Aa

Celadon City: “Vỡ mộng” dự án kiểu mẫu. Bài 2: Cư dân mất đoàn kết vì hầm gửi xe

Thứ Ba, 12/09/2017 - 08:24

“Celadon City: “Vỡ mộng” dự án kiểu mẫu” phản ánh hàng loạt bất cập tại các block khu Ruby thuộc dự án Celadon City. Ngày 7/8, phóng viên tiếp tục có mặt tại đây và ghi nhận thêm những bức xúc từ phía cư dân.

Celadon City: “Vỡ mộng” dự án kiểu mẫu. Bài 2: Cư dân mất đoàn kết vì hầm gửi xe Xe ô tô để trên lối đi nội bộ

Tại block A, B và C của dự án Celadon City (Q.Tân Phú) do Tập đoàn Gamuda Land làm chủ đầu tư, tầng hầm giữ xe không đủ chỗ, người dân buộc phải để xe ở lối đi nội bộ. Ngoài ra, hệ thống ống thải ở hầm để xe nhiều lần bị chủ đầu tư cắt ra để xử lý việc “tắc ống dẫn nước thải” dẫn tới tình trạng nhếch nhác, hôi thối, đẩy cư dân tại đây tới đỉnh điểm thất vọng.

Theo chân một cư dân xuống tầng hầm block A khu Ruby dự án Celadon City, hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là sự nhếch nhác, bẩn thỉu. Đường ống dẫn nước thải được chủ đầu tư chỉnh sửa nhiều lần vẫn rò rỉ, hôi thối khó chịu.

“Khu vực này hôi thối kinh khủng, ruồi muỗi xuất hiện nhiều, nếu không có việc thì không bao giờ dám xuống đây” - một cư dân nói.

Trả lời chúng tôi về những thắc mắc về mùi hôi ở tầng hầm để xe, bằng văn bản phía Gamuda Land cho biết, đây là do công tác bảo trì làm sạch đường ống nước thải trong quá trình bàn giao giữa chủ đầu tư và ban quản lý mới của Khu A và B. Mùi đến từ đường ống vì chủ đầu tư cho mở đường ống để kiểm tra trong vài tuần. “Vào ngày 11/8/2017, sau khi hoàn thành công tác kiểm tra, chúng tôi đã thực hiện việc đóng đường ống lại nên hiện tượng mùi tại tầng hầm đã được xử lý”, Gamuda Land cho biết.

Celadon City: “Vỡ mộng” dự án kiểu mẫu. Bài 2: Cư dân mất đoàn kết vì hầm gửi xe Khu vực đường ống nước rất hôi thối

Mặc dù chủ đầu tư nói đã xử lý, song theo cư dân, khu vực đường ống bị cắt vẫn rò rỉ và gây ra mùi hôi thối khó chịu.

Ngoài chuyện mùi hôi, tranh chấp chỗ để ô tô cũng là một vấn đề. Đại diện ban quản trị cho biết: “Theo số liệu chủ đầu tư cung cấp, cả khối Ruby gồm các block A, B, C, D và E có 342 chỗ đậu ô tô nhưng có tới 1.440 căn hộ, trong đó block A, B có 525 căn, suy ra block A, B chiếm 525/1.440 (36% trên tổng số căn hộ). Như vậy block A, B có 342 x 36% = 123 xe hơi. Tuy nhiên, do Block A, B có hơn 123 xe nên chủ đầu tư xếp sang block C, điều này dẫn tới tranh chấp”.

“Một số ô tô phải đậu lên vỉa hè, lối đi nội bộ gây ra sự nhếch nhác, theo bản vẽ thì chủ đầu tư không được xếp xe ở khu vực này”, đại diện ban quản trị nói.

Các hộ dân ở đây cho biết, bộ mặt của khu Ruby tại dự án Celadon City ngày càng nhếch nhác từ khi chủ đầu tư biến hành lang đi bộ thành bãi giữ xe. Mỗi sáng có hàng chục lượt xe chen chúc ra vào, đậu lộn xộn dọc đường giao thông nội bộ gây ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan chung.

Ban quản trị phản ánh, hiện nay các block Ruby có 1.440 căn hộ, nhưng chỉ có 342 chỗ đậu xe, theo tính toán thì gần 5 căn hộ mới có 1 chỗ đậu xe. Đã xảy ra trường hợp cư dân block A, B đi về không có chỗ đậu xe, tranh chấp với block C, bảo vệ ngăn cản thì bị đe dọa. Mâu thuẫn giữa cư dân block A, B và C về việc chủ đầu tư xếp xe sai quy định dẫn đến mất đoàn kết…

Và dù ban quản trị đã được thành lập và được chính quyền công nhận, song chủ đầu tư vẫn không bàn giao tầng hầm giữ xe dù ban quản trị đã gửi công văn yêu cầu bàn giao.

Celadon City: “Vỡ mộng” dự án kiểu mẫu. Bài 2: Cư dân mất đoàn kết vì hầm gửi xe Một số block tại dự án Celadon City vẫn đang trong quá trình thi công

Nhìn nhận về sự việc, luật sư Nguyễn Đăng Tư, Văn phòng Luật sư TriLaw, Đoàn Luật sư TP.HCM, đánh giá: Căn cứ vào quy định của pháp luật trong hoạt động đầu tư và xây dựng, việc thay đổi quy hoạch, thiết kế và công năng vỉa hè, lối đi nội bộ nói trên phải được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, nhất là khi vỉa hè phục vụ trực tiếp nhu cầu sinh hoạt, quyền lợi chính đáng của đại bộ phận cư dân cư trú tại đây.

Trường hợp không có trong quy hoạch mà chủ đầu tư vẫn tận dụng để làm chỗ đậu xe thì cư dân có thể phản ánh tới Sở xây dựng, cơ quan quản lý trật tự đô thị có thẩm quyền để được bảo vệ quyền lợi.

Theo Vũ Nguyên (Reatimes.vn)

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top