Capital House: Dấu ấn Xanh trên Bản đồ thế giới

Capital House: Dấu ấn Xanh trên Bản đồ thế giới

Mai Dương
Mai Dương dohongvan115@gmail.com
Thứ Hai, 09/07/2018 - 05:00

[div class="wow fadeIn mt-40 italic bold"][i class='fa fa-play green-color'][/i] “Chỉ khi diệp lục được chiếu sáng mới có thể quang hợp, giúp cho lá cây mang trong mình màu xanh và lan tỏa không khí trong lành”. Tin tưởng mạnh mẽ vào bản năng tốt đẹp ẩn sâu trong mỗi cá thể, Capital House đang lặng lẽ viết nên câu chuyện Kiến tạo cuộc sống xanh để lan tỏa những giá trị bền vững tới cộng đồng.[/div]

[div class='mt-40'][span class='cap noto-serif green-color']T[/span]háng 6 vừa qua, cái tên Capital House được xướng lên ở một sân khấu đặc biệt trên xứ sở sương mù, đó là Lễ trao Giải thưởng Transformational Business Awards 2018. Giải thưởng tôn vinh Capital House ở hạng mục Công trình xanh vì những đóng góp quan trọng vào sự thay đổi tích cực và phát triển bền vững cho môi trường, đồng thời kiến tạo cuộc sống xanh cho cộng đồng. Sau hơn một thập kỷ lặng lẽ và kiên định với hành trình xanh, Capital House đã ghi danh Việt Nam vào bản đồ công trình xanh thế giới.

Để ghi được dấu ấn này, Capital House đã phải vượt qua dự án của hàng trăm doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên khắp thế giới. Hồ sơ tham dự được nghiên cứu và bình chọn bởi Hội đồng Giám khảo gồm 8 lãnh đạo và chuyên gia từ các tổ chức uy tín trên thế giới, như Financial Times, IFC, Climate Group, Centre for Global Development, University of California, San Diego… Tư vấn kỹ thuật cho Transformational Business Awards 2018 là công ty tư vấn và kiểm toán uy tín toàn cầu PricewaterhouseCoopers (PwC).

Trong tuyên bố chung đọc tại Lễ trao giải thưởng và Gala Dinner ngày 6/6, các thành viên ban giám khảo cuộc bình chọn cho biết: “Capital House đã thành công trong việc áp dụng các tiêu chí về môi trường vào phân khúc nhà thu nhập thấp, trong khi các tiêu chí này thông thường chỉ dành cho những tòa nhà sang trọng”.[/div]

[div class='mt-30'][/div]

[br/]PV: Capital House vừa được tôn vinh ở giải thưởng Transformational Business Awards, trong một hạng mục rất đặc biệt là Công trình xanh. Điều này có ý nghĩa thế nào với Capital House, thưa ông?

Ông Đỗ Đức Đạt: Transformational Business Awards là giải thưởng thường niên do Tạp chí danh tiếng Financial Times và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tổ chức bình chọn. Vượt qua hàng trăm dự án, Capital House đã được tôn vinh ở hạng mục Công trình xanh, và vinh dự hơn nữa khi Capital House là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đạt giải thưởng danh giá này. Điều đó có ý nghĩa rất lớn, khích lệ chúng tôi trong chặng đường phát triển các công trình xanh nói riêng và chương trình Công trình xanh mà chúng tôi đang đồng hành cùng Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nói chung, đồng thời cũng chứng minh những nỗ lực của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

[div class='mt-40 wow fadeIn'][/div]
[div class='mt-30']
[/div]

[br/]PV: Thời gian qua, chúng ta tích cực tuyên truyền thông điệp "công trình xanh" nhưng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, người tiêu dùng vẫn còn hiểu biết rất hạn hẹp về điều này. Đa số vẫn nghĩ công trình xanh là những dự án có nhiều cây xanh, vườn hoa… Trong khi một dự án chuẩn công trình xanh lại phải đạt được những tiêu chuẩn rất khắt khe trong xây dựng, thiết kế, tiết kiệm năng lượng.... Và để người dùng hiểu được điều này, cần thời gian trải nghiệm tính bằng năm, trong khi với một doanh nghiệp bất động sản, điều quan trọng hàng đầu là thu hút khách hàng nhanh nhất ngay từ khi mở bán. Tại sao Capital House lại chọn cho mình con đường khó đi như vậy, thưa ông?

Ông Đỗ Đức Đạt: Thế giới đang phải chứng kiến những hệ quả của biến đổi khí hậu và Việt Nam cũng là một trong các quốc gia bị ảnh hưởng lớn từ điều này. Môi trường bị ô nhiễm, nguồn tài nguyên dần bị khai thác cạn kiệt, sức khỏe người dân bị đe dọa… Điều này tác động không riêng một ai mà tất cả chúng ta, khi cùng sống chung một bầu khí quyển. Để chống biến đổi khí hậu, công trình xanh trở thành xu hướng phát triển tất yếu của thế giới. Những quốc gia gần Việt Nam như Singapore, Malaysia đã tích cực phát triển công trình xanh từ rất lâu và đạt được nhiều thành tựu.

Như Singapore chẳng hạn, tầm nhìn chiến lược của họ là đến năm 2030 phải có 80% công trình đạt tiêu chuẩn Green Mark (cả công trình cũ và xây mới), trong khi hiện tại họ mới đang ở mức 45%. Còn các công trình mới của Singapore đều phải đạt Chứng chỉ Green Mark ở mức Platinium – mức cao nhất của bộ công cụ này.

Capital House đã nhìn ra được xu hướng này. Hơn một thập kỷ qua, ngay từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi đã định hình đi theo triết lý tiên phong “Kiến tạo cuộc sống xanh”. Đó là cảm hứng chủ đạo, là châm ngôn kinh doanh, là con đường mà chúng tôi theo đuổi.

Có thể với nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam trong ngắn hạn chưa hiểu hết những ý nghĩa của một công trình xanh mang lại. Là người tiên phong, chúng tôi mất thời gian hơn trong việc truyền tải thông điệp và kiến thức đến người tiêu dùng, chúng tôi mất công sức hơn trong công tác từ tư vấn thiết kế đến lựa chọn vật liệu xây dựng và đâu đó giá thành cũng sẽ cao hơn so với công trình bình thường. Nhưng chúng tôi nhìn thấy ở đó sự bền vững và lâu dài.

Capital House đâu phải chỉ xây dựng một hay hai công trình để thu về lợi nhuận rồi dừng không làm nữa, chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục xây dựng những dự án chuẩn công trình xanh, xây dựng thương hiệu Capital House gắn liền với triết lý xanh. Vì thế, tôi tin rằng, cùng với thời gian và những hiệu ứng tích cực mà công trình xanh mang lại, người tiêu dùng sẽ dần hiểu và đón nhận những gì mà chúng tôi đang bền bỉ xây dựng.

[br/]PV: Không ít doanh nghiệp mượn mác “xanh” để làm sang sản phẩm của mình, còn Capital House lại lặng lẽ xanh hoá những khu chung cư ở phân khúc đại chúng như câu chuyện của Ecohome, vì sao vậy thưa ông?

Ông Đỗ Đức Đạt: Tại sao công trình xanh cứ nhất thiết phải là công trình cao cấp? Nhà ở xã hội của Singapore đã tiếp cận với công trình xanh. Và tôi nghĩ, mỗi người dân đều xứng đáng được thụ hưởng điều này, giống như thụ hưởng môi trường trong lành vốn có mà do biến đổi khí hậu, công nghiệp hóa… đã hủy hoại.

Với những người thu nhập thấp, họ càng cần được sống trong những căn hộ xanh và các công trình xanh để giúp họ giảm chi phí điện, nước… Việc tiết kiệm một số tiền nhất định trong tháng ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống của họ. Đồng thời, đây mới là đối tượng khách hàng chiếm số đông và tiêu thụ tài nguyên (điện, nước…) nhiều nhất.

Với kinh nghiệm của mình, chúng tôi hoàn toàn có thể làm công trình xanh cho nhà ở giá mềm. Capital House cũng định hướng sản phẩm phân khúc chính của chúng tôi là phân khúc nhà ở đại chúng. Giá thành mềm nhưng xanh, để làm được điều này, chúng tôi sẽ chỉ mất nhiều hơn về công sức để nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng và lựa chọn những vật liệu hợp lý, nhưng cố gắng nhất để giá thành không đội lên nhiều.

Trong lời nói đầu của cuốn sách Cái vô hạn trong lòng bàn tay, Matthieu Ricard đã viết rằng: “Sống cuộc đời của mình như thế nào? Sống trong xã hội ra sao? Mình có thể biết được gì? Chắc chắn đó là ba câu hỏi phản ánh những bận tâm chính của chúng ta. Lý tưởng nhất là lẽ sống của ta phải đưa chúng ta đến một cảm giác viên mãn, từng phút khơi nguồn sáng tạo và không làm chúng ta hối hận lúc lâm chung; cuộc sống trong xã hội cùng với những người khác phải tạo ra tinh thần trách nhiệm toàn nhân loại”. Và tôi nghĩ rằng, một doanh nghiệp muốn lớn mạnh và bền vững thì không chỉ bằng tiềm lực kinh tế mà còn cần thể hiện được trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với cộng đồng trong chính mỗi dự án của mình.

PV: Xin cảm ơn ông!

[div class='mt-30 wow fadeIn'][/div]
[br/]


Thực hiện: Đỗ Linh - Thục Anh

[br/]
[br/]

[br/]

Thứ trưởng Bộ Xây dựng[br/][strong style='font-size:25px !important' class='font-32']Phan Thị Mỹ Linh[/strong]

[br/][i class='fa fa-play green-color'][/i] Trên góc độ xây dựng, Bộ Xây dựng đánh giá rất cao sự tự nguyện và chủ động của Capital House trong việc hướng đến xây dựng những công trình xanh. Đó cũng chính là các hoạt động hướng đến sự phát triển đô thị bền vững từ việc tiết kiệm năng lượng, tạo ra hiệu quả sử dụng, tăng chất lượng cuộc sống cho cư dân đô thị.

Đặc biệt với những dự án căn hộ ở phân khúc giá trung bình và thấp mà được thiết kế và xây dựng thành công trình xanh thì người hưởng lợi chính là cư dân vì vừa mua được nhà giá rẻ, vừa được sống trong những công trình xanh và tiết kiệm chi phí.[br/]

Tiến sĩ                    [br/][strong style='font-size:25px !important' class='font-32']Nguyễn Minh Phong[/strong]

[br/][i class='fa fa-play green-color'][/i] Mới đây, thông tin dự án Ecohome của Việt Nam được vinh danh ở hạng mục Công trình xanh trong một giải thưởng quốc tế là minh chứng rõ ràng cho thấy Việt Nam có khả năng thực hiện và phát triển các sản phẩm bất động sản xanh, bởi điều này đã được tổ chức quốc tế ghi nhận.

Xu hướng xanh là xu hướng chung của thị trường thế giới hiện nay. Một công trình xanh không đơn thuần chỉ là những bản vẽ xanh, điều quan trọng là khi đi vào thực tế, được chủ đầu tư thực hiện như thế nào. Nếu chủ đầu tư tâm huyết xây dựng và triển khai thì khách hàng sẽ được thụ hưởng giá trị xanh và bền vững của sản phẩm bất động sản.[br/]

TS. KTS[br/][strong style='font-size:25px !important' class='font-32']Lê Thị Bích Thuận[br/]nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu[br/]Đô thị và Phát triển Hạ tầng[/strong]

[br/]

[i class='fa fa-play green-color'][/i] Hiện nay, nhận thức của chúng ta về công trình xanh vẫn chưa đầy đủ, nhiều người nghĩ đó là một dự án có nhiều cây xanh nhưng thực tế, một công trình xanh đúng nghĩa bao hàm rất nhiều yếu tố và thiên về tính kỹ thuật hơn. Tức là ngay từ khâu quy hoạch, thiết kế đã phải tính toán làm thế nào để tận dụng được nhiều nắng, gió, ánh sáng thiên nhiên, đến khi sử dụng vật liệu phải tiết kiệm được nhiều năng lượng nhất.

Việc một dự án nhà ở của Việt Nam được vinh danh tại một giải thưởng quốc tế là tín hiệu rất tích cực. Quan trọng hơn là sau giải thưởng này, những kỹ thuật, kinh nghiệm đó cần được nhân rộng và nhà đầu tư sẽ tiếp tục xây dựng nhiều dự án công trình xanh đúng nghĩa để mang lại lợi ích cho cộng đồng.

[br/]

[div class="wow fadeIn mt-40 italic bold"]Kiên định trên con đường phát triển gắn liền với lợi ích xã hội, Capital House cung cấp các giải pháp tổng thể kết hợp giữa các tiêu chí về không gian sống xanh và chất lượng sống tốt đẹp với hai sản phẩm chính là EcoHome và EcoLife.[/div]

[br/]

[br/]Nhà ở xã hội được quy hoạch đồng bộ theo triết lý xanh – bền vững với hơn 10.000m2 là diện tích sân vườn, cây xanh, công trình công cộng, tiện ích dịch vụ như siêu thị, đường dạo, nơi đọc sách… 

[br/]

[br/]Xây dựng dựa trên phương châm “Nhà ở xã hội – Chất lượng thương mại”, EcoHome 2 được tận hưởng môi trường lý tưởng với không gian lộng gió cùng những khoảng xanh thiên nhiên của khuôn viên sinh hoạt chung, bể bơi, khu vui chơi trẻ em, đường dạo, hệ thống cây xanh toàn khu,… Dự án được đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời phục vụ chiếu sáng công cộng.

[br/]

[br/]Với ước mơ tạo nên một không gian sống bình yên trong lòng một đô thị sầm uất, EcoLife Tây Hồ là bản hòa ca thiên nhiên nằm trong quần thể cảnh quan hồ nước, công viên cây xanh với đầy đủ dịch vụ tiện ích như bể bơi, trung tâm thương mại, nhà trẻ…

[br/]

[br/]Tòa tháp xanh giữa lòng Thủ đô nhận chứng chỉ xanh quốc tế EGDE của Tổ chức tài chính quốc tế IFC (Ngân hàng Thế giới). Văn phòng Capital House đặt tại tòa A3 cũng được Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC) trao chứng chỉ xanh Lotus. 

[br/]

[br/]Dự án nhà đại chúng đầu tiên ở Việt Nam đạt chứng chỉ Công trình xanh. Ngày 19/11/2016 dự án EcoHome Phúc Lợi ra mắt căn hộ mẫu và nhận chứng chỉ xanh quốc tế EDGE.

[br/]

[br/]Trường học đầu tiên tại Hà Nội ứng dụng tiêu chuẩn xanh LOTUS do Hội đồng Công trình Xanh (VGBC) thẩm định và xét duyệt.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top