Aa

Cháy nhà ra... nhiều chuyện!

Thứ Hai, 25/12/2017 - 20:00

Như một "thông lệ buồn", cứ mỗi dịp cuối năm, số vụ hỏa hoạn đầy thương tâm lại gia tăng, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản của nhà nước và người dân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Có thể, do dịp cuối năm, người ta mải chạy đua tiến độ để kịp hoàn thành sản phẩm hàng hóa phục vụ ngày Tết, bàn giao cho chủ hàng nên dễ gây ra sơ suất, bất cẩn. Nhưng, đó không phải là nguyên nhân cơ bản.

Dân gian có câu: "Cháy nhà mới ra mặt chuột". Tìm hiểu nguyên nhân của các vụ cháy gần đây, cả ở các công trình nhà nước lẫn các hộ cá nhân, mới thấy, khi cháy nhà, đã lòi ra nhiều vấn đề nổi cộm khác. Trong đó, đáng buồn nhất là sự chủ quan, cẩu thả của chính chủ hộ.

Bất chấp những lời cảnh báo, hướng dẫn của cán bộ cơ sở, người ta vẫn tiếc rẻ để rồi cố tình "quên" không chịu lắp, trang bị các thiết bị báo, chữa cháy tại nhà xưởng, căn hộ. Hoặc, khi thi công các công trình, họ ngại tốn kém mà lờ đi việc xây dựng các phương án thoát hiểm, phòng chống cháy nổ. Chỉ vì lý do "tiết kiệm", nhiều chủ hộ hồn nhiên "tặc lưỡi", cứ nghĩ "bà hỏa" ở đâu đó rất xa, chắc sẽ chẳng bao giờ ghé đến thăm nhà mình.

Khi xảy ra sự việc, mọi sự ân hận đều đã quá muộn! Tất nhiên, người ta vẫn có một nơi khác để đổ lỗi, đó là cơ quan chức năng quản lý về cháy nổ. Hoặc, sự chậm chễ của đơn vị phòng cháy chữa cháy,...

Song, thiết nghĩ, trước khi đổ lỗi cho ai đó, các chủ hộ, chủ sử dụng lao động hãy tự trách mình. Nếu ý thức của mỗi cá nhân về phòng chống cháy nổ tốt, ai cũng chấp hành nghiêm quy định, thật sự quan tâm đến tính mạng và tài sản của bản thân, gia đình, cộng đồng, chắc chắn, những vụ hỏa hoạn thương tâm sẽ rất ít khi xảy ra...!!!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top