Aa

Chênh lệch cung cầu, khủng hoảng nhà ở giá rẻ đang "rình rập" thị trường địa ốc Việt?

Thứ Năm, 16/02/2017 - 13:46

Chiếm tới 80% nhu cầu trên toàn thị trường nhưng phân khúc nhà ở giá rẻ vẫn không có được nguồn cung tương xứng. Thực tế này khiến nhiều người quan tâm phải đặt ra câu hỏi: Liệu rằng thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp tại Việt Nam có phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng?

Trang Property Report dẫn lời ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) cho biết, thị trường BĐS tại Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM, đang tập trung quá đà vào phân khúc BĐS cao cấp, tức là phân khúc của những sản phẩm có giá cả quanh mức 40 triệu đồng/m2 (tương đương với khoảng 1750 USD/m2), và ít quan tâm đến “miếng bánh ngon nhưng khó nuốt” là thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp.

Nói vậy bởi theo ông Nam, hiện nay, hơn 80% nhu cầu của toàn thị trường nhà đất Việt Nam là ở những tài sản có giá 20 triệu đồng/m2, nhưng để tìm được những sản phẩm như vậy là rất khó.

Nhu cầu về nhà ở giá rẻ tăng nhanh chóng nhưng lại không được đáp ứng khiến thị trường nhà ở Việt Nam gặp khó

Nhu cầu về nhà ở giá rẻ tăng nhanh chóng nhưng lại không được đáp ứng khiến thị trường nhà ở Việt Nam gặp khó (Ảnh minh họa)

Theo trang DTiNews, hiện nay tổng nhu cầu về nhà ở giá rẻ đã “vươn lên” vị trí dẫn đầu thị trường với tổng diện tích đạt tới 10 triệu mét vuông. Tuy nhiên, tổng lượng hàng tồn kho thực tế chỉ khoảng 3 triệu mét vuông, tức là chỉ đáp ứng được khoảng 1/3 nhu cầu của thị trường nếu giao dịch mua bán thành công.

Trích dẫn số liệu khảo sát của Numbeo, website được coi là kho dữ liệu giá thành lớn nhất trên thế giới, về Chỉ số giá BĐS toàn cầu 2017, trang VNS cho biết Việt Nam là quốc gia xếp thứ tư trong danh sách những nước có Chỉ số giá nhà BĐS trên thu nhập cao nhất thế giới. Trong đó, sở hữu chỉ số này ở mức 37,15, Hà Nội trở thành đô thị có giá nhà ở đắt đỏ thứ 3 trên thế giới theo xếp hạng của trang này.

Trước viễn cảnh nhu cầu tăng cao nhưng nguồn cung và các dự án lại chưa thực sự bám sát thị trường cùng với những hạn chế trong các quy định, chính sách đã khiến nhiều nhà đầu tư phải giật mình nhớ lại lời cảnh báo của ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành về một cuộc khủng hoảng nhà ở thu nhập thấp có thể xảy ra trong tương lai đối với thị trường BĐS Việt Nam.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top