Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến điều chỉnh quy hoạch Quốc lộ 1 đoạn từ thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Trong đó, đồng ý điều chỉnh quy hoạch Quốc lộ 1 đoạn từ thị xã Ngã Bảy (Km2100+00) đến huyện Châu Thành (Km2118+600) từ 2 làn xe lên 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Riêng đoạn qua thị xã Ngã Bảy (Km2100+00 - Km2140+200) được quy hoạch theo phương án mở rộng tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp để giảm ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm thị xã Ngã Bảy.

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng rà soát, cập nhật nhu cầu sử dụng đất của quy hoạch nêu trên vào quy hoạch sử dụng đất của địa phương theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 sẽ được lựa chọn các đoạn ưu tiên làm trước, với 654 km, tổng mức đầu tư gần 120.000 tỉ đồng, khởi công năm 2019 và cơ bản hoàn thành vào năm 2021.

Riêng đoạn qua thị xã Ngã Bảy (Km2100+00 - Km2140+200) được quy hoạch theo phương án mở rộng tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp để giảm ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm thị xã Ngã Bảy.

Riêng đoạn qua thị xã Ngã Bảy (Km2100+00 - Km2140+200) được quy hoạch theo phương án mở rộng tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp để giảm ùn tắc giao thông 

Cụ thể, giai đoạn từ năm 2017 - 2020 đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế), Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2.

Giai đoạn 2021 - 2025 đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Bãi Vọt - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Nha Trang và mở rộng đoạn La Sơn - Túy Loan lên thành quy mô 4 làn xe; giai đoạn sau 2025 đầu tư và đưa vào khai thác đoạn Cần Thơ - thành phố Cà Mau.

Trong đó, giai đoạn 2017 - 2020 đầu tư khoảng 654 km, chia thành 11 dự án thành phần đi qua 13 tỉnh, thành (Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang và Vĩnh Long), gồm 8 dự án thuộc các đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) và Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư giai đoạn 2017 - 2020 khoảng 118.716 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn nhà nước hỗ trợ khoảng 55.000 tỉ đồng bao gồm 14.155 tỉ đồng thực hiện giải phóng mặt bằng; 27.694 tỉ đồng hỗ trợ xây dựng các dự án đầu tư theo hình thức PPP; 13.151 tỉ đồng cho các đoạn đầu tư công. Nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 63.716 tỉ đồng, bao gồm vốn chủ sở hữu khoảng 12.743 tỉ đồng, vốn vay khoảng 50.973 tỉ đồng.

An Yên

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ điều chỉnh quốc lộ 1 qua Hậu Giang sẽ có 6 làn xe tại chuyên mục Đô thị của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com