Aa

CBRE: Thị trường chung cư Hà Nội có mức mở bán mới cao nhất 5 năm qua

Thứ Năm, 04/01/2018 - 14:47

Đây là nhận định của bà Nguyễn Hoài An, đại diện CBRE tại họp báo công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội quý IV/2017.

Năm 2018 được kỳ vọng là năm có sự phân hóa rõ nét giữa các phân khúc

Năm 2017 đánh dấu nhiều cột mốc về mặt kinh tế vĩ mô. Cùng với đó, thị trường bất động sản năm vừa qua cũng ghi nhận những diễn biến tích cực, đặc biệt là thị trường đã khép lại với một quý sôi động trên thị trường căn hộ để bán.

Theo CBRE, quý IV ghi nhận có gần 9.500 căn hộ chào bán mới, nâng tổng số căn mở bán mới trong năm lên trên 35.000 căn, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức mở bán mới cao nhất trong vòng 5 năm qua. Nguồn cung mới đến từ khắp các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Trong số căn hộ được mở bán mới, phân khúc cao cấp ghi nhận 6.780 căn trong 2017, giảm so với năm 2016. Phân khúc trung cấp và bình dân tiếp tục chiếm lĩnh thị trường với tổng cộng 80% nguồn cung mới trong năm. Sự mở rộng của phân khúc này cho thấy thị trường đã bắt đầu dịch chuyển dần đến nhu cầu ở thực.

Một điểm đáng lưu ý của thị trường chung cư quý vừa qua là cùng với cơ sở hạ tầng cải thiện và xu hướng mở rộng ra khu vực ngoài trung tâm, có 2 dự án mới lần đầu tiên ra mắt ở khu vực Đông Anh. “Đây là diễn biến hoàn toàn có thể đoán trước được khi tại khu vực này đã bắt đầu có những kết nối hạ tầng khá tốt như cầu Đông Trù, cầu Nhật Tân khiến cho việc di chuyển từ Đông Anh vào trung tâm thành phố trở nên thuận tiện”, bà Nguyễn Hoài An chia sẻ.

Sự mở rộng của phân khúc này cho thấy thị trường đã bắt đầu dịch chuyển dần đến nhu cầu ở thực.

Sự mở rộng của phân khúc nhà ở trung cấp và bình dân cho thấy thị trường đã bắt đầu dịch chuyển dần đến nhu cầu ở thực. Ảnh: Nhật Bình.

Cũng theo bà An, phía Tây và Đông hiện đang là hai khu vực chứng kiến nhiều nhất các dự án hạ tầng đươc triển khai cũng như tập trung nhiều các dự án bất động sản, đặc biệt là bất động sản nhà ở.

“Tuy nhiên, trong khi có tới 60% tổng nguồn cung chung cư nằm tại khu vực phía Tây, ít nhiều gây nên tình trạng kẹt xe, bất tiện cho người dân sống tại khu vực này thì ở phía Đông, nguồn cung đang khá thấp, chỉ chiếm 6%. Do đó, nếu cân bằng được sự phát triển giữa hai khu vực này sẽ giải quyết được bài toán giao thông gây nhức nhối trong suốt thời gian qua”, bà An nhận định.

Về doanh số chào bán, đại diện CBRE cho rằng chỉ tiêu này cũng ở mức khả quan với hơn 23.000 giao dịch thành công trong năm 2017, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Đáng chú ý là dù không nằm tại vị trí đắc địa nhưng các dự án đều được đầu tư đúng mức về phát triển sản phẩm, cải thiện thiết kế cũng như cung cấp đầy đủ tiện nghi cho cư dân đạt được tỷ lệ bán tốt (trên 70% trong quý đầu mở bán). Điều này cho thấy người mua đang ngày càng chú trọng hơn và đòi hỏi cao hơn về chất lượng sản phẩm”, đại diện CBRE cho biết.

Do nguồn cung mới vẫn dồi dào cũng như việc chuyển dịch của thị trường về phân khúc trung cấp bình dân, nhìn chung, mặt bằng giá sơ cấp ít tăng. Kết thúc năm 2017, mức giá sơ cấp trung bình thị trường ở mức 1.344 USD/m2, giảm 2,4% theo năm.

Theo dự đoán của CBRE, trong các năm tới, nền tảng tích cực từ kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục tạo động lực cho thị trường nhà ở nói chung, cũng như thị trường chung cư. Cùng với sự phát triển của thị trường và nguồn cung tương lai đến từ hầu khắp các khu vực trong thành phố, cảnh  báo của CBRE là chủ đầu tư sẽ đứng trước áp lực phải chuyên nghiệp hóa đội ngũ bán hàng và hoàn thiện các hoạt động marketing để cạnh tranh và nâng doanh số.

Năm 2018 được kỳ vọng có sự phân hóa rõ nét giữa các phân khúc, với các dự án cao cấp xuất hiện tại các vị trí nội đô, trong khi chủ đầu tư các phân khúc thấp hơn sẽ phải cải thiện hơn nữa trước áp lực cạnh tranh.

Nhiều kỳ vọng cho thị trường biệt thự, liền kề

Cùng với sự phát triển sôi động của phân khúc chung cư, thị trường biệt thự, liền kề quý IV cũng ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực. Theo đó, thị trường nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội đã được bổ sung 444 căn, trong đó 73% số căn là nhà liền kề.

Bà Nguyễn Hoài An, đại diện CBRE chia sẻ tại họp báo.

Bà Nguyễn Hoài An, đại diện CBRE cho rằng, cơ sở hạ tầng được xem là chìa khóa giúp thúc đẩy phát triển các dự án khu đô thị. Ảnh: Nhật Bình.

Quý IV cũng ghi nhận sự xuất hiện của 4 dự án mới bao gồm 2 dự án ở Long Biên (319 Bồ Đè và Khai Sơn Hill). Ngoài ra còn có dự án Lakeside Splendora (BT5) Hoài Đức và Athena Fulland Đại Kim – Hoàng Mai.

Cả năm 2017, thị trường Hà Nội ghi nhận tổng số 4.178 biệt thự, liền kề, nhà phố mở bán.

Khu Tây và khu Nam là khu vực có nguồn cung mới nhiều nhất, chiếm 72% tổng nguồn cung mới toàn thị trường tính đến thời điểm hiện tại.

Thị trường nhà đất quý IV ghi nhận số căn bán được là 1.142 căn, tăng 48% so với quý trước và giảm 71% so vơi cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do nguồn cung mới tăng đáng kể trong quý III.

Năm 2017, toàn thị trường nhà ở gắn liền với đất đã bán được 4.800 căn, trong đó khu Tây chiếm tỷ trọng cao nhất, lên tới 64%. Khu đông đứng  thứ 2 với tỷ trọng 20%.

Kết thúc năm 2017, giá sơ cấp trung bình thị trường biệt thự, liền kề đạt 3.600 USD/m2, giảm nhẹ 2% so với quý trước. Trong khi đó, giá thứ cấp trung bình trên thị trường đạt 3.778 USD/m2, tăng 3,5% so với năm trước.

Quý I/2018 được kỳ vọng rất sôi động trên thị trường biệt thự, liền kề với nhiều dự án quy mô lớn sẽ được mở bán, bao gồm một số dự án như Starlake giai đoạn 2, Gamuda Giai đoạn 4 – Dahlia Homes, Him Lam Shophouse.

Tương tự, dự kiến sẽ có thêm các dự án mới tại khu vực phía đông, nhất là khi dự kiến có thêm các cây cầu mới qua sông Hồng (Tứ Liên và Trần Hưng Đạo) được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện giao thông và cơ sở hạ tầng cho khu vực phía Đông, thu hút thêm sự chú ý của các nhà đầu tư và người mua để ở.

“Cơ sở hạ tầng ngày một phát triển, giúp người dân di chuyển dễ dàng hơn trong bán kính 10km. Do đó, đây được xem là chìa khóa giúp thúc đẩy phát triển các dự án khu đô thị ở các khu vực này”, đại diện CBRE nhận định./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top