Aa

Chiêm ngưỡng kỳ tích "xanh" EcoARK được làm bằng chai nhựa tái chế

Thứ Sáu, 19/05/2017 - 06:41

Ngày nay, công trình xanh hay kiến trúc xanh đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người. Tuy nhiên, "xanh" theo cách nào lại tùy thuộc vào độ sáng tạo của mỗi KTS, NTK. Ở Đài Bắc, một KTS đã chọn cách xây dựng công trình xanh từ vật liệu nhựa tái chế.

Kiến trúc chai nhựa vốn được coi là một giải pháp tuyệt vời để chuyển từ một vấn đề lớn thành một cơ hội thân thiện với môi trường. Tòa nhà EcoARK ở Đài Bắc, Đài Loan là một trong số những ví dụ điển hình của lối kiến trúc này. Được xây dựng từ 1.5 triệu chai nhựa tái chế, công trình này có sức bền đáng ngạc nhiên khi có thể chống chọi lại các tác động mạnh từ thiên nhiên như hỏa hoạn hay động đất.

Được thiết kế bởi KTS Arthur Huang, công trình với 9 tầng nhà trị giá 3 triệu USD này sử dụng năng lượng mặt trời và xây dựng theo nguyên tắc “giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế”.

Xây dựng với mục đích như một khu triển lãm trong suốt Triển lãm Thực vật Quốc tế Đài Bắc năm 2010, EcoARK tiếp tục lan rộng thông điệp về sự bền vững của nó một cách rộng rãi trong 7 năm vừa qua. Đài Loan là một trong những nơi coi trọng vấn đề tái chế nhất trên thế giới, đất nước này tiêu thụ khoảng 4.5 triệu chia PET mỗi năm. Để lan rộng ý thức về rác thải nhựa, Tổ chức Far Group – một trong những nhà sản xuất sản phẩm PET đã ủy quyền cho KTS, đồng thời cũng là người thành lập Minwiz Arthur Huang thiết kế và xây dựng EcoARK thân thiện với môi trường.

Vì đây là công trình đầu tiên trên thế giới theo hướng kiến trúc này nên EcoARK thực sự là một kỳ tích về kiến trúc độc đáo. Chìa khóa cho thiết kế của nó bắt nguồn với những viên gạch polli, cái được cấu thành từ hơn 1 triệu chai nhựa tái chế do Miniwiz sản xuất. Quá trình sản xuất gạch polli được bắt đầu bằng việc làm nóng chảy sau đó tái thiết kế thành hình dạng giống như một chiếc chai mới. Khi xây dựng, các viên gạch polli này sẽ được lồng vào nhau theo các rãnh phù hợp giống như những tấm lego, và bước cuối cùng là phủ một lớp keo silicon lên trên.

Sau khi được lắp ráp thành những tấm phẳng hình chữ nhật, gạch polli sẽ được bọc một lớp phim cách lửa và nước. Mặt tiền và những vòm cong của EcoARK được làm từ những tấm mô-đun gắn vào một khung kết cấu thép. Mặc dù EcoARK có khối lượng chỉ bằng một nửa so với các công trình thông thường nhưng lại có thể đối mặt với nhiều thiên tai như động đất và bão với sức gió lên đến 130km/h.

Sử dụng chai nhựa tái chế không phải là đặc điểm duy nhất khiến EcoARK thân thiện với môi trường. Công trình này còn được xây dựng với công nghệ xây dựng ít CO2 để không tạo ra CO2 trong suốt quá trình vận hành. Tòa nhà luôn được giữ ở nhiệt độ mát mẻ mà không cần hệ thống điều hòa mà nhờ vào hệ thống thông gió. Không khí bên trong bức tường gạch polli cũng được cách nhiệt so với bên ngoài, nước mưa được tích trữ và tái sử dụng cho việc làm mát tòa nhà. Lớp tường polli cũng cho phép ánh sáng tự nhiên di vào bên trong cả ngày, từ đó cắt giảm tối đa được chi phí cho hệ thống chiếu sáng. Hệ thống năng lượng gió và năng lượng mặt trời tạo ra nguồn điện cần thiết cho 40 nghìn bóng đèn led thắp sáng công trình vào ban đêm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top