Aa

Chàng trai gọi vốn 2 tỷ được shark đầu tư 5 tỷ đồng: “Tôi không thích tiền”

Thứ Năm, 30/08/2018 - 05:14

“Mình không thích Tiền. Mình tôn trọng sự trung thực và kinh doanh phải dựa trên uy tín. Làm giáo dục phải nhìn dài hạn và Tâm phải tốt. Tiền sẽ tới khi người ta Tin” là chia sẻ của Minh Quyền, CEO và nhà sáng lập của Talks Cafe 100% English.

Minh Quyền, chàng trai đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội sau màn thương thuyết đầy ấn tượng, khiến các shark trong chương trình Thương vụ bạc tỷ quyết định đầu tư 5 tỷ đồng, thay vì mức 2 tỷ đồng mà Quyền đưa ra lúc ban đầu.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng Quyền để hiểu rõ hơn triết lý kinh doanh của chàng trai trẻ này. 

Phóng viên: Chào Quyền, cảm ơn Quyền đã nhận lời tham gia cuộc phỏng vấn này. Cuộc sống của Quyền chắc hẳn bận rộn hơn nhiều sau khi màn thương thuyết đầy ấn tượng với các shark được phát sóng trên truyền hình?

Minh Quyền: Sau chương trình, mỗi ngày Quyền nhận hơn 100 cuộc gọi. Tính đến nay đã có hơn 50 thương hiệu café cả nước đã gọi điện thoại và muốn hợp tác cùng với Quyền và Talks Café 100% English. Trong đó có những thương hiệu lớn, sở hữu chuỗi cửa hàng rất mạnh.

Đặc biệt là video thương thảo của mình đã được chia sẻ hàng chục nghìn lượt và được coi là động lực giúp các bạn trẻ, các bạn start up có thêm tự tin khi muốn kêu gọi các nguồn đầu tư. Thành công nho nhỏ của mình là minh chứng rằng, nếu có sự chuẩn bị thực sự tốt thì dù trước mặt bạn là ai, bạn cũng có thể thuyết phục được họ.

Đấy cũng là điều mà mình theo đuổi với Talks Café 100% English: Lan tỏa sự tích cực tới mọi người.

Minh Quyền chụp ảnh trong lễ khai trương Talks Cafe 100% English cách đây 3 tháng.

Minh Quyền chụp ảnh trong lễ khai trương chi nhánh thứ 2 của Talks Cafe 100% English cách đây 3 tháng.

Phóng viên: Ban đầu Quyền dự kiến gọi vốn 2 tỷ đồng nhưng lại được shark Thủy chấp thuận đầu tư 5 tỷ đồng. Với số tiền góp vốn lớn gấp 2,5 lần kỳ vọng như thế này, Quyền có ý định thay đổi chiến lược phát triển hay không?

Minh Quyền: Có nhiều vốn là điều tốt vì kinh doanh sẽ an toàn hơn. Nhưng dù có thêm bao nhiêu vốn thì Quyền vẫn theo đuổi giá trị cốt lõi của Talks là phục vụ sinh viên, công nhân viên nên phải luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất với học phí rẻ nhất có thể.

Phóng viên: Cụ thể, mức học phí hiện tại của Talks Café là bao nhiêu?

Minh Quyền: Talks Café tính học phí theo sự chăm chỉ của học viên, tức là siêng thì rẻ mà lười thì mắc. Cụ thể là: bạn nào đi học 5 buổi/tuần thì giá là 65.000 đồng/buổi. Bạn nào đi học 4 buổi/tuần thì giá là 75.000 đồng/buổi. Còn bạn nào đi học từ 3 buổi trở xuống mỗi tuần thì giá là 85.000 đồng/buổi.

Phóng viên: Đây là ý tưởng rất hay, tôi chắc rằng việc áp dụng mức học phí thế này sẽ giúp học viên có thêm động lực đi học thường xuyên hơn. Vậy kế hoạch tiếp theo của Quyền với Talks Café sẽ là thế nào?

Minh Quyền: Quyền sẽ ưu tiên mở rộng hoạt động của Talks Café ở Biên Hòa trước, sau đó là Thủ Đức, Quận 9,.. Dự kiến kế hoạch ban đầu là 10 điểm.

Phóng viên: Tiến trình đầu tư sắp tới của Quyền sẽ phụ thuộc vào tiến độ rót vốn của shark Thủy hay kế hoạch đã định sẵn? Bao giờ việc rót vốn đầu tư từ shark Thủy sẽ bắt đầu?

Minh Quyền: Để được các shark đầu tư thì dự án phải vượt qua vòng thẩm định. Hiện tại hoạt động thẩm định đã được bắt đầu nhưng có thể sẽ kéo dài đến 3 tháng nên khi nào Talks Café nhận được vốn đầu tư từ shark Thủy là điều khó có thể trả lời được.

Phóng viên: Nếu việc rót vốn đấy không được thực hiện hoặc “giữa đường đứt gánh” thì sao?

Minh Quyền: Quyền xuất thân là từ ngành tài chính nên luôn có phương án dự phòng cho mọi tình huống. Trong trường hợp các shark không đầu tư hoặc đầu tư nửa chừng, Quyền sẽ gọi vốn từ nơi khác. Trên thực tế thì phương án dự phòng này đã có sẵn. Mình nghĩ không riêng gì mình mà các start up khác đều cần có kế hoạch dự phòng trong mọi trường hợp.

 Trong trường hợp các shark không đầu tư hoặc đầu tư nửa chừng, Quyền sẽ gọi vốn từ nơi khác.

"Trong trường hợp các shark không đầu tư hoặc đầu tư nửa chừng, Quyền sẽ gọi vốn từ nơi khác."

Phóng viên: Vậy tại sao bạn lại gọi vốn từ các shark, nếu đã có sẵn phương án đầu tư, tại sao bạn không sử dụng phương án ấy ngay từ đầu?

Minh Quyền: Mình chia sẽ thêm mình làm ngân hàng với công việc chính là chăm sóc các anh/chị giàu có tại TPHCM. Ngoài ra mình đang làm CEO cho 1 công ty xuất nhập khẩu tại TPHCM với doanh thu hằng năm khoản 200 tỷ/ năm. Các sếp của mình là người nước ngoài họ cũng sẵn lòng đầu tư, trước khi tham gia chương trình Sharks tank mình cũng đã gọi vốn cho các nhà đầu tư cá nhân và đã nhận được sự đồng ý. Tuy nhiên mình vẫn muốn thử sức với shark tank.

Phóng viên: Trước khi đến shark tank, Quyền có nghĩ đến việc mình sẽ thất bại trong cuộc thương thuyết với các shark hay không?

Minh Quyền: Khi bạn kinh doanh, đàm phán, hoạch định nếu chính bạn sợ thất bại thì bạn sẽ thất bại. Mình đến với shark tank với tâm thế là trao đổi, lắng nghe, cùng thắng và cùng kinh doanh lâu dài và truyền tải thông điệp đó tới các nhà đầu tư.

Phóng viên: Tiêu chí để Quyền chọn nhà đầu tư là gì?

Minh Quyền: Talks Café không giống những mô hình kinh doanh khác, vì đây là phân khúc giá rẻ và lĩnh vực giáo dục nên câu chuyện đầu tư cần sự kiên định, lâu dài. Vì vậy, người đầu tư cần là người không nặng nề chuyện tiền nong, lời lãi. Ngay bản thân Quyền cũng không đặt nặng vấn đề doanh thu, lợi nhuận trong thời gian này. Khi nào Talks Café hoạt động thực sự ổn định và phát triển thì khi đó mới tính đến chuyện lợi nhuận.

Phóng viên: Quyền có tính đến phương án đưa Talks Café 100% English lên online chứ?

Minh Quyền: Không, 100% không. Thứ nhất là thị trường dạy tiếng anh online đã có các ông lớn chiếm lĩnh. Thứ 2 là dạy online sẽ không hiệu quả bằng việc tương tác trực tiếp với quy mô lớp cực nhỏ (chỉ 5 người) như hiện nay.

Phóng viên: Mô hình dạy học tiếng anh ở quán café không mới và được nhiều nơi áp dụng nhưng đều không thực sự phát triển vì nhiều lý do. Còn Talks Café của Quyền thì sao?

Minh Quyền: Mình nghĩ khác biệt lớn nhất của các dự án là cách xây dựng hệ thống, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho mô hình, cuối cùng khác biệt lớn nhất là mình kiên trì, kiên trì hằng ngày, mình thấy mình làm “Đúng” và quyết tâm hết sức cho “ cái Đúng” đó.

Phóng viên: 5 năm nữa, Talks Café sẽ là gì?

Minh Quyền: 5 năm nữa mình hy vọng sẽ gặp được nhiều người nói rằng “Mình luyện nói tiếng anh tại Talks Café 100% English đó”. Và hy vọng lời nói đó đến từ khắp các tỉnh thành của đất nước.

Phóng viên: Nếu được nói một câu ngắn gọn về Talks Café và về bản thân, Quyền muốn nói gì?

Minh Quyền: Mình không thích Tiền. Mình tôn trọng sự trung thực và kinh doanh phải dựa trên uy tín. Làm giáo dục phải nhìn dài hạn và Tâm phải tốt. Tiền sẽ tới khi người ta Tin.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top