Aa

Cây cầu in 3D đầu tiên trên thế giới là một công trình kì dị?

Chủ Nhật, 05/02/2017 - 07:16

Mới đây, cây cầu được xây với công nghệ in 3D đầu tiên trên thế giới đã ra đời và nhận được nhiều ý kiến nhận xét trái chiều.

Cây cầu trên được sử dụng như một cây cầu bộ hành, dài khoảng 12m, khánh thành vào ngày 14/12/2016 tại công viên Castilla-La Mancha ở Alcobendas, Tây Ban Nha.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiến trúc Catalonia – tác giả của cây cầu cung cấp, việc xây dựng nó yêu cầu sự phối hợp của 8 cánh tay in 3D tự động có lập trình trước theo bản thiết kế có sẵn. Các cánh tay máy này sẽ tạo hình cây cầu bằng cách tạo ra các lớp bê tông nóng chảy xếp chồng, sau đó gia cố chúng với lớp polyme nhựa nhiệt dẻo. Được biết, loại vật liệu thô này rất thân thiện với môi trường và được coi là một loại VLXD xanh, vật liệu sinh thái.

Dự án xây dựng cây cầu có sự tham gia của một nhóm bao gồm nhiều kiến trúc sư, kĩ sư điện máy, kĩ sư kết cấu và những nhà chức trách thành phố. Thậm chí, Enrico Dini – người phát triển công nghệ D-Shape, công nghệ in 3D vật thể kích thước lớn bằng cách liên kết các lớp cát và nước biển vô cơ với chất kết dính là magie, cũng tham gia dự án trên.

Bên cạnh đó, hình dáng của cây cầu được những NTK tại Ủy ban Nghê thuật Indo-America (IAAC) thiết kế theo xu hướng vừa mang dáng vẻ của một cây cầu lại vừa thể hiện được ‘hình dáng phức tạp của thiên nhiên’ – điều mà các NTK cho rằng sẽ giúp cho việc xây dựng cây cầu trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Đại diện IAAC miêu tả thiết kế cây cầu in 3D này của mình trong một bài phát biểu: “Thiết kế mà chúng tôi đưa ra cho cây cầu giúp nó có thể giảm tối đa trọng lượng kết cấu vì chỉ giữ lại những gì thực sự cần thiết. Với kiểu dáng phóng khoáng nhưng không quá táo bạo, chúng tôi tin rằng nó sẽ là một kiệt tác thách thức các công trình trước đó với công nghệ, kỹ thuật xây dựng truyền thống”.

Tuy nhiên, cây cầu in 3D đầu tiên này cũng tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều độc giả khen ngợi nó là một thiết kế hoàn mỹ và thực sự an toàn với môi trường. Một số khác lại tỏ ra khá thất vọng.

Trong khi đó, báo giới quốc tế chia thành hai xu hướng đưa tin: một là đưa tin trung lập, hai là “dìm hàng” theo đúng nghĩa đen. Chẳng hạn, tờ nhật báo The Daily Dot cho rằng cây cầu thực sự là một nỗi thất vọng lớn khi đưa ra một bài viết với đầy sự mỉa mai dưới tiêu đề “Cây cầu được xây dựng bằng công nghệ in 3D đầu tiên trên thế giới là thứ nhất xấu mà bạn từng thấy”.

Trong khi đó, trang tin Digg lại đề tên bài viết về sự kiện này là “Cây cầu in 3D đầu tiên trên thế giới là một công trình kì dị” cùng dòng chú thích lớn trong ngoặc kép “và cũng gớm ghiếp nữa”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top