Aa

Chỉ cần sân chơi, luật chơi, doanh nghiệp tự biết hành động

Thứ Sáu, 05/05/2017 - 06:00

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành liên quan đến quyết định mới đây của Bộ Xây dựng về việc cho phép thực hiện đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại và các căn hộ có diện tích 20 - 30m2.

Có thể nói, quyết định cho phép thực hiện đầu tư xây dựng các dự án nhà ở thương mại và các căn hộ có diện tích 20 - 30m2 mới đây của Bộ Xây dựng là một thông tin khá bất ngờ đối với các doanh nghiệp BĐS cũng như người dân, đặc biệt là bộ phận người lao động có thu nhập thấp.

Trao đổi với Reatimes, ông Nguyễn Văn Đực cho biết: "Đây là một văn bản trả lời rất nhanh của Bộ Xây dựng. Chúng tôi mới gửi xin ý kiến về vấn đề này đến Bộ Xây dựng hơn 1 tháng nhưng Bộ đã giải quyết rất dứt khoát. Bởi trong suốt nhiều năm qua, mặc dù đã có nhiều kiến nghị cho phép xây nhà có diện tích từ 30 - 40m2, thậm chí Hiệp hội BĐS TP. HCM cũng đề xuất cho phép xây nhà cho thuê 25m2 từ đầu tháng 4 nhưng Bộ Xây dựng cũng chưa đồng ý. Điều bất ngờ là cuối tháng 4, Bộ Xây dựng lại đồng ý cho phép thực hiện đầu tư xây dựng nhà thương mại có diện tích 25m2". 

Theo ông Đực, có 4 nguyên nhân khiến Bộ Xây dựng đưa ra quyết định nêu trên. 

Thứ nhất, Bộ Xây dựng đã cho làm thí điểm xây dựng nhà có diện tích 30 – 40m2. Trong đó, Công ty Địa ốc Đất Lành có thực hiện thí điểm này và tạo ra các căn hộ như vậy cách đây 4 – 5 năm. Sản phẩm của Công ty Địa ốc Đất Lành đã cho thấy, các chung cư có diện tích nhỏ, giá cả phù hợp với túi tiền của người dân nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, độ an toàn, môi trường sống và tính thẩm mỹ, góp phần mang đến những căn hộ hợp lý cho người lao động có thu nhập thấp.  

Thứ hai, Chương trình NƠXH của Nhà nước được tổ chức rất công phu, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của gói 30 nghìn tỷ đồng nhưng gói tín dụng đó không giải quyết tận gốc bài toán nhà ở cho người nghèo mà chỉ giải quyết nhu cầu nhà ở cho người trung bình khá. Bởi với mức giá trên dưới 1 tỷ đồng, những người có thu nhập hàng tháng từ 5 – 10 triệu đồng vẫn không đủ khả năng sở hữu một căn hộ, buộc phải thuê trọ ở những khu nhà cách xa trung tâm, môi trường sống không đảm bảo.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành. 

Nguyên nhân thứ ba, theo ông Đực là sự thành công của mô hình nhà 30m2 ở Bình Dương với quy mô lên đến hàng nghìn căn đã đưa đến cho người lao động, người nhập cư... những căn hộ trên dưới 100 triệu đồng. Từ đây, Bộ Xây dựng cũng có sự cân nhắc, rằng căn hộ nhỏ, tập trung đương nhiên sẽ tốt hơn những khu nhà trọ, phân tán, trong điều kiện không được đảm bảo.

Thứ tư, chương trình xây dựng nhà ở trên dưới 100 triệu đồng được phát động tại TP. HCM cũng có sự tác động nhất định đến quyết định của Bộ Xây dựng. Chương trình này đã cho thấy, ngay ở TP. HCM cũng có nhu cầu nhà ở 30m2, và muốn ở TP. HCM có những căn nhà giá rẻ như vậy thì chỉ còn cách xây dựng những căn hộ có diện tích 25 – 30m2.

“4 yếu tố đó đã thúc đẩy, cũng như tạo bước ngoặt để Bộ Xây dựng quyết tâm ghi nhận loại hình nhà thương mại diện tích 25m2”, ông Đực nhận định.

Trong khi đó ,Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định trước đây (tại khoản 1, Điều 40, Luật Nhà ở 2005) quy định nhà chung cư phải thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sàn mỗi căn hộ không thấp hơn 45m2.

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều địa phương, doanh nghiệp đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng, đề nghị cho phép đầu tư nhà ở thương mại với diện tích 30 - 40m2. Và Bộ thừa nhận nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ (dưới 45m2) là rất lớn.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, suốt thời gian qua, thị trường nhà ở giá rẻ gần như không có mà chỉ "ăn theo" gói 30 nghìn tỷ đồng. Sau khi gói này kết thúc, thị trường nhà ở giá rẻ cũng dừng lai. Tuy nhiên, động thái của Bộ Xây dựng trong việc cho phép đầu tư xây dựng nhà ở thương mại 25m2 đã giúp thị trường nhà giá rẻ ở nhiều nơi có cơ hội tái khởi động, thổi vào phân khúc này một luồng gió mới, với kỳ vọng sẽ cung cấp nhà ở cho hàng triệu người dân đang có nhu cầu.

là một thông tin bất ngờ đối với các doanh nghiệp BĐS cũng như người dân, đặc biệt là bộ phận người lao động có thu nhập thấp.

Việc Bộ Xây dựng cho phép xây dựng nhà ở thương mại 25m2 là một thông tin bất ngờ đối với các doanh nghiệp BĐS cũng như người dân, đặc biệt là bộ phận người lao động có thu nhập thấp.

Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, hiện nay, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư xây dựng căn hộ diện tích 25 – 30m2. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp BĐS sẽ phải cân nhắc, điều chỉnh lại phân khúc của mình để chuyển đổi thị trường. Bởi đứng ở góc độ doanh nghiệp, nhà nhỏ, rẻ dễ bán hơn nhà to, đắt. Khi tất cả mọi người đều  đổ vào phân khúc này, nhất là khu đất trống vùng ven, sẽ góp phần giải quyết được nhu cầu của người dân. Luật nhà đất cho phép doanh nghiệp đầu tư trúng nhu cầu đó, phân khúc đó, thì thị trường sẽ phát triển bền vững lâu dài, người dân có nhà ở.

Trước lo ngại nhiều doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư sang phân khúc nhà ở giá rẻ, nhất là sau khi Bộ Xây dựng cho phép xây dựng nhà ở thương mại có diện tích 25m2, dẫn đến tình trạng doanh nghiệp đổ xô tranh nhau "miếng bánh thị trường", ảnh hưởng đến chất lượng nhà giá rẻ, liệu có khiến cho thị trường này trở nên bát nháo, ông Đực khẳng định: "Sẽ không có chuyện đó xảy ra. Bởi nền kinh tế thị trường phải để cho doanh nghiệp tự chọn phân khúc, sản phẩm của mình. Không nên gò bó doanh nghiệp phải đầu tư nhà ở trên hay dưới bao nhiêu mét vuông. Thực tiễn đã chứng mình, trước đây luật quy định chỉ được xây nhà trên 45m2 nhưng không phù hợp".

Theo ông Đực, quyết định mới của Bộ Xây dựng cho phép xây dựng nhà 25m2 sẽ tạo tiền đề cho thị trường, còn các doanh nghiệp cần tùy theo vị trí của mình, tùy theo dòng sản phẩm, thương hiệu mà doanh nghiệp theo đuổi để lựa chọn có đầu tư xây dựng nhà 25m2 hay không.

"Khi có tự do cạnh tranh, các doanh nghiệp sẽ tự biết phải làm sản phẩm gì để phù hợp với thương hiệu của mình, nhằm mục đích tồn tại và phát triển. Đừng nên quan tâm tới doanh nghiệp sẽ làm gì, mà chỉ cần tạo ra sân chơi, luật chơi hợp lý, bình đẳng, các doanh nghiệp sẽ biết cách chơi", ông Đực nhấn mạnh.

Bộ Xây dựng cho biết hiện đang chuẩn bị ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư. Trong thời gian chờ ban hành, đối với căn hộ chung cư thương mại thì có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2 (tương đương quy định hiện hành về diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội). Bộ cũng nhấn mạnh căn hộ thương mại dưới 25 m2 phải đảm bảo thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top