Aa

Cháy chung cư: Cứu sống cả gia đình bằng một tấm đệm

Thứ Sáu, 23/03/2018 - 16:21

Trong các vụ cháy nói chung và cháy chung cư nói riêng, tỷ lệ người thương vong hầu hết đều do ngạt khói độc, phương pháp chống ngạt khói độc dưới đây đã được anh Minh Trần áp dụng và cứu sống 4 người trong gia đình, được phòng cảnh sát PCCC công an Quận Đống Đa Hà Nội lưu lại để làm tài liệu phổ biến trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) rạng sáng 23/3 khiến ít nhất 13 người thiệt mạng, 14 người bị thương khiến dư luận bàng hoàng, rúng động.

Vụ việc một lần nữa dấy lên hồi chuông cảnh báo về tình hình đảm bảo an toàn PCCC tại các tòa nhà chung cư, cao tầng và tính cấp thiết của việc phổ biến kỹ năng thoát hiểm.

Mới đây, trên trang facebook cá nhân, anh Minh Trần đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế của mình trong một vụ hỏa hoạn đã giúp anh đảm bảo được an toàn cho bản thân và 4 thành viên khác trong gia đình.

Phương pháp của anh Minh đã được phòng cảnh sát PCCC công an quận Đống Đa Hà Nội lưu lại để làm tài liệu phổ biến trong công tác PCCC.

Theo anh Minh, phương pháp thoát hiểm trong đám cháy rất đơn giản, ai cũng có thể làm được, tuy nhiên không phải ai cũng đủ bình tĩnh để thực hiện đúng.

Các điểm cần lưu ý khi xảy ra hỏa hoạn:

Điều quan trọng hàng đầu là bạn không được mất bình tĩnh

Cần hiểu rằng, đa phần thiệt hại về người trong các vụ cháy là do ngạt khói chứ không phải do lửa nóng.

Khói độc đậm đặc và áp suất trong nhà kín sẽ tăng rất nhanh, do đo phải mở ngay lập tức tất cả các cửa ở hướng không có cháy để giảm áp. Đặc biệt lưu ý không được mở cửa ở hướng có cháy và khói xông vào phòng.

Các phương pháp phòng khói khẩn cấp như khăn ướt luôn có tác dụng tốt, vì vậy luôn nên để 1 chai nước trong phòng.

Biện pháp để tránh ngạt do khói chỉ với một tấm đệm. Việc cần làm là lấy một tấm đệm (màu xanh như hình minh họa) dựng lên một góc khoảng 45 độ và chui vào trong.

Đối với cửa sổ, nên để một khe thoáng phía trên khoảng 30cm để khói có thể trượt qua tấm đệm và bốc lên ra ngoài trời.

Đối với ban công, dựng đệm sao cho phần đáy đệm tiếp xúc với sàn và tường, sau đó chui vào dưới tấm đệm để tránh khói.

Nếu có thể, hãy tẩm ướt tấm đệm để hạn chế khói độc càng nhiều càng tốt, bởi khi tránh được khói độc, bạn có tới 90% cơ hội sống sót trong lúc nguy cấp.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top