Aa

Cháy chung cư, Kỳ 5: Dân sợ nhà chung cư, giá bán có thể giảm 10 – 20%

Thứ Năm, 29/03/2018 - 06:01

Sau vụ cháy tại Chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM), nhiều chuyên gia bất động sản dự báo giá chung cư có thể giảm trong thời gian tới, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp, khi đối tượng mua dòng sản phẩm này có nhiều lựa chọn.

Chung cư cao cấp sẽ biến động mạnh

Vụ cháy lớn vào hồi rạng sáng 23/3 tại TP.HCM có thể nói đã tạo nên cú sốc lớn cho thị trường bất động sản vốn đang có nhiều rủi ro dù phát triển khá sôi động.

Trao đổi với Reatimes, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, sự cố đau lòng tại Chung cư Carina Plaza ảnh hưởng rất lớn đến thị hiếu, sức mua của người dân đối với chung cư và chắc chắn thị trường sẽ bị tác động nặng nề đến sức mua trong thời gian tới.

“Giá nhà có thể xuống 10 – 20%. Trong đó, phân khúc chung cư giá rẻ có thể bị giảm giá 10%, chung cư cao cấp có thể giảm nhiều hơn bởi vốn dĩ, dòng sản phẩm này mấy năm gần đây đã được  báo động tình trạng “bội thực” do nguồn cung tung ra quá nhiều, cùng với cú sốc mới là vụ cháy chung cư gây thiệt mạng lớn về người và của vừa rồi thì đây là sản phẩm dự sẽ có nhiều biến động trong thời gian tới”, ông Đực nhận định.

Chung cư cao cấp được dự đoán sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn chung cư giá rẻ.

Chung cư cao cấp được dự đoán sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn chung cư giá rẻ.

Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành nhấn mạnh thêm, khi xảy ra vụ cháy, người ta bắt đầu lo sợ và quan tâm nhiều hơn đến vấn đề cháy chung cư cho nên nhà giá rẻ hay cao cấp đều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, theo ông Đực, người nghèo buộc lòng phải ở chung cư nên thị trường chung cư giá rẻ có thể sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng với chung cư cao cấp, nhóm khách hàng mục tiêu là những người có đủ điều kiện tài chính, có nhiều lựa chọn, có thể vì e ngại cháy nổ, họ sẽ không chọn chung cư hay penthouse nữa mà sẽ chuyển xuống mặt đất với các phân khúc sản phẩm như biệt thự, nhà phố, liền kề... Người giàu có nhiều lựa chọn hơn. Và lúc đó chung cư cao giá sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng hơn nhà ở thương mại giá rẻ.

Đồng tình với nhận định của ông Đực, ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản độc lập cũng cho rằng, sau vụ cháy này, những người đang có ý định mua căn hộ chung cư sẽ ngay lập tức cân nhắc lại, thậm chí có nhiều giao dịch sẽ phải dừng lại vì đọc được thông tin rất xấu này.

Tuy nhiên, theo ông Chánh, về lâu về dài để biết mức giá sẽ bị ảnh hưởng bao nhiêu phần trăm, dư luận đang nghe ngóng thông tin từ cơ quan chức năng để xác định thật sự lỗi do bên nào gây ra, do ý thức của cư dân hay do góc độ quản lý kém. “Điều này cần phải có thời gian để kiểm chứng nhưng có một điều chắc chắn vụ việc lần này sẽ ảnh hưởng nặng nề tới thị trường căn hộ nói chung trong thời điểm hiện nay”, ông Chánh nhấn mạnh.

Bài học sâu sắc cho các chủ đầu tư

Những năm gần đây, câu chuyện mâu thuẫn, tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân đang có chiều hướng gia tăng. Vụ cháy tại Chung cư Carina Plaza dường như là yếu tố thổi bùng thêm ngọn lửa mâu thuẫn vốn đã gay gắt, căng thẳng. Đồng thời cũng là hồi chuông cảnh báo trước tình hình lượng chung cư bung hàng ồ ạt hiện nay.

nhiều chung cư chất lượng không bảo đảm về PCCC

Nhiều chung cư chất lượng hiện nay cũng không bảo đảm về PCCC.

Theo chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh, vụ việc này để lại rất nhiều bài học cho chủ đầu tư mà bài học lớn nhất đó là khi xây xong một khu căn hộ rồi bán, doanh nghiệp mới chỉ đi được nửa đoạn đường, còn khâu vận hành quản lý sau khi đưa tòa nhà đó vào sử dụng mới là khâu quan trọng. Chỉ cần bất kỳ một rủi ro nhỏ sẽ không chỉ ảnh hưởng đến tài sản mà nguy hiểm nhất là liên quan đến tính mạng con người. Do vậy, chủ đầu tư cần tư duy một cách nghiêm túc, bài bản và có chiều sâu hơn.

Đánh giá về thực trạng xây dựng các khu chung cư hiện nay, ông Nguyễn Văn Đực cho rằng, nhiều chung cư chất lượng không bảo đảm về PCCC, kể cả chung cư cao cấp, chất lượng hệ thống PCCC vẫn không đạt yêu cầu. Cho nên những chủ đầu tư các dự án chung cư cao cấp phải lưu ý bởi họ sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

“Một chung cư chứng minh được an toàn về PCCC sẽ thu hút được người mua nhiều hơn và như vậy, rõ ràng là yếu tố an toàn phải được đặt lên hàng đầu trong các khu chung cư, mà an toàn quan trọng nhất, có ảnh hưởng lớn nhất đó là an toàn PCCC. Đó là điều mà tôi đã cảnh báo từ lâu. Doanh nghiệp phải làm sao để cấu tạo chung cư từ kiến trúc, vật liệu không gây cháy. Điều này phụ thuộc vào thiện chí của KTS thiết kế và chủ đầu tư”, ông Đực phân tích. 

Riêng đối với cư dân, theo ông Đực, cư dân phải có kiến thức để xem xét từ bản vẽ trên thực tế, những chung cư nào ít có khả năng cháy, ngạt, vì thông thường, khi xảy ra hỏa hoạn, chủ yếu người dân bị thương hoặc thiệt mạng do ngạt chứ không phải do cháy. Do đó, thiết kế thi công trong các chung cư phải xem xét làm sao để bảo đảm không cháy, không ngạt.

Đưa lời khuyên cho khách hàng khi mua chung cư, ông Chánh cho rằng nên xem xét một cách tổng thể chứ không phải dựa vào giá bán. “Mua chung cư không chỉ là câu chuyện bỏ ra một số tiền mua là được mà quan trọng sau đó là mình về sống như thế nào, về điều kiện, tiện ích, cách vận hành chung cư có văn minh, lịch sự đảm bảo cuộc sống của mình hay không, chứ không phải chỉ chăm chăm vào mức giá dịch vụ là giá nó có rẻ hay không”, ông Chánh lý giải.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top