Aa

Chân dung Stephen M. Ross - đại gia bất động sản quyền lực nhất New York

Thứ Hai, 30/10/2017 - 06:01

Không chỉ được biết đến là tỷ phú quyền lực nhất New York trong lĩnh vực bất động sản, người sáng lập đồng thời là chủ tịch tập đoàn Related, Stephen M. Ross còn được nhiều người yêu mến nhắc đến như một nhà nhân đạo lớn, chủ nhân của nhiều khoản từ thiện khổng lồ.

Stephen M. Ross sinh ngày 10/5/1940 là một nhà đầu tư BĐS nổi tiếng của Hoa Kỳ, một nhà nhân đạo. Ông là chủ tịch, người sở hữu chính của công ty phát triển BĐS toàn cầu The Related Companies được chính Ross thành lập vào năm 1972.

Sự nổi tiếng của Ross cũng xuất phát từ thành công của ông trong việc phát triển trung tâm Time Warner Center và dự án tái phát triển Hudson Yards. Theo tạp chí Forbes, ông có khối tài sản lên đến 12 tỷ USD. Ngoài ra, Ross còn sở hữu cả đội bóng Miami Dolphins và sân vận động Hard Rock.

Stephen M. Ross,

Stephen M. Ross, "đại gia" BĐS đa năng đa tài

Ross được sinh ra và lớn lên trong một gia đình Do Thái ở Detroit. Sau khi tốt nghiệp trường cấp 3 Miami Beach Senior High School, ông nhập học trường Đại học Florida rồi chuyển trường sang Đại học Thương mại Michigan và tốt nghiệp ở đó vào năm 1962.

Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục theo học Trường Luật Wayne State để nhận bằng tiến sĩ luật vào năm 1965 và bằng LL.M về thuế tại Trường Luật New York một năm sau đó.

"Thăng hoa" từ chính sách nhà ở giá rẻ

Ross bắt đầu đi làm với công việc là một luật sư thuế của công ty  Coopers & Lybrand ở Detroit. Năm 1968, ông chuyển đến New York và chấp nhận vị trí thư ký phó chủ tịch của công ty BĐS cao ốc Laird Inc rồi chuyển đến hợp tác với bộ phận hợp tác tài chính của Bear Steams.

Sau đó, ông bỏ việc và sống qua ngày với số tiền 10 nghìn USD mà ông vay từ mẹ mình. Ross bắt đầu sử dụng kiến thức về luật thuế liên bang để tổ chức những giao dịch cho các nhà đầu tư giàu có để cho phép họ bảo vệ khoản lợi nhuận với nhiều ưu đãi lớn từ chính phủ nhằm thúc đẩy việc xây dựng nhà ở giá rẻ trợ cấp của liên bang.

Nhờ việc này, ông kiếm được rất nhiều tiền, chỉ trong năm đầu tiên Ross đã kiếm được 150 nghìn USD và sau đó ông bắt đầu thực hiện những giao dịch phức tạp hơn. Nhờ vào số tiền kiếm được cùng kinh nghiệm mới thu lượm của mình, Ross bắt đầu phát triển sự nghiệp đầu tư BĐS.

Ross tập trung đầu tư vào các loại hình kiến trúc và xây dựng chất lượng cao, nhờ vậy, ông nhanh chóng kiếm được một vị trí vững chắc trong lĩnh vực BĐS Hoa Kỳ. Với việc đầu tư tập trung vào khu vực phía Đông Bắc của Hoa Kỳ và Florida, ông phát triển nhiều loại hình BĐS khác nhau như căn hộ, chung cư, BĐS cho thuê, bãi đỗ xe văn phòng và những loại hình hỗn hợp mục đích khác.

Đến năm 1972, ông thành lập công ty phát triển BĐS của riêng mình - The Related Companies. Hoạt động thương mại của công ty bao gồm phát triển, mua lại, quản lý, tài chính, tiếp thị và rao bán BĐS. Trụ sở của công ty nằm ở New York nhưng văn phòng và các chi nhánh của The Related Companies lại trải rộng trên khắp Hoa Kỳ và lan ra cả bên ngoài quốc gia này: Boston, Chicago, Los Angeles, Las Vegas, San Francisco, South Florida, Abu Dhabi, và Thượng Hải.

Nếu nhìn lướt qua sự nghiệp của Ross thì bất kỳ ai cũng sẽ nói rằng cuộc đời ông dường như chẳng có sự thất bại hay khó khăn nào cả mà tất cả đều "thuận buồm xuôi gió". 

Đại gia của những quỹ từ thiện khổng lồ

Bên cạnh đó, người ta còn biết đến ông như một nhà nhân đạo lớn với nhiều khoản từ thiện khổng lồ để xây đắp nên Cụm Đại học Michigan (tương tự như Cụm Đại học Quốc gia Hà Nội tại Việt Nam), Hoa Kỳ. Ross là đồng chủ tịch của chiến dịch gây quỹ cho Cụm Đại học Michigan, được hoàn thành vào tháng 5/2007.

Năm 2004, ông là người có đóng góp cá nhân lớn nhất cho Cụm Đại học Michigan với số tiền ủng hộ lên đến 100 triệu USD. Sau đó, Cụm đại học này đổi tên trường thương mại của nó thành Trường Thương mại Ross để vinh danh vì những đóng góp của ông. Ngày 11/9/2013, Ross cam kết tặng món quà trị giá 200 triệu USD cho cụm đại học trên và phân chia đều cho tất cả các trường trong cụm. Ngày 20/9/2017, Ross cũng quyên góp thêm 50 triệu USD nữa cũng cho cụm đại học này. Và đến nay, ông vẫn là người có công lao lớn nhất cho việc đào tạo cử nhân ở Michigan.

Ngoài ra, Ross hoạt động trong Ban chấp hành của NYC2012, nhóm sáng kiến đưa Thế vận hội Olympic 2012 đến với New York, tuy nhiên sau đó, quyền đăng cai lại thuộc về London (Anh). Ông là chủ tịch danh dự của Hội đồng quản trị BĐS New York, là thành viên của Solomon R. Guggenheim Foundation tham gia góp ý kiến cho việc quy hoạch, nâng cấp tòa nhà biểu tượng Frank Lloyd Wright và những bảo tàng mới khác ở New York.

Ross cũng nắm giữ vai trò ủy viên tại Bệnh viện Lão khoa New York, Viện quy hoạch đất đai. Ông làm việc trong Ban chấp hành và là ủy viên của trung tâm Lincoln Center; là giám đốc của Viện tài nguyên thế giới và Tổ chức Jackie Robinson.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top