Aa

"Chính phủ không để Đà Nẵng quyết Sơn Trà thế nào cũng được"

Thứ Tư, 14/06/2017 - 13:13

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định như vậy khi trao đổi lại với đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) về ý kiến đề nghị Chính phủ phải quyết định quy hoạch phát triển du lịch Sơn Trà.

Sáng 14/6, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp tục điều hành phiên chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện. Chủ tịch Quốc hội cho biết vẫn còn 40 đại biểu đăng ký chất vấn về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Trao đổi lại ý kiến của đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói: “Nếu Chính phủ để cho Đà Nẵng tự quyết thì đã không có câu chuyện làm quy hoạch về Sơn Trà với số phòng 300 hay 1.600 và những dự án Đà Nẵng đã cấp phép với quy mô 5.000-7.000 sẽ phòng tiếp tục được triển khai bình thường”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh “Chính phủ không để Đà Nẵng muốn quyết Sơn Trà thế nào cũng được. Không phải như vậy”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Ông Vũ Đức Đam cho hay Chính phủ muốn Đà Nẵng chủ động hợn trong việc tiếp thu ý kiến về Sơn Trà. Còn ý kiến của tất cả các bên, cuối cùng Thủ tướng sẽ quyết định.

"Kể cả trong trường hợp chúng ta không phát triển du lịch ở Sơn Trà nữa thì cuối cùng Thủ tướng cũng quyết định", Phó thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cho biết thêm việc để Đà Nẵng chủ động hơn có hai lý do. Lý do thứ nhất là vấn đề Sơn Trà cần có sự thống nhất trong đảng bộ chính quyền, và đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân Đà Nẵng.

“Tất cả chúng ta đều yêu mến Sơn Trà như đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói, đều hy sinh vì nó và đều muốn bảo vệ Sơn Trà, nhân dân Đà Nẵng chắc chắn cũng như vậy. Không ai có thể nói là nhân dân Đà Nẵng không yêu mến, không hy sinh để bảo vệ Sơn Trà và nhân dân Đà Nẵng cũng có đầy đủ trí tuệ để đóng góp với chính quyền, với Chính phủ để bảo vệ Sơn Trà tốt hơn”, Phó Thủ tướng nói.

Thứ hai, khi chưa có quy hoạch du lịch, UBND TP. Đà Nẵng, theo thẩm quyền của mình, đã cấp phép các dự án với nhà đầu tư phát triển du lịch ở Sơn Trà. Nhưng bây giờ có quyết định khác ảnh hưởng đến nhà đầu tư thì UBND TP. Đà Nẵng phải chủ động làm việc với các nhà đầu tư.

“Khi UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Bộ VHTTDL để thống nhất quy hoạch phát triển du lịch ở Sơn Trà ở mức 1.600 phòng thì thành phố cũng đã chuẩn bị và có bước làm việc với các nhà đầu tư. Bây giờ chúng ta giữ quy mô ở mức nào, 300 phòng hay bao nhiêu thì Đà Nẵng cũng cần làm việc với các nhà đầu tư bởi theo pháp luật các quyết định sau khi ảnh hưởng tới lợi ích của doanh nghiệp thì đều phải có giải pháp với doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng phân tích.

“Sau khi có ý kiến cuối cùng của Đà Nẵng, của tất cả các bên, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định. Trong trường hợp chúng ta không phát triển du lịch ở Sơn Trà nữa mà là bảo tồn thì đưa Sơn Trà ra khỏi danh mục 47 khu du lịch quốc gia thì cũng phải do Thủ tướng ký ban hành quyết định”, Phó Thủ tướng khẳng định một lần nữa và tin tưởng “khi UBND TP. Đà Nẵng chủ động hơn vào cuộc thì chúng ta sẽ tìm được một giải pháp, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân Đà Nẵng và nhân dân cả nước".

"Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định vấn đề này trên tinh thần phát triển nhưng phải bền vững và những yếu tố bền vững mà chưa chắc chắn thì chúng ta để lùi lại đến khi có đủ điều kiện. Để làm phát triển bền vững cần có kinh nghiệm, tri thức và trong nhiều trường hợp là suất đầu tư lớn hơn”, Phó Thủ tướng nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top