Aa

Chính thức bỏ Thông tư 20, mở đường "sống" cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Thứ Năm, 14/12/2017 - 08:38

Với việc bãi bỏ thông tư 20 được cho là "giết chết" các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tư nhân, thị trường xe hơi trong thời gian tới hứa hẹn nhiều bất ngờ trong cạnh tranh về giá bán.

Ngày 8-12, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã ban hành Thông tư 28/2017/TT-BCT về việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số thông tư trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, kinh doanh dịch vụ và xuất nhập khẩu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công thương.​

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Cụ thể, Thông tư sửa đổi bổ sung quy định cấp giấy phép, giấy chứng nhận trong kinh doanh xăng dầu, giấy xác nhận, sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều trong quy định về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công thương.​

Thông tư này cũng nêu rõ bãi bỏ quy định, theo Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ô tô chở người loại từ 9 chỗ trở xuống. Kể từ đầu năm sau ngày 1-1-2018, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ không phải nộp bổ sung giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất loại ô tô đó như quy định hiện hành.​

Trước đó, vào ngày 12-5-2011, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Theo đó, kể từ ngày 26-6-2011, các thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định liên quan có hiệu lực tại thời điểm đó sẽ phải nộp bổ sung những 2 nhóm giấy tờ quan trọng cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thông tư này gây ra những khó khăn:​

Khó khăn thứ nhất là giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ôtô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ôtô đó đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật.​

Khó khăn thứ hai là giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp.​

Mấu chốt của Thông tư 20 cũ chính là siết chặt hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc CBU, đòi hỏi các doanh nghiệp phải là nhà nhập khẩu chính hãng và bắt buộc đảm bảo các vấn đề liên doanh đến sau bán hàng như chế độ bảo hành, bảo dưỡng theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.​

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top