Aa

Chiêu độc xử lý thảm họa nhà ở xã hội

Thứ Tư, 07/09/2016 - 07:21

Nhà ở xã hội (NƠXH) từng được xem như cánh cửa hy vọng cho người nghèo. Nhưng càng hy vọng họ càng mất niềm tin vì khi nhận nhà.

Tại dự án NƠXH The Easter City, do Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư, sau khi hàng loạt bức xúc của cư dân, về tình trạng ngổn ngang, chất lượng kém, được phơi bày trên mặt báo, thì chủ đầu tư mới lên tiếng xin lỗi và cam kết khắc phục. Việc môi giới quảng cáo có hồ bơi giao nhà không có lại 1 lần nữa thành câu chuyện “dở khóc dở cười”.

Cư dân xếp hàng vì thang máy liên tục bị trục trặc (Ảnh: Facebook Hội cư dân Easter City)

Cư dân xếp hàng vì thang máy liên tục bị trục trặc (Ảnh: Facebook Hội cư dân Easter City)

Theo Quốc Cường Gia Lai, thiết kế ban đầu của dự án là chung cư thương mại, có hồ bơi. Tuy nhiên, khi chuyển sang NƠXH, dự án cũng thay đổi thiết kế, chuyển khu hồ bơi thành khu vui chơi trẻ em. Cuối tháng 8 vừa qua, Công ty này đã tiến hành gửi phiếu lấy ý kiến người dân về việc chọn tiện ích hồ bơi hoặc khu vui chơi trẻ em. Đặc biệt, nếu chọn hồ bơi thì cư dân phải đóng thêm 1.500 đồng/m2 căn hộ để bù phí quản lý.

Động thái xử lý của Quốc Cường Gia Lai ngay sau đó đã vấp phải nhiều phản ứng từ phía cư dân. Anh Việt Anh, cư dân tại The Easter City, cho rằng, chủ đầu tư phải thi công theo đúng thiết kế đã được cơ quan nhà nước phê duyệt. Do đó, điều quan trọng là Quốc Cường Gia Lai phải bàn giao cho các hộ dân thiết kế chi tiết căn hộ theo quy định hợp đồng và quy hoạch/thiết kế được duyệt của toàn bộ công trình, cho ban quản lý. Khi cư dân biết được hạng mục nào là trách nhiệm của chủ đầu tư, thì mới có ý kiến chính thức được, chứ không phải là chọn cái nào.

Dự án lùm xùm không kém The Easter City là HQC Plaza, do Công ty Cổ phần TV - TM - DV Địa Ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư. Ngoài HQC Plaza là dự án NƠXH đầu tay, công ty này có đến 11 dự án NƠXH khác đang trong quá trình triển khai. Việc gấp rút bàn giao căn hộ cho cư dân, khi hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa nghiệm thu, đã góp phần dẫn đến thảm họa cháy chung cưhồi tháng 7. Chủ đầu tư sau đó buộc phải đưa dân ra khỏi căn hộ và “hỗ trợ” 3 triệu/tháng cho cư dân dọn đi chỗ mới.

Trước đó, 1 dự án NƠXH tại quận 12 cũng gây không ít bức xúc cho cư dân vì chủ đầu tư chậm giao nhà, công trình bị đình chỉ vì tự ý thay đổi thiết kế mà chưa được cơ quan chức năng phê duyệt. Để bù đắp, chủ đầu tư đưa ra giải pháp hỗ trợ khách hàng khi chậm tiến độ bằng gói hỗ trợ “có 1 không 2” mà người thu nhập thấp hiếm khi sử dụng.

Theo đó, Công ty sẽ miễn phí cung cấp gói giải pháp thông minh, bao gồm dịch vụ tiện ích, chăm sóc sức khỏe 24h, trong vòng 18 tháng, cung cấp thông tin về visa, hỗ trợ đặt vé máy bay, giới thiệu khách sạn và hỗ trợ đặt phòng, giới thiệu và đặt chỗ nhà hàng, tư vấn về y tế, khám chữa bệnh, thu xếp hồi hương hài cốt… Nhiều khách hàng cho rằng, mang tiếng là gói hỗ trợ nhưng hoàn toàn không thiết thực và chẳng có giá trị.

Chuyện các chủ đầu tư dự án NƠXH xây đến đâu, gây hậu quả đến đó, rồi đi xử lý, dường như đã không còn là chuyện bất thường trong thời gian gần đây. Với tình trạng như hiện nay, không biết đến lúc nào, người mua NƠXH mới có thể tìm được chỗ an cư vừa túi tiền?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top