Aa

Chàng sinh viên kiến trúc mang ước mơ Xanh về vùng cao quê mẹ

Thứ Tư, 27/09/2017 - 06:26

Đồ án đạt giải nhất cuộc thi “Kiến trúc Xanh sinh viên 2017” của Nguyễn Mạnh Kiên không chỉ là một công trình mà còn là một ước mơ Xanh cho vùng đất Cao Bằng, cũng chính là quê ngoại của chàng trai này.

Nguyễn Mạnh Kiên bên đồ án đạt Giả nhất Cuộc thị

Nguyễn Mạnh Kiên bên đồ án đạt giải nhất Cuộc thi "Kiến trúc Xanh sinh viên 2017", một món quà dành cho tuổi 25 của mình.

Với Trường tiểu học nội trú vùng cao, Nguyễn Mạnh Kiên đã vượt qua hàng nghìn đồ án tốt nghiệp từ các trường đại học có khoa Kiến trúc – Quy hoạch trên cả nước giành giải nhất cuộc thi “Kiến trúc Xanh sinh viên 2017”. Theo đánh giá của GS.TS. Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội đồng giám khảo thì đây là một đồ án xuất sắc, xứng đáng đạt giải nhất trong cuộc thi năm nay.

Chia sẻ với Reatimes, chủ nhân của giải thưởng, Nguyễn Mạnh Kiên, vừa là cựu sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội cho biết đây là đồ án dành cho Trường Tiểu học nội trú vùng cao ở Cao Bằng, quê ngoại của mình. Một chàng trai gốc miền biển nhưng xem qua mạng xã hội, truyền thông, thấy hình ảnh các em đi học lội sông suối đi học cực khổ nên rất thương. Và trong những lần về thăm quê mẹ, tận mắt chứng kiến sự vất vả tìm con chữ của trẻ em vùng cao, Kiên đã rất muốn xây dựng một ngôi trường thân thiện trên chính quê ngoại.

Chàng sinh viên năm cuối Đại học Kiến trúc Hà Nội với chiếc xe máy một mình vượt đường đèo núi nhiều lần để tới được địa điểm khảo sát dựng đồ án. Khu vực này cách nhà ngoại Kiên khoảng 12km nhưng mỗi lần mất hơn 2 tiếng di chuyển vì hầu như phải dắt bộ là chính.

Nguyễn Mạnh Kiên (áo trắng) nhận Giải nhất cuộc thi

Nguyễn Mạnh Kiên (áo trắng) nhận giải nhất cuộc thi "Kiến trúc Xanh sinh viên 2017" trong Tuần lễ Kiến trúc Xanh Việt Nam 2017.

Và tình cờ Kiên biết đến Kiến trúc Xanh, những giải thưởng về Kiến trúc Xanh thông qua mạng xã hội. Đặc biệt những Công trình Xanh của KTS Võ Trọng Nghĩa thực sự lôi cuốn cậu sinh viên kiến trúc này. “Điều làm tôi thấy hấp dẫn nhất khi tìm hiểu về Kiến trúc Xanh, Công trình Xanh là sử dụng được các vật liệu có sẵn tại đại phương, tại công trình, dễ thi công, không mất công vận chuyển. Nó bền vững và không làm thay đổi môi trường cảnh quan xung quanh”- Kiên hào hứng khi nói về Công trình Xanh.

Với đồ án Trường Tiểu học nội trú vùng cao, chi tiết thiết kế chàng trai này hài lòng nhất là hệ tường bao sử dụng đất tại chỗ và tre nứa tạo cốt. Những bức tường được xây bằng gạch làm từ chính đất địa phương bằng phương pháp trộn đất với phụ liệu xi măng và đóng khuôn như gạch truyền thống.

Hiện Kiên đã tốt nghiệp và đi làm. Trước câu hỏi sắp tới có dự định làm các dự án Xanh, Kiên cho biết: “Tôi rất muốn làm nhưng những công trình này thường kén khách. Tôi cũng thường tư vấn cho khách hàng ứng dụng thông gió, sử dụng ánh sáng tự nhiên nhiều hơn ánh sáng nhân tạo để công trình thân thiện hơn.

Khách hàng hầu như chưa biết gì về Công trình Xanh, nghe KTS tư vấn mới biết và tìm hiểu. Ban đầu khách hàng hào hứng nhưng một số ý kiến “cổ hủ” bên ngoài tác động thì cũng nhụt ý chí nhưng may mắn họ vẫn tin nhất là KTS. Làm thực tế khó nhất là thông được tư tưởng khách hàng vì đa số chưa hiểu về Kiến trúc Xanh.” 

Kiên “tiết lộ” thêm là trong các công trình gần đây, kiến trúc sư trẻ vẫn áp dụng các vật liệu xanh để thiết kế những hạng mục có thể. Với thế hệ kiến trúc sư trẻ và có hiểu biết, chúng ta hoàn toàn có thể tự tin vào một cuộc cách mạng Xanh trong lĩnh vực xây dựng.

Cùng chiêm ngưỡng đồ án Trường tiểu học vùng cao của Nguyễn Mạnh Kiên:

Toàn cảnh ngôi trường

Toàn cảnh ngôi trường

Cổng vào của trường

Cổng vào của trường

Ngôi trường được thế kế đẹp, thân thiện.

Ngôi trường được thiết kế thân thiện.

Bên trong một lớp học

Bên trong một lớp học

Khu nội trú của học sinh

Khu nội trú của học sinh

Sân chơi

Sân chơi

Sảnh tầng 1

Sảnh tầng 1

Nhà đa năng

Nhà đa năng

Khu vực hành lang lớp học

Khu vực hành lang lớp học

Học sinh sẽ có sân chơi rộng, an toàn

Học sinh sẽ có sân chơi rộng, an toàn

Cuộc thi “Kiến trúc xanh Sinh viên” do Viện Nghiên cứu và Phát triển Đô thị Xanh Việt Nam tổ chức. Đây là cơ hội để các kiến trúc sư tương lai - những người tiên phong trong công cuộc đưa Công trình Xanh – Kiến trúc Xanh vào thực tế, thể hiện ý tưởng, sự sáng tạo và sự nhạy bén; bắt kịp với xu hướng phát triển ngày càng mạnh mẽ của Công trình Xanh. Giải thưởng năm nay đã quy tụ gần 70 đồ án xuất sắc được lựa chọn kỹ càng từ hàng nghìn đồ án tốt nghiệp từ các trường đại học có khoa Kiến trúc – Quy hoạch trên cả nước.
 
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top