Aa

Chi phí ở Thung lũng Silicon quá đắt đỏ, nhân viên Facebook, Apple chật vật tìm chỗ ở

Thứ Bảy, 21/04/2018 - 06:00

Cuộc khủng hoảng nhà ở tại Thung lũng Silicon đang ngày càng nghiêm trọng. Một báo cáo mới đây từ Open Listings đã chỉ ra rằng, nhân viên tại 5 công ty công nghệ khổng lồ bao gồm Apple và Facebook, Google, sẽ phải chi trả hơn 28% tiền lương cho khoản vay ngân hàng để có thể có một ngôi nhà gần nơi làm việc.

Các kỹ sư phần mềm của Apple là những người gặp phải vấn đề nghiêm trọng nhất. Họ phải trả trung bình 5.211USD mỗi tháng mới đủ tiền mua nhà có giá trung bình ở Cupertino.

Open Listings, đơn vị cung cấp dịch vụ mua bán nhà trực tuyến. đã sử dụng dữ liệu của mình để phân tích giá bán nhà trung bình gần trụ sở chính của một số công ty công nghệ lớn nhất Thung lũng Silicon trong 12 tháng qua. Sau đó, đơn vị này tiếp tục thu thập dữ liệu từ Paysa về mức lương của các kỹ sư phần mềm làm việc cho các công ty này ở South Bay.

Từ đó, Open Listings đã tính toán ra con số phần trăm thu nhập hàng tháng mà các kỹ sư phần mềm phải trả cho khoản vay (cố định thời hạn 30 năm, lãi suất 4%) mua một căn hộ nằm trong bán kính 20 phút di chuyển đến văn phòng.

Kết quả không mấy khả quan. Các chuyên gia công nghệ của Apple là đối tượng bị chịu áp lực nhiều nhất. Với giá bán nhà trung bình 1,16 triệu USD ở Cupertino, các kỹ sư của Apple phải trả trung bình 33% thu nhập hàng tháng. Để trả cho khoảng 5.211USD cho các khoản vay và thuế tài sản.

Với mức lương ở các công ty công nghệ như Facebook, Google, nhiều kỹ sư phần mềm phải trích tới hơn 30% thu nhập hàng tháng cho tiền nhà

Với mức lương ở các công ty công nghệ như Facebook, Google, nhiều kỹ sư phần mềm phải trích tới hơn 30% thu nhập hàng tháng cho tiền nhà

Còn một căn nhà giá trung bình, khoảng 1,24 triệu USD, gần trụ sở Google ở Moutain View sẽ khiến các kỹ sư phần mềm của công ty này phải chi trả 32% thu nhập hàng tháng, tương đương khoảng 5.619USD.

Các nhân viên của Facebook thì phải chi khoảng 29% tiền lương hàng tháng (tương đương khoảng 5.431USD) để có thể mua một căn nhà giá trung bình (khoảng 1,23 triệu USD) ở khu vực Menlo Park, trong phạm vi 20 phút lái xe.

Các kỹ sư phần mềm tại Reddit thì phải gánh một khoản tiền bằng 32% thu nhập hàng tháng để trả cho một ngôi nhà gần công ty. Trong khi đó, con số này với các nhân viên của Twitter là 30%.

Theo Judd Schoenholtz, người đồng sáng lập, CEO của Open Listings, việc chi 30% thu nhập hàng tháng vào các khoản thanh toán cho ngân hàng "có thể không phải là điều điên rồ".

Tại San Francisco, một số người thuê nhà thậm chí phải chi đến 50% thu nhập cho tiền thuê nhà hàng tháng. Nhưng hầu hết người cho thuê đều có một quy tắc tiêu chuẩn rằng, tổng khoản thanh toán nhà ở hàng tháng, bao gồm tiền gốc, lãi, thuế bất động sản và bảo hiểm, không nên vượt quá 28% thu nhập trước thuế. Rất ít đơn vị cho vay chấp thuận một khoản vay có mức trả hàng tháng trên mức đó, bởi như vậy sẽ ảnh hưởng đến khả năng thanh toán của người mua.

"Vì vậy khi chúng tôi nói rằng nhân viên từ Google hay Apple sẽ phải trả hơn 30% thu nhập cho họ cho một ngôi nhà gần chỗ làm, thực tế là nhiều người trong số họ không chấp nhận mức con số này", Schoenholtz trả lời tờ Business Insider.

"Thay vào đó, họ buộc phải nỗ lực nhiều hơn, hoặc giống như nhiều người khác, buộc phải đi thuê nhà trong thời gian lâu hơn", Schoenholtz nói thêm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top