Aa

Châu Á vẫn cần phải vượt qua định kiến về Công trình Xanh

Thứ Hai, 04/12/2017 - 06:33

Châu Á đã chứng kiến một sự gia tăng nhanh chóng các chương trình chứng nhận Công trình Xanh. Với các tòa nhà chiếm 40% năng lượng tiêu thụ của thế giới và tương đương với 40% phát thải carbon dioxide, nhận thức về sự bền vững ở châu Á ngày càng tăng. Mặc dù tốc độ khác nhau giữa các quốc gia, nhưng tầm quan trọng của các Công trình Xanh là không thể bỏ qua.

Chủ tịch Hội đồng cố vấn Hội đồng Công trình Xanh Thế giới John Mandyck đã chia sẻ kinh nghiệm về hiệu suất năng lượng và lợi ích của việc xanh hóa cho các chủ đầu tư và nhà hoạch định chính sách.

Ông John Mandyck

Ông John Mandyck

- Theo ông, những khía cạnh nào trong lĩnh vực xây dựng xanh của Châu Á khác so với các thành phố xanh hàng đầu như London và New York?

Ông John Mandyck: Sự khác biệt chính là các thành phố châu Á vẫn cần phải vượt qua được tư duy chi phí đầu tiên, hiểu được giá trị đích thực và tiết kiệm chi phí của các tòa nhà xanh. Do đó, cần phải làm nhiều hơn nữa để tăng mức độ giáo dục về các Công trình Xanh.

Điều đó nói rằng, có sự gia tăng nhanh chóng trong việc áp dụng các tòa nhà xanh ở Châu Á. Ví dụ Trung Quốc bắt đầu sau Mỹ 10 năm nhưng đã vượt qua cường quốc này về đầu tư xây dựng xanh.

- Là Ban Cố vấn Hội đồng Công trình Xanh Thế giới, làm thế nào để ông nhìn thấy sự tiến bộ của phong trào xanh tại Châu Á? Làm sao các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp có thể tham gia vào phong trào?

Ông John Mandyck: Ở Châu Á, mỗi quốc gia đều ở một điểm khác biệt trong việc áp dụng các Công trình Xanh. Tuy nhiên, câu hỏi không còn nữa nếu họ quan tâm nhưng họ có thể tiến xa đến mức nào.

Các nước như Singapore, Trung Quốc và Úc có hệ thống chứng nhận Công trình Xanh riêng. Chúng tôi cũng nhận được sự đón nhận tích cực từ các nhà lãnh đạo ở Indonesia, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan. Trong toàn khu vực, chúng tôi đã nỗ lực để thúc đẩy đối thoại bền vững thông qua tập bài giảng về thành tích Phát triển Bền vững của mình.

Tôi nghĩ rằng các nhà hoạch định chính sách và các nhà lãnh đạo ngành xây dựng nên tập trung sự chú ý vào lợi ích của người sử dụng để đạt được mục tiêu nhanh hơn. Các tiện ích và chi phí khác chiếm khoảng 10% chi phí vận hành thật sự của tòa nhà - nhưng 90% chi phí hoạt động thực sự là từ tiền công cho đội ngũ xây dựng.

- Ông thấy xu hướng nào trong ngành xây dựng xanh mà khu vực Châu Á có thể thích ứng hơn và thực hiện?

Ông John Mandyck: Báo cáo Xu hướng Xây dựng Xanh Thế giới năm 2016, được tiến hành bởi Dodge Data & Analytics và được hỗ trợ bởi United Technologies, cho thấy hoạt động xây dựng xanh tiếp tục tăng gấp đôi cứ ba năm một lần. Càng ngày chúng ta đang thấy nhu cầu về các sản phẩm tiết kiệm năng lượng trên khắp thế giới. Các tòa nhà tiêu thụ 40% năng lượng của thế giới vì vậy tương lai của sự bền vững và tương lai của các tòa nhà đi liền với nhau. Các nước sẽ không đạt được các mục tiêu carbon thấp hơn năm 2050 do Liên Hợp Quốc ấn định nếu chúng ta không đề cập đến lĩnh vực xây dựng.

Việc tiết kiệm đáng kể chi phí phát sinh từ các tòa nhà xanh cũng như những lợi ích cho sức khoẻ và năng suất của người sử dụng, như đã được trình bày trong nghiên cứu của COGfx, sẽ là những động lực chính cho nhu cầu về công nghệ và tòa nhà mới, cải tiến các kết cấu hiện có. Chúng tôi hy vọng sẽ là người dẫn đường. 

- Cuối cùng, ông nói rằng các tòa nhà xanh cải thiện sức khoẻ và năng suất, đặc biệt là trong không gian văn phòng. Nhân viên sẽ nhận được lợi ích gì cụ thể gì khi làm việc trong các tòa nhà được chứng nhận xanh?

Ông John Mandyck: Các tòa nhà xanh cải thiện chức năng nhận thức và năng suất cư dân của họ. Nghiên cứu của COGfx, từ Đại học Harvard và Đại học Y khoa Upstate Y học với sự hỗ trợ chính từ United Technologies cho thấy điểm kiểm tra nhận được gấp đôi với sự thông gió tốt hơn trong các tòa nhà xanh. Chi phí năng lượng để nâng cao chất lượng môi trường trong nhà là từ 1 đến 18 USD/người/năm - phúc lợi sức khoẻ và năng suất lên đến 6.500 USD/người/năm.

Nhân viên trong các tòa nhà được chứng nhận có hiệu suất cao và được chứng nhận xanh cũng cho thấy điểm kiểm tra chức năng nhận thức cao hơn 26% so với người ở trong những tòa nhà tương tự có hiệu suất cao và không được chứng nhận. 

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng nhân viên đã báo cáo ít hơn 30% các triệu chứng bệnh và 6% chất lượng giấc ngủ cao hơn. Điều này cho thấy lợi ích xây dựng xanh đối với cuộc sống. Với những cải tiến nhỏ trong chất lượng không khí của tòa nhà, chúng ta thấy những ảnh hưởng đáng kể lên nhân viên và tổng chi phí của các công ty. 

John Mandyck giữ chức vụ Trưởng phòng Phát triển của Tập đoàn Công nghệ Liên hiệp quốc và là Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Hội đồng Công trình Xanh Thế giới và làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Hội đồng Xanh thành phố New York…

Trong suốt sự nghiệp của mình, John đã làm việc với chính phủ, các trường đại học và các tổ chức nhằm thúc đẩy sự bền vững môi trường. Ông đã diễn thuyết về năng lượng hiệu quả, tính bền vững và tương lai cho khán giả trên toàn cầu...

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top