Aa

Chân dung nữ tỷ phú bất động sản tự thân giàu nhất thế giới năm 2017

Thứ Ba, 02/01/2018 - 06:00

Năm 2017, với khối tài sản 5.6 tỷ USD, bà Chen Lihua được tạp chí danh tiếng Forbes vinh danh là người phụ nữ tự thân giàu thứ 3 thế giới và là nữ doanh nhân bất động sản tự thân giàu nhất thế giới.

Đã nhiều năm qua, Chen Lihua không còn là cái tên xa lạ đối với các bảng xếp hạng những người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc hay những người phụ nữ tự thân giàu nhất thế giới của tạp chí danh tiếng Forbes. Chen Lihua (tên theo tiếng Quảng Đông: Chan Laiwa) sinh năm 1941, là người sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Fuwah International Group – một trong những đơn vị phát triển bất động sản thương mại lớn nhất của Bắc Kinh.

Sinh ra trong gia đình quý tộc nhưng đúng thời điểm triều đại Mãn Thanh sụp đổ, quân đội Nhật Bản đổ bộ vào Trung Quốc, gia đình bà bỗng trở thành những người nghèo khó dưới một xã hội bất ổn. 

Vì quá nghèo khó, Chen buộc phải bỏ học từ khi còn học cấp 3 và bắt đầu công việc sửa chữa đồ nội thất. Đầu những năm 1980, bà một mình chuyển đến Hong Kong và tiếp tục công việc buôn đi, bán lại nội thất. Ở đây, bà "ăn nên làm ra", thành công nhanh chóng và kiếm đủ tiền để mua được tới 12 căn biệt thự. Sự giàu lên nhanh chóng này của Chen giống như một hiện tượng hiếm hoi trong vùng thuộc địa của Anh lúc bấy giờ.

Cuối những năm 1980, bà trở về Bắc Kinh và bắt đầu lấn sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Đầu những năm 1990, Chen thành lập nên Fuwah International Group để tập trung đầu tư, phát triển và kinh doanh bất động sản. Đây cũng được coi là dấu mốc đánh dấu sự thành công của người phụ nữ từ hai bàn tay trắng trở thành nữ đại gia trong giới đầu tư bất động sản; từ một người phụ nữ sửa đồ nội thất thuê thành một bà chủ nắm trong tay nhiều miếng đất, ngôi nhà.

Trong những năm gần đây, tập đoàng của Chen đã mở rộng thị trường ra ngoài Trung Quốc và tập trung đầu tư vào những khách sạn ở Úc và New Zealand.

Bên cạnh đó, Chen cũng đầu tư thêm nhiều lĩnh vực đa dạng khác như nông nghiệp, du lịch, điện tử… đặc biệt là các sản phẩm mỹ nghệ gỗ đàn hương đỏ. Thực tế, nhiều người cho rằng bà có niềm đam mê vô bờ bến với gỗ đàn hương đỏ bởi Chen đã mạnh dạn đầu tư 20 tỷ Nhân dân tệ để xây dựng nên một trong những bảo tàng nổi tiếng của Bắc Kinh - Bảo tàng Gỗ đàn hương đỏ Trung Quốc (China Red Sandalwood) của riêng mình vào năm 1999 trên diện tích 25 nghìn m2 ở quê hương của bà.

Ngoài ra, bà cũng là một nhà hoạt động xã hội và ngoại giao tuyệt vời. Cụ thể, Chen đã quyên góp 265 triệu Nhân dân tệ và 130 triệu Nhân dân tệ trong năm 2004, 2005 cho những nơi chịu thiên tai.

Năm 2014, Chen được Forbes xếp hạng là người giàu thứ 10 Trung Quốc đại lục, người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc và là một trong 19 nữ tỷ phú tự thân trên thế giới. Bước sang năm 2017, với khối tài sản 5.6 tỷ USD, Chen Lihua được tạp chí danh tiếng Forbes vinh danh là người phụ nữ tự thân giàu có thứ 3 thế giới và là nữ doanh nhân bất động sản tự thân giàu nhất thế giới.

Theo Forbes, Chen được biết đến như người tạo nên khu phố Jinbao với tháp Jinbao, tòa nhà chính quyền khu phố và câu lạc bộ Jockey Bắc Kinh – Hong Kong. Hiện nay, công việc kinh doanh bất động sản của công ty, Chen đã để lại cho con trai, về phần mình, bà đang trực tiếp quản lý Bảo tàng Gỗ đàn hương đỏ Trung Quốc. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top