Aa

Chiêu trò lừa đảo bán gà Đông Tảo “dởm” qua facebook

Thứ Ba, 22/05/2018 - 09:36

Hình ảnh bắt mắt, giao hàng tiện lợi, gà Đông Tảo thuần chủng giống tốt tại Hưng Yên. Đó là những lời quảng cáo hấp dẫn của những đối tượng mạo danh những trang trại chăn nuôi gà Đông Tảo uy tín để lừa đảo.

Thực trạng lừa đảo trên mạng Facebook

Hiện nay đang có rất nhiều cơ sở chăn nuôi gà Đông Tảo thuần chủng tại xã Đông Tảo huyện Khoái Châu tỉnh Hưng Yên đang bị một số đối tượng lợi dụng mạng xã hội như Facebook ăn cắp tên tuổi để lừa đảo.

Các đối tượng này sử dụng thủ đoạn chính là lập nên những trang facebook mạo danh những trang trại nổi tiếng như Giang Tuấn Vũ, Ngọc Hân…. sao chép toàn bộ hình ảnh video cũng như thông tin cá nhân chỉ thay đổi duy nhất số điện thoại để tiến hành lừa đảo.

Anh Giang Tuấn Vũ một nhân vật đã từng góp mặt trong chương trình "Sinh ra từ làng" của VTV6 rất nổi tiếng về mô hình chăn nuôi gà Đông Tảo chia sẻ: “Các đối tượng này lập những nick facebook lấy tên anh sau đó copy hình ảnh cũng như video trên trang cá nhân của anh để đưa về trang này. Tất cả thông tin về anh đều đúng chỉ riêng số điện thoại là giả”

Anh Giang Tuấn Vũ một trong những người bị lợi dụng Tên Tuổi

Anh Giang Tuấn Vũ một trong những người bị lợi dụng tên tuổi

Qua nguồn tin riêng, trong vai người mua gà, chúng tôi đã tìm gặp đến một cơ sở cung cấp gà Đông Tảo cho các đối tượng lừa đảo.

Tại đây, người chủ trại cho biết hiện bán gà Đông Tảo "thuần chủng" với giá 90 - 100 ngàn đồng/con. Cũng chính người phụ nữ này còn nhiệt tình khuyên nhủ chúng tôi nên tận dụng mạng xã hội để buôn bán bằng cách lập các facebook giả và tích cực mua quảng cáo trên các trang này. 

Điều đáng nói ở đây, người cung cấp gà còn khẳng định con giống được gọi là gà Đông Tảo thuần chủng mà hội nhóm lừa đảo trên facebook buôn bán họ có thể cung cấp với số lượng 200 con một ngày thậm chí là nhiều hơn nếu đơn hàng có nhiều.

Fanpage Giang Tuấn Vũ giả mạo

Fanpage Giang Tuấn Vũ giả mạo

Trao đổi với anh Giang Tuấn Vũ anh khẳng định: “Với quy mô như trang trại của anh thì trung bình một ngày chỉ có khoảng 10 con giống. Nếu như khách hàng muốn mua nhiều thì phải đặt hàng trước vài ngày chứ không thể có sẵn vì gà Đông Tảo rất khó nuôi, sinh sản lại ít, tỷ lệ ấp nở cũng không cao. Nếu để chọn ra con gà đúng chuẩn chân to thuần chủng lại càng khó, 10 con thì chỉ nhiều nhất là chọn được 4 con. Cũng chính vì những khó khăn đó mà giống gà này rất đắt”.

Thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Có một đặc điểm chung là các trang facebook mạo danh này đều có kiến thức về IT, làm quảng cáo trên facebook rất tốt. Tuy là mang nhiều tên gọi khác nhau như Phúc Vinh, Bích Thắng, Vinh Khánh……nhưng tất cả đều thuộc một nhóm đối tượng.

Khi được hỏi về cách thức chuyển gà và địa chỉ trang trại kết quả được nhận lại đều là chuyển xe khách, với hình thức nhận gà chuyển tiền, địa chỉ cũng vậy, nhóm đối tượng ngay lập tức cung cấp địa chỉ giống nhau là vị trí trang trại nằm tại chợ Đông Tảo.

Khi nhóm phóng viên đến địa chỉ được cung cấp để xác minh thì không thấy có bất cứ một trang trại nào mang tên Phúc Vinh, Bích Thắng, hay Vinh Khánh v.v.

Cách thức vận chuyển gà qua xe khách

Cách thức vận chuyển gà qua xe khách

Trao đổi với trang trại cung cấp gà Đông Tảo "thải, loại" cho nhóm đối tượng này chúng tôi được biết. Gà ở đây hoàn toàn không phải gà Đông Tảo thuần chủng, gà cung cấp được thu mua từ rất nhiều vùng, không rõ nguồn gốc. Tất cả số lượng gà được thu mua lại sẽ được đóng hộp và vận chuyển về bến xe Giáp Bát.

Người chủ trang trại nói thêm: “Gà f1 thì chắc không có nhiều đâu, mình xác định là hàng thương phẩm thôi, nhưng mà các nơi người ta chưa nhìn thấy giống gà Đông Tảo bao giờ người ta không biết được. Người ta nhìn thấy con gà này người ta vẫn thích, vẫn 3,5 - 4 cân, chân to hơn con gà bình thường, thế cho nên mình mới lập nghiệp bằng giống này. Nếu mà có khách hàng muốn hỏi về trang trại để xem gà thì em cứ chỉ về đây chị tiếp cho. Chị làm cái này cũng mấy năm rồi, lãi lắm không có gì bằng”.

Tại bến xe Giáp Bát các đối tượng lừa đảo trên mạng nhận gà, dán địa chỉ cần gửi kèm theo sách hướng dẫn và một túi cám nhỏ, sau đó gà được chuyển đi luôn. Những đối tượng này thậm chí còn không kiểm tra xem tình trạng gà thế nào, còn sống hay đã chết.

Một mặt các đối tượng tư vấn với khách hàng rằng, khách hàng có thể thoải mái xem gà. Nếu như gà không đúng hoặc là chết trên đường di chuyển thì sẽ được bồi thường. Hơn nữa các nhóm này còn tuyên bố rằng, để thuận lợi, khách hàng cứ thoải mái nhận gà xong mới gửi tiền lại cho nhà xe.

Tuy nhiên, phía nhà xe lại luôn nhanh chóng hối thúc người mua nhận hàng với lí do xe phải đi ngay, khiến khách hàng không có đủ thời gian để kiểm tra. Khi phát hiện gà không đúng như đã đặt hoặc gà chết thì tiền đã đưa và xe đã chạy. Gọi điện lại cho nhóm đối tượng này thì không thể liên hệ được.

Gà Đông Tảo được đóng thùng chuyển đi ở bến xe Giáp Bát_ảnh cắt từ video

Gà Đông Tảo được đóng thùng chuyển đi ở bến xe Giáp Bát_ảnh cắt từ video

Anh Hùng hiện đang sinh sống tại Quảng Trị cho biết cách đây một tháng thông qua facebook anh có đặt mua gà Đông Tảo trên mạng, nhưng kết quả khi nhận được gà thì nó hoàn toàn không giống như anh đã đặt mua: “Gà mua về có dấu hiệu lờ đờ lại còn mắc bệnh nữa. Ban đầu thì bên trang trại tư vấn rằng sẽ có xe của trang trại chuyển vào, nhưng cuối cùng lại gửi xe khách. Nhà xe hối thúc tôi nhanh trả tiền để xe còn đi ngay khiến tôi không kịp xem gà. Khi phát hiện gà không đúng như tôi đặt hàng, tôi có gọi lại nhưng bên kia không nhấc máy. Sau này gọi lại mới được nhưng họ nói rất khó nghe”.

Đã không ít những trường hợp người mua gà nhẹ dạ và thiếu hiểu biết đã mua gà của nhóm đối tượng này. Thậm chí có những người còn bị lừa nhiều lần, vì những cái tên trên mạng khác nhau nhưng đều cùng một nhóm đối tượng.

Có thể nhận thấy hình thức lừa đảo này là có tổ chức từ bên cung cấp đến bên phân phối. Thương hiệu gà Đông Tảo đang bị trục lợi bất chính, người bị thiệt hại lớn là những người làm ăn chân chính và những người tiêu dùng muốn lập nghiệp với giống gà này.

Cách để nhận biết gà của trang trại uy tín

Nếu có điều kiện thì tốt nhất, người mua nên đến tận các trang trại trên địa bà xã Đông Tảo để lựa chọn con giống và được tư vấn chi tiết, nếu không có điều kiện hoặc quá xa thì cần hết sức lưu ý khi chọn gà.

Hiện nay một số trang trại gà thuần chủng uy tín tại xã Đông Tảo cũng đang có một số phương pháp để người tiêu dùng nhận biết được đó là gà Thuần Chủng của trang trại mình.

Một trang trại gà Đông Tảo thuần chủng uy tín

Một trang trại gà Đông Tảo thuần chủng uy tín

Các trang trại nuôi gà Đông Tảo thuần chủng khi gửi gà sẽ kẹp chì cho thùng chứa gà, dây rút cũng có mã vạch riêng chỉ người mua và người bán mới biết. Hình thức chuyển tiền sẽ qua ngân hàng để người mua xác minh được tên tuổi của người cung cấp gà sao cho chính xác.

Thậm chí họ còn trang bị cả bóng đèn chiếu sáng trong thùng chứa, pha thuốc vào thức ăn cho gà ăn dọc đường, không vận chuyển buôn bán gà vào những ngày thời tiết quá nóng hay mưa nhằm đảm bảo 100% con giống đều khỏe mạnh khi đến tay người nhận. Cách làm này cũng phần nào giúp cho người mua yên tâm về chất lượng cũng như xuất xứ của con giống.

Tuy nhiên nếu tình trạng gà Đông Tảo giả mạo thuần chủng vẫn được buôn bán công khai tràn lan trên mạng thì uy tín cũng như lòng tin của nhiều người về giống gà này sẽ bị giảm sút. Thiệt hại này sẽ không thể bù đắp được, dẫn đến tình trạng người mua hoang mang không biết thật giả còn người nuôi thì chán nản không còn mặn mà với nghề.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top