2017), mà phải đến ngày 20/11/2017, mưa lớn mới phải xử lý hiện trường. Kết luận cũng chỉ rõ, ông Thành không báo cáo kịp thời các biện pháp khắc phục về VEC để tổng công ty biết được và có phương án chỉ đạo kịp thời.

Về nội dung tố cáo có hành vi tham nhũng, Đoàn xác minh kết luận: “Các nội dung tố cáo trên là không có căn cứ và cơ sở để tin cậy. Đến nay, VEC chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ cơ quan công an cho việc nêu trên. Trong trường hợp nhận được thông tin chính thức yêu cầu điều tra của cơ quan chức năng như nội dung tố cáo nặc danh thì VEC sẽ chỉ đạo các bên: Tư vấn giám sát, nhà thầu, Ban QLDA cung cấp thông tin và phối hợp để làm sáng tỏ, minh bạch các vấn đề”…

Từ các nội dung tố cáo và quá trình xác minh, đoàn chức năng của VEC kết luận, Giám đốc Ban QLDA Nguyễn Tiến Thành kiểm điểm rút kinh nghiệm và báo cáo về các nội dung nêu trên. Cụ thể, về công tác quản lý chất lượng với vai trò là người đứng đầu Ban QLDA phải có đề xuất và thực hiện các công tác quan trắc đoạn tường chắn MSE và đề xuất các giải pháp xử lý nhằm đảm bảo ổn định lâu dài cho công trình. Trong công tác quản lý điều hành dự án, cải thiện xử lý hài hòa mối quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm với vai trò người đứng đầu đơn vị.

Đối với Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án trước thời điểm ông Thành nhận nhiệm vụ giám đốc (tháng 9/2017) thì không chỉ trách nhiệm riêng của ông Thành mà có trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu, tập thể Ban, các cá nhân phụ trách các phòng và phụ trách các gói thầu có liên quan.

Cụ thể, về các tồn tại trong quản lý chất lượng phải xử lý ở gói thầu A1, gói thầu số 5 và nghi ngại về tính chính xác khối lượng đắp đá gói A2… Mặc dù đã được nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát, Ban QLDA khắc phục kịp thời, tuy nhiên để nâng cao trách nhiệm trong công việc, Tổng giám đốc VEC yêu cầu các đơn vị trên cần kiểm điểm rút kinh nghiệm. Chỉ đạo nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát rà soát những tồn tại trên toàn dự án và đề xuất xử lý triệt để trong giai đoạn bảo hành công trình.

Đối với các nhà thầu, VEC yêu cầu các nhà thầu thi công (gói 5, A1), tư vấn giám sát (JICA, WB) thực hiện nghiêm túc các quy định kỹ thuật trong hợp đồng và chịu trách nhiệm về an toàn công trình kể cả sau thời gian hết bảo hành theo đúng quy định của pháp luật.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top