Aa

CAP "đẻ doanh thu" nhờ đầu tư "tiền giấy"

Thứ Ba, 26/02/2019 - 20:01

Mảng kinh doanh vàng mã chiếm hơn một nửa doanh thu của CAP với gần 200 tỷ đồng (trong tổng số 389 tỷ đồng doanh thu) năm 2018.

CTCP Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái (CAP) đang gây chú ý trên thị trường chứng khoán khi công bố thu tiền tỷ từ lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vàng mã. 

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2018 cho biết, doanh thu CAP đạt 389 tỷ đồng – tăng 43%; Lợi nhuận sau thuế 34,4 tỷ đồng, gấp 2,7 lần năm trước và là kết quả tốt nhất có được kể từ khi thành lập. Trong đó, vàng mã, giấy đế (giấy làm vàng mã) đã mang về cho CAP doanh thu gần 200 tỷ đồng, tăng 19% so với năm trước đó và chiếm tới 51% doanh thu toàn công ty.

Như vậy, trung bình, mỗi ngay CAP thu về nửa tỷ doanh thu từ hoạt động này. Những con số thống kê đã chỉ ra tầm ảnh hưởng của vàng mã tới hoạt động kinh doanh của CAP. Các sản phẩm vàng mã, giấy đế của CAP hiện được tiêu thụ cả trong nước và xuất khẩu sang thị trường Đài Loan.

Được biết, ngoài vàng mã, CAP còn kinh doanh các sản phẩm nông, lâm sản như tinh bột sắn, tinh dầu quế, bã sắn… Năm 2018 vừa qua, tinh bột sắn mang về cho CAP doanh thu hơn 173 tỷ đồng, chiếm 45% tổng doanh thu công ty. So với năm 2017 thì doanh thu tinh bột sắn của CAP trong năm qua đã tăng gấp đôi.

CAP đang

CAP đang "bốt bạc" nhờ kinh doanh tiền âm

Trước đây, phần lớn tinh bột sắn của CAP được dùng để phục vụ xuất khẩu, tuy nhiên trong những năm gần đây doanh nghiệp đã đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước, thậm chí tỷ trọng tiêu thụ trong nước còn lớn hơn xuất khẩu.

CAP tiền thân là Nhà máy giấy Yên Bái được thành lập từ năm 1972. Đến năm 1994, công ty được thành lập lại và đổi tên là Công ty chế biến lâm nông sản thực phẩm Yên Bái và sang năm 2004 thì cổ phần hoá.

Với xuất thân là nhà máy giấy, các sản phẩm chủ lực của công ty bao gồm giấy vàng mã , giấy đế. Ngoài ra, công ty còn phát triển thêm các sản phẩm nông sản, như tinh bột sắn, tinh dầu quế, bã sắn khô. Trước kia, doanh thu từ mảng tinh bột sắn là sản phẩm chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu của công ty. Xếp sau tinh bột sắn là sản phẩm giấy đế và giấy vàng mã. Giấy đế được cung cấp cho thị trường nội địa, trong khi 100% vàng mã đều được xuất khẩu và đích đến là thị trường Đài Loan. Nguyên nhân là do đặc điểm, mẫu mã chất lượng vàng mã tại Đài Loan rất đặc biệt nên các sản phẩm làm ra cho thị trường này không thể tiêu thụ được trong nước.

Hiện tại, cổ phiếu CAP đang giao dịch quanh vùng giá 40.000 đồng/cổ phiếu, vốn hóa thị trường đạt gần 185 tỷ đồng. Một năm qua, giá cổ phiếu CAP đã tăng 30% với mức leo thang khá đều. Lượng giao dịch cổ phiếu mỗi phiên của CAP chủ yếu khoảng vài chục nghìn cổ, tương đương giá trị giao dịch vài trăm triệu đồng. So với năm 2016 và 2017, lợi nhuận năm 2018 tăng gấp đôi. Tuy nhiên, so với năm 2015, lợi nhuận của CAP chỉ tăng khoảng 3 tỷ đồng. Trong 10 năm qua, hoạt động kinh doanh của CAP tương đối ổn định khi không có năm nào công ty thua lỗ. Dẫu vậy, mức lợi nhuận cũng nhiều thăng trầm. Hiện các yếu tố vốn chủ sở hữu, tổng tài sản, nợ của CAP không biến động nhiều.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top