Aa

Chết đuối khô - Hiện tượng nguy hiểm trong ngày hè cần biết

Thứ Năm, 26/04/2018 - 22:39

Trong mùa hè, đi bơi là hoạt động thể thao tuyệt vời nhất thì các bậc phụ huynh cũng nên chú ý đến dấu hiệu của hiện tượng chết đuối khô không hề đơn giản này.

Fox News đưa tin, một em bé 4 tuổi tại bang Florida, Mỹ đã vừa thoát khỏi tử thần sau khi mắc chứng "đuối khô" khiến các bậc phụ huynh hoang mang lo lắng.

Mẹ bé Elianna Grace kể lại, em đi bơi lần gần nhất vào ngày 14/4/2018. Sau 2 ngày đi bơi về, bé bắt đấu có dấu hiệu sốt cao và không thuyên giảm. Mẹ Elianna tức tốc đưa em đến bệnh viện để thở máy. 

Tại đây, bác sĩ chẩn đoán, bé bị mắc chứng "đuối khô" hay còn gọi là "đuối cạn". Nếu mẹ bé đưa con đến bệnh viện muộn hơn một chút thì e rằng đã không cứu nổi mạng sống của con.

Trước đó, một bé trai 4 tuổi ở Mỹ cũng đã chết đuối khô sau một tuần đi bơi. Cụ thể, bé trai này đã bị ói mửa và tiêu chảy sau khi đi bơi cho đến lúc ngừng thở vào một tuần sau.

Các bác sĩ cho rằng, căn bệnh này rất hiếm xảy ra, nhưng nếu xảy ra thì hầu như lại nhắm đến các em nhỏ, khi hệ hô hấp còn non nớt và chưa hoàn thiện.

Chết đuối khô là gì?

Thuật ngữ "chết đuối khô" là chỉ việc uống một lượng nước làm cho dây thanh quản bị co thắt. Những cơn co thắt này gây áp lực đến phổi gây tổn thương và làm cho protein và chất lỏng tích tụ lại ngăn cản sự trao đổi oxy và carbon dioxide khiến trẻ khó thở và ho. Để nặng thì đường thở sẽ bị tắt và tử vong.

Dấu hiệu bệnh đuối khô

Trong mùa hè, đi bơi là hoạt động thể thao tuyệt vời nhất thì các bậc phụ huynh cũng nên chú ý đến dấu hiệu của căn bệnh không hề đơn giản này.

Ho: Hầu hết những trường hợp đuối khô đều có những cơn ho dai dẳng, nhịp thở tăng dần.

Khi trẻ thở gấp, cha mẹ có thể kiểm tra lưng của con, khoảng trống trên xương đòn của bé sẽ mấp mô hơn bình thường. Lúc này, cha mẹ nên đưa con đi viện ngay lập tức.

Buồn ngủ: Nếu trẻ đi bơi xong, thường sẽ rất khoan khoái và hứng khởi. Nhưng nếu trẻ mệt mỏi và buồn ngủ có nghĩa oxy không đủ trong máu. Rất dễ rơi vào trường hợp đuối khô.

Hay quên: Sự suy giảm mức độ oxy cũng có thể khiến trẻ lơ là, mơ màng và chóng mặt.

Nôn mửa: Đây là dấu hiệu dễ thấy nhất của chứng đuối khô. Nhất là sau khi trẻ ho dai dẳng, sẽ khạc ra đờm có màu hồng. Sau đó da có thể chuyển sang màu xám. Đó là dấu hiệu huyết áp bị hạ đột ngột. Lúc này, cha mẹ cần đưa con đến bác sĩ gấp.

Cách tốt nhất là cha mẹ nên theo dõi những biểu hiện của con sau 24 giờ đi bơi về để có thể điều trị các vấn đề bất thường và có biện pháp chăm sóc y tế ngay lập tức.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top