Aa

Chỉ nên cho phép xây dựng nhà tối thiểu 25m2 ở khu vực ven ngoại thành

Thứ Hai, 06/11/2017 - 06:28

Trong thời gian chờ ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, Bộ Xây dựng cho biết, đối với căn hộ chung cư thương mại thì (địa phương, doanh nghiệp) có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2.

Bộ Xây dựng vừa có công văn số 2502 gửi UBND TPHCM về việc quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư.

Theo đó, các doanh nghiệp có thể được phép xây dựng căn hộ diện tích tối thiểu từ 25m2-45m2, ngay cả ở khu vực trung tâm TP.

Trao đổi với PV báo PL&XH xung quan vấn đề trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp Hội BĐS TP HCM cho biết quan điểm của Bộ Xây dựng còn một số vấn đề cần phải nói cho rõ ràng.

Theo ông Lê Hoàng Châu, về nội dung cho phép xây dựng căn hộ chung cư diện tích tối thiểu là 25m2. Có một ý rất quan trọng, là Bộ Xây dựng lại cho rằng có thể làm luôn ở nội thành cũng được.

Hiện tại các DN có thể được phép xây dựng căn hộ diện tích tối thiểu từ 25m2-45m2.

Hiện tại các DN có thể được phép xây dựng căn hộ diện tích tối thiểu từ 25m2-45m2.

Quan điểm này của Bộ Xây dựng cũng phù hợp với quan điểm của các nước phát triển tiên tiến, ví dụ như ở Pháp, Hàn Quốc, hay Mỹ… đều có những căn hộ khoảng chừng 15 – 16m2 được xây dựng ngay ở trung tâm các TP. Nhưng vấn đề cần phải đặt ra là ở Việt Nam thì có phù hợp hay không?

“Sở dĩ các nước phát triển tiên tiến có thể xây dựng những căn hộ với diện tích khiêm tốn như thế là bởi vì xung quanh các căn hộ này là những điều kiện hạ tầng vô cùng đầy đủ, hiện đại.

Căn hộ diện tích nhỏ, nằm trong chung cư có tiện ích rất hiện đại. Nên bước chân ra khỏi nhà, thì người dân có thể sử dụng rất nhiều tiện ích công cộng. Quan điểm của các nước tiên tiến đó, khi xây dựng những căn hộ nhỏ là họ rất chú trọng đến vấn đề… hữu dụng.

Cho nên căn hộ nhỏ đối với họ, cũng không hề ảnh hưởng đến việc tăng áp lực hạ tầng. Mặt khác, điều đó cũng có phần xuất phát từ vấn đề “chủ nghĩa cá nhân” - sở hữu những căn hộ nhỏ này ở các nước tiên tiến kia, thì cơ bản là những người độc thân, có quan điểm sống thiết thực và hưởng thụ cá nhân.” – ông Lê Hoàng Châu nói.

Tuy nhiên, theo phân tích của ông Lê Hoàng Châu, đối với Việt Nam thì lại có điểm khác biệt. Cụ thể, ở Việt Nam, thường thì những người ở quê đi trước ra các TP lập nghiệp, sau đó ăn nên làm ra mới dắt díu con cái, anh em… đi theo học hành, làm việc.

“Mới đầu ít tiền thuê hoặc mua căn hộ nhỏ, hai vợ chồng cùng một hai đứa con thì có thể cũng rất phù hợp tiện nghi, nhưng khi có thêm các thành viên khác từ quê ra ở cùng thì trở nên rất chật chội, bất tiện.

Đây cũng là điểm khác biệt về văn hóa giữa các nước, chi phối ảnh hưởng đến vấn đề diện tích căn hộ. Để giải quyết vấn đề này, ở Việt Nam tôi cho rằng chỉ nên cho phép xây dựng căn hộ 25m2 ở một số quận ven ngoại thành các TP lớn, còn đối với các huyện ven ngoại thành đương nhiên nên cho phép xây dựng”, ông Lê Hoàng Châu khẳng định.

Ông Lê Hoàng Châu cũng cho biết thực tế đang diễn ra, nhu cầu về nhà ở của người dân Việt Nam đối với căn hộ 25m2 là rất lớn.

Trước đây pháp luật cũng đã cho phép xây dựng căn hộ 38m2 nhưng trước nhu cầu của người dân về chỗ ở quá lớn, nên nhiều chủ đầu tư đã tính toán để “vận dụng” – họ xây căn hộ 38m2, sau khi xây xong, nghiệm thu xong, họ làm một cửa vào (cửa chính có chìa khóa chung) nhưng thực tế căn hộ đó được chia thành 2 phòng riêng với hai cửa phụ - nghiễm nhiên có thể xem là hai căn hộ riêng biệt, mỗi căn diện tích 19m2 cho hai hộ gia đình nhỏ ở được.

“Thời gian trước Hiệp Hội BĐS TP HCM cũng từng kiến nghị cho phép các DN xây nhà trọ cho thuê, nhưng bị Bộ Xây dựng bác bỏ. Trong khi thực tế không khó để có thể nhận ra ở nhiều TP, người dân (công nhân, học sinh sinh viên, người lao động) đang chấp nhận ở trong những dãy nhà trọ có thể nói là rất cám cảnh, rất chật hẹp, tồi tàn - cốt để che nắng mưa cho họ, còn các điều kiện hạ tầng đô thị, vệ sinh môi trường, an toàn cháy nổ ở các khu trọ này gần như không có.” – ông Lê Hoàng Châu nói.

Nhưng, theo ông Lê Hoàng Châu, vấn đề bất cập ở chỗ, những dãy nhà trọ cho thuê tồi tàn như trên, thì cá nhân lại được phép “thoải mái” xây dựng. Đã có trường hợp chủ DN xin phép xây nhà loại nhà phòng trọ thì không được phép, chủ DN này đành phải đứng ra với tư cách cá nhân xây dựng luôn hai “chung cư phòng trọ” 5 tầng, mỗi phòng trọ 19m2 người thuê trọ ở hiện đang ở kín hết.

Rõ ràng, với tư cách cá nhân thì người ta mới có thể làm được điều đó, nhưng giá như nếu để cho DN xây dựng thì Nhà nước sẽ quản lý tốt hơn, thuế phí thu tốt hơn so với để cho cá nhân làm.

Theo vị chuyên gia BĐS, việc đưa các căn hộ tối thiểu 25m2 ra xây dựng ở các vùng ven ngoại thành cách trung tâm TP 30 – 40km sẽ quản lý tốt hơn. Bởi giải quyết nhu cầu dân sinh giúp cho người thu nhập thấp có nhà ở phù hợp, mà không gây áp lực cho nội thành.

Những nơi ấy, cũng cần được quy hoạch thành các “khu đô thị chuẩn thấp” với các tiêu chí đô thị thấp hơn một chút so với khu vực nội thành, và có kết nối giao thông thuận lợi để tạo điều kiện cho người dân lao động học tập.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top