Aa

Chile thực hiện luật nghiêm cấm dùng túi nylon

Thứ Ba, 07/08/2018 - 00:31

Chile đã tạo nên lịch sử khi trở thành quốc gia đầu tiên ở Nam Mỹ cấm dùng túi nylon trên cả nước.

Hôm thứ Sáu vừa rồi, Tổng thống Chile – Ngài Sebastian Pinera đã rất hồ hởi phát biểu trước dân chúng tại Trung tâm Santiago rằng “Tôi muốn chia sẻ với các bạn một điều rất vui, hôm nay, đất nước của chúng tôi bắt đầu ban hành luật nghiêm không dùng túi nylon”. Sau đó, ông phát cho mỗi người dân trên đường một chiếc túi vải.

Luật này quy định, ngoại trừ bao bì đóng gói, tất cả các hình thức dùng túi nylon sẽ đều bị cấm tuyệt đối tại bất kỳ siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng hay hiệu thuốc nào.

Luật cấm túi nylon sẽ được thực hiện nghiêm ngặt ở Chile.

Luật cấm túi nylon sẽ được thực hiện nghiêm ngặt ở Chile.

Các doanh nghiệp lớn ở quốc gia này có thời hạn 6 tháng để loại bỏ tất cả các túi nylon, trong khi các doanh nghiệp nhỏ hơn sẽ có thời hạn 2 năm để thực hiện triệt để quy định mới.

Những ai vi phạm lệnh cấm này sẽ bị phạt 324 USD ( Gần 7,6 triệu đồng), và thậm chí còn có thể bị 3 tháng tù giam.

Trong quá trình thực hiện luật, các công ty sẽ hạn chế hết mức dùng túi nylon. Cụ thể, các công ty sẽ không được dùng 2 túi nylon cho mỗi lần giao dịch.

Đáng lẽ là quy định này đã được thực hiện từ ngày 1/6 nhưng Hiệp hội Công nghiệp Nhựa đã phản đối ầm ĩ và nó bị hoãn lại cho đến hôm thứ Sáu.

Chile là một trong những nước dẫn đầu ở Mỹ Latinh chống lại việc sử dụng túi nylon. Trong năm 2014, chính phủ  đã cấm dùng túi nylon ở một số vùng của Chile và năm ngoái mở rộng sang các khu vực ven biển.

Trung bình, một người Chile dùng tới 200 túi nylon mỗi năm và 1 túi phải mất 400 năm mới phân hủy trong môi trường tự nhiên.

Túi nylon tàn phá môi trường khi mất rất lâu mới phân hủy được.

Túi nylon tàn phá môi trường khi mất rất lâu mới phân hủy được.

90% túi nilon bị xả ra môi trường không thương tiếc và bị nuốt chửng bởi chim hoặc cá, điển hình gần đây một chú cá voi ở Thái Lan đã chết do nuốt phải hơn 80 chiếc túi nhựa.

Vì vậy, nếu như luật này được thực hiện nghiêm túc, chắc chắn rằng đất nước Chile sẽ quét được số lượng lớn túi nylon ra khỏi đất nước và môi trường cũng sẽ trong sạch hơn.

“Những gì chúng tôi muốn làm rất đơn giản: Chúng tôi muốn thay đổi lối sống của người Chile”, ngài Sebastian Pinera cho biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top