Aa

Chính phủ đã có công cụ kiểm soát “bong bóng” bất động sản

Thứ Bảy, 09/12/2017 - 20:01

Thị trường năm 2018 sẽ vẫn có nhiều tiềm năng phát triển và không có bong bóng vì Chính phủ đã có những công cụ để quản lý và giám sát mạnh mẽ. Biểu hiện rõ ràng nhất là cơn sốt đất nền vùng ven thời gian qua đã được bình ổn trong một thời gian ngắn.

2018 sẽ không có bong bóng

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) tại Hội thảo: “Nhận diện cơ hội và rủi ro thị trường bất động sản năm 2018” do CafeLand tổ chức sáng 8/12 tại TP.HCM.

Nhận định về thị trường bất động sản trong năm 2017, ông Khởi cho biết điểm sáng đầu tiên có thể nhìn thấy trên thị trường đó là tồn kho bất động sản đang trên đà giảm. Tính đến ngày 20/11/2017, tồn kho giảm còn hơn 25.700 tỷ đồng, so sánh với con số 102.800 tỷ đồng trong quý I/2013, tồn kho đã giảm gần 80%. So với tháng 12/2016 thì đã giảm 5.300 tỷ đồng, tức hơn 17%. Cũng trong tháng 11 vừa qua, TP.HCM có 1.600 giao dịch, tăng 3,2%; Hà nội có 1.400 giao dịch, bằng so với tháng 10.

Theo ông Khởi, thị trường bất động sản tăng trưởng ngoài yếu tố kinh tế, phần quan trọng là nhờ các cơ chế chính sách. Hiện Luật Đất đai đang được nghiên cứu để sửa đổi với những cơ chế rất mới. Ví dụ như cho phép các doanh nghiệp cũng được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp để hình thành các khu công nghệ cao. Luật Đầu tư cũng đang được nghiên cứu sửa để giảm bớt điều kiện đầu tư kinh doanh hoặc chính sách cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở.

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, trong năm 2018 sẽ không có chuyện bong bóng vì Chính phủ đã có công cụ kiểm soát.

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, trong năm 2018 sẽ không có bong bóng bất động sản vì Chính phủ đã có công cụ kiểm soát.

“Nếu như 6 năm từ 2009 - 2015, chỉ có 126 trường hợp thì từ sau khi có luật nhà ở 2014 đến nay đã có 1.000 trường hợp được cấp sổ đổ và số lượng người nước ngoài đang tìm mua bất động sản đang tăng lên. Chính những thay đổi này đã khiến thị trường bất động sản Việt Nam ngày càng hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài”, ông Khởi  dẫn chứng.

Cũng theo ông Khởi, trong giai đoạn tới, trên cơ sở nghiên cứu của các chuyên gia đi trước, cùng với cơ sở thực tiễn thị trường cho thấy, bất động sản 2018 sẽ phát triển mạnh, không có chuyện bong bóng bởi hiện nay Chính phủ đã có công cụ quản lý và giám sát mạnh. Đơn cử như thời gian vừa qua có hiện tượng sốt đất ở Hóc Môn, Long Thành đã được xử lý kịp thời.

Cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cũng khẳng định rằng, dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước vào bất động sản đang ngày càng tăng, nên tiềm năng về vốn cho thị trường là luôn luôn có. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc đang quan tâm đến và họ cần cơ chế cởi mở, thông thoáng để đầu tư.

“Từ những điểm sáng về kinh tế, chính sách và nguồn vốn đầu tư có thể khẳng định rằng, tiềm năng thị trường bất động sản còn rất lớn và xu hướng thị trường trong thời gian tới vẫn sẽ phát triển ổn định nhưng có sự kiểm soát chặt chẽ hơn của Nhà nước", ông Khởi nói. 

Chớ cường điệu hóa tác động của APEC

Nhận định về thị trường bất động sản năm 2017, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, năm qua, dù thị trường phát triển khá tốt nhưng có những phân khúc có độ rủi ro là bất động sản nhà ở cao cấp và nghỉ dưỡng khi nguồn cung nhiều, trong khi mức cầu thì hạn chế. Đặc biệt, các nhà kinh doanh bất động nghỉ dưỡng thường rao bán các dự án tuyệt đẹp ở bờ biển, hứa hẹn cho các nhà đầu tư mỗi năm có thể hưởng 15 – 20 ngày trong nhà nghỉ dưỡng, phần còn lại của năm sẽ kinh doanh, cho thuê, và cam kết trả cho nhà đầu tư một mức lợi nhuận 8 – 10%.

"Chúng ta rất mong rằng các quốc gia trong vùng APEC sẽ phát triển những tiềm năng tại Việt Nam nhưng không nên cường điệu quá đáng".

Tuy nhiên, thực sự có như thế không? Bởi thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam còn rất non trẻ. “Tôi mong các cơ quan quản lý Nhà nước, các Hiệp hội, Ngân hàng Nhà nước nên tìm hiểu thực sự các dự án bất động sản nghỉ dưỡng có đưa lại lợi nhuận và khả năng thực hiện cam kết trả lợi nhuận...”, TS. Hiếu đề xuất.

Bên cạnh đó, theo TS. Hiếu, pháp lý cho bất động sản nghỉ dưỡng còn là một dấu hỏi lớn. Việt Nam chưa xác định hình thức condotel là như thế nào. “Một số nhà kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng cho tôi biết, sẽ cấp được sổ đỏ cho người mua. Tôi cũng tin một số địa phương sẵn sàng cấp sổ đỏ. Nhưng vấn đề là, sau một thời gian chủ căn hộ muốn bán lại thì việc bán đó có được công chứng không, vấn đề pháp lý có ổn không?”, TS. Hiếu đặt câu hỏi.

Dự báo về thị trường 2018, TS. Hiếu cho rằng, bước sang năm 2018, nền kinh tế Việt Nam sẽ có độ mở lớn hơn qua hội nghị APEC vừa qua. “Chúng ta đón tiếp những nguyên thủ quốc gia từ những đất nước lớn nhất trên thế giới, chúng ta rất mong rằng các quốc gia trong vùng APEC sẽ phát triển những tiềm năng tại Việt Nam nhưng không nên cường điệu quá đáng.

Tôi mong rằng tháng 11/2018, Chính phủ sẽ ngồi xem lại những cam kết của các nguyên thủ đã được thực hiện như thế nào. Tôi không biết họ ký kết trên hợp đồng thực sự hay trên văn bản ghi nhớ. Cho nên cần tính toán lại, họ đến để ngoại giao hay thực tình muốn xây dựng nên kinh tế của khu vực và Việt Nam”, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top