Aa

Vì sao "giữa tâm bão" ông Lê Minh Quốc lại ủy quyền Chủ tịch cho ông Ngô Thanh Tùng?

Thứ Ba, 14/05/2019 - 06:01

Trong bối cảnh của Eximbank hiện nay, việc ông Lê Minh Quốc uỷ quyền cho ông Ngô Thanh Tùng thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch HĐQT từ ngày 8/5 càng cho thấy sự "lép vế" của ông Quốc...

Thông tin liên quan đến ông Ngô Thanh Tùng trong Báo cáo thường niên 2018 của Ngân hàng Eximbank NguồnEIB

Thông tin liên quan đến ông Ngô Thanh Tùng trong Báo cáo thường niên 2018 của Ngân hàng Eximbank (Nguồn: EIB)

Mới đây chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) ông Lê Minh Quốc đã có Giấy uỷ quyền cho Thành viên HĐQT Ngô Thanh Tùng thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch HĐQT ngân hàng này.

Giấy quỷ quyền nêu rõ: “"Bên được ủy quyền thay mặt và nhân danh Bên ủy quyền thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch Hội đồng quản trị, bao gồm nhưng không giới hạn các công việc sau đây:

1.1 Triệu tập và chủ tọa cuộc họp HĐQT

1.2 Quyết định lấy ý kiến các thành viên HĐQT bằng văn bản

1.3 Chuẩn bị nội dung, tài liệu, chương trình phục vụ cuộc họp HĐQT hoặc để lấy ý kiến của các thành viên HĐQT bằng văn bản

1.4 Thảo luận và biểu quyết đối với các vấn đề được đưa ra theo nội dung và chương trình của các cuộc họp HĐQT, trả lời Phiếu lấy ý kiến thành viên HĐQT bằng văn bản bao gồm đưa ra ý kiến, quyết định và thực hiện quyền biểu quyết của Chủ tịch HĐQT, Thành viên HĐQT

1.5 Ký Biên bản họp HĐQT; ký tên trên Phiếu lấy ý kiến thành viên HĐQT bằng văn bản; lập và ký tên trên các văn bản, giấy tờ có liên quan tại các cuộc họp HĐQT

1.6 Thay mặt HĐQT ký các nghi quyết, quyết định của HĐQT”.

Giấy uỷ quyền "Có hiệu lực từ ngày 8/5 và chỉ chấm dứt khi Bên được uỷ quyền thực hiện xong công việc nêu trên hoặc khi Bên được uỷ quyền tuyên bố chấm dứt việc nhận uỷ quyền bằng văn bản".

Theo đề cử, ông Tùng đại diện cho một nhóm cổ đông nắm 10,194% cổ phần Eximbank. Được biết, ông Ngô Thanh Tùng chính thức tham gia vào HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2015 - 2020 kể từ ngày 15/12/2015.

Ông Ngô Thanh Tùng sinh năm 1969 có bằng Cử nhân Luật và là Thạc sỹ Luật tại Mỹ, từng đảm nhiệm các chức vụ như: Cố vấn pháp luật, giám đốc điều hành Văn phòng luật sư Hồng Đức, Thành viên Đoàn luật sư TP.HCM - Liên đoàn luật sư TP.HCM, cùng nhiều vị trí cấp cao tại một số doanh nghiệp và tổ chức khác.

Đáng chú ý, thời điểm ông Lê Minh Quốc với vai trò là Phó Chủ tịch HĐQT thì ông Ngô Thanh Tùng là Thành viên HĐQT ở CTCP Âu Lạc (Âu Lạc) của bà Ngô Thu Thúy. Nhưng đến tháng 6/2016, ông Quốc đã thôi nhiệm chức vụ này tại Âu Lạc thì trùng thời điểm này, ông Tùng cũng rút khỏi công ty.

Việc ông Lê Minh Quốc ủy quyền cho ông Ngô Thanh Tùng diễn ra trong bối cảnh phiên Đại hội đồng cổ đông thường niên lần 35 năm 2019 của Eximbank lại tạm hoãn vì không đủ tỷ lệ cổ đông sở hữu cổ phần tham gia theo quy định.

Tuy nhiên, tình thế hiện nay ở Eximbank dường như đang đẩy tân Chủ tịch Eximbank Ngô Thanh Tùng vào thế "thử lửa" và càng thể hiện sự "lép vế" của ông Quốc. Bởi trước đó, trong cuộc họp HĐQT ngày 6/5 do nhóm 5 thành viên triệu tập đã bất thành. Đây là căn cứ để nhóm này tiếp tục triệu tập cuộc họp lần 2 diễn ra vào ngày 15/5 tới đây, với nội dung miễn nhiệm Chủ tịch HĐQT Lê Minh Quốc và bầu thay thế bà Lương Thị Cẩm Tú.

Lợi nhuận quý I/2019 giảm 37,5%

Trong khi câu chuyện nhân sự cấp cao chưa có hồi kết, Eximbank cũng bất ngờ công bố lợi nhuận trước thuế quý I/2019 sụt giảm 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 350 tỷ đồng. Đáng chú ý, sự sụt giảm lợi nhuận này chủ yếu đến từ chênh lệch ở khoản mục thu nhập góp vốn mua cổ phần.

Cụ thể, Eximbank ghi nhận thu nhập từ góp vốn, mua cổ phần quý I/2019 chỉ đạt 1,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2018 đạt tới 521,5 tỷ đồng. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do trong quý I/2018, Ngân hàng đã bán hết số cổ phiếu đầu tư vào 1 tổ chức tín dụng khác dẫn đến tăng thu nhập từ góp vốn, mua cổ phần. Sang năm 2019, khoản thu nhập thuộc diện này đã không còn phát sinh.

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh ngoại hối cũng kém khả quan hơn khi chỉ mang lại 23 tỷ đồng lợi nhuận, giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi từ hoạt động khác giảm 19%, chỉ đạt 38 tỷ đồng.

Trong khi đó, thu nhập lãi thuần tăng 24,3%, đạt 829 tỷ đồng. Hoạt động dịch vụ có lãi 79 tỷ đồng, tương đương với cùng kỳ năm 2018. Hoạt động mua bán chứng khoán có lãi 46 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2018 bị lỗ 24 tỷ đồng.

Ngoài ra chi phí hoạt động tăng 6,1% lên mức 674 tỷ đồng. Theo đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Eximbank đạt 343 tỷ đồng, giảm 51,8% so với quý I/2018.

Như vậy, tính đến thời điểm 31/3/2019, tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ cho vay của Eximbank cũng tăng từ mức 1,85% đầu năm lên 1,88%./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top