Aa

Chiêm ngưỡng triển lãm nghệ thuật dài nhất thế giới tại ga tàu điện ngầm Stockholm

Thứ Bảy, 17/06/2017 - 06:58

Với các tác phẩm nghệ thuật trang trí xuyên suốt 110 kilomet, hệ thống ga tàu điện ngầm của Stockholm (Tunnelbana trong tiếng Thụy Điển) được coi là phòng triển lãm nghệ thuật dài nhất thế giới.

Nhờ công nghệ hiện đại, giờ chúng ta đã có thể chiêm ngưỡng một số tác phẩm nổi bật tại ga tàu điện ngầm của Stockholm và tìm hiểu lịch sử của chúng mà không cần đặt chân lên thủ đô của Thụy Điển.

Khoảng 90 trên 100 trạm tàu điện ngầm tại Stockholm được trang trí bởi một vài tác phẩm nghệ thuật. Do đó, để kỉ niệm 60 năm thành lập hệ thống tàu điện ngầm hiện đại, trang web du lịch Expedia đã thiết kế một phòng triển lãm tương tác, nhấn mạnh một số tác phẩm nổi bật và lý giải niềm hi vọng, ước mơ muốn đạt được thể hiện qua tác phẩm của các tác giả.

p/Ga Kungsträdgården là một trong những điểm nội bật của hệ thống ga tàu điện ngầm Stockholm.

Ga Kungsträdgården là một trong những điểm nội bật của hệ thống ga tàu điện ngầm Stockholm.

Cứ mỗi 3 hệ thống tàu điện ngầm, Expedia chọn ra 5 trạm tàu với mục đích là thể hiện bản chất của mỗi thập niên từ những năm 1950 đến những năm 2000.

Chẳng hạn, khi bạn click chuột vào Kungsträdgården – tên một trạm tàu điện ngầm nổi tiếng, trang web sẽ đưa ra tác phẩm nghệ thuật kì vĩ của Ulrik Samuelson tại ga trung tâm Stockholm. Tác phẩm này thể hiện cho người xem hình ảnh một khu vườn dưới lòng đất.

Bên trong ga Kungsträdgården .

Bên trong ga Kungsträdgården .

Một số tạo tác hiện nay được cho là lấy mẫu từ các tác phẩm của cung điện đã mất Makalös, cung điện từng tồn tại ở phía nam Kungsträdgården từ năm 1653 cho đến khi nó bị phá hủy trong một trận hỏa hoạn vào năm 1825. Những tác phẩm điêu khắc khác tại đây tả lại câu chuyện về cuộc Xung đột Elm vào những năm 1970.

Ga Kungsträdgården 

Ga Kungsträdgården 

Trong khi đó, tại ga tàu Alby ở miền Nam Stockholm, họa sĩ Olle Ängkvist đã thiết kế trạm tàu như một “ốc đảo xanh” đúng nghĩa. Tại đây, hành khách được khuyến khích tìm tòi, phát hiện những chi tiết bị ẩn giấu trên những bức tượng nhỏ luôn thè lưỡi với những chiếc bảng quảng cáo.

Ảnh chụp màn hình tại phòng triển lãm nghệ thuật tương tác của Expedia về trạm Alby.

Ảnh chụp màn hình tại phòng triển lãm nghệ thuật tương tác của Expedia về trạm Alby.

Và tại Tekniska högskolan, trạm tàu mang tên của Viện Công nghệ Hoàng gia Stockholm trong tiếng Thụy Điển, chứa đựng tác phẩm của họa sĩ Lennart Mörk, những tác phẩm hiển nhiên liên quan đến công nghệ và khoa học.

Ga Tekniska högskolan với cái nhìn hiện đại. 

Ga Tekniska högskolan với cái nhìn hiện đại. 

Cuộc thi trang trí cho hệ thống tàu điện ngầm tại Stockholm được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1956, với 21 họa sĩ được phép thể thiện các tác phẩm của họ lên đây. Ngày nay, có vô số các tác phẩm của hơn 100 họa sĩ khác nhau tại trạm tàu điện ngầm này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top