Aa

Cho thuê diện tích kinh doanh tại nhà tái định cư: Số tiền thu được sẽ sử dụng thế nào?

Thứ Ba, 28/08/2018 - 14:00

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 18/2018/QĐ-UBND về Ban hành Quy định về quản lý, sử dụng nguồn thu từ hoạt động cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ thuộc sở hữu nhà nước tại các chung cư phục vụ tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Quy định này quy định về việc quản lý, sử dụng nguồn thu từ hoạt động cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ thuộc sở hữu nhà nước tại các nhà chung cư phục vụ tái định cư để: Hỗ trợ cho kinh phí bảo trì phần sở hữu chung và hỗ trợ một phần kinh phí cho công tác quản lý vận hành nhà chung cư phục vụ tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Nội theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 33 và Khoản 2 Điều 82 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.

Thực hiên nghĩa vụ của nhà nước đối với quỹ căn hộ tái định cư trống chưa bán khi tòa nhà tái định cư đã được đưa vào sử dụng theo quy định tại Điều 11 Luật nhà ở số 65/2014/QH13 ngày 25/11/2014 và Điều 33 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP.

Nhà chung cư phục vụ tái định cư quy định tại Khoản 1 Điều này là nhà chung cư do Nhà nước đầu tư xây dựng quy định tại Khoản 3 Điều 36 Luật Nhà ở. Diện tích kinh doanh dịch vụ tại các nhà chung cư phục vụ tái định cư là diện tích kinh doanh dịch vụ theo quy hoạch, dự án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và thuộc sở hữu nhà nước; Nhà nước không bán, không tính giá trị phần diện tích này trong giá bán các căn hộ tái định cư.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Việc hỗ trợ kinh phí quy định tại Khoản 1 Điều này, bao gồm: Hỗ trợ kinh phí bảo trì đối với phần diện tích, thiết bị thuộc sở hữu chung của nhà chung cư phục vụ tái định cư bao gồm các hạng mục: Thang máy; hệ thống phòng cháy, chữa cháy; máy bơm nước; máy phát điện; hệ thống chống sét và mặt ngoài (không bao gồm cửa, vách kính hoa sắt thuộc sở hữu riêng của các chủ sở hữu) của nhà chung cư .

Hỗ trợ một phần kinh phí cho công tác quản lý vận hành nhà chung cư phục vụ tái đinh cư. Các nội dung chi cho công tác quản lý vận hành nhà chung cư phục vụ tái định cư được theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Việc bảo trì đối với phần diện tích, thiết bị thuộc sở hữu chung khác của nhà chung cư phục vụ tái định cư ngoài các hạng mục được thành phố hỗ trợ quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều này thì các chủ sở hữu nhà chung cư phục vụ tái định cư sử dụng kinh phí bảo trì 2% để thực hiện bảo trì; trường hợp kinh phí bảo trì 2% không đủ hoặc không có thì các chủ sở hữu nhà chung cư phải đóng góp theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Đối tượng áp dụng: Các đơn vị quản lý vận hành, Ban quản trị nhà chung cư tái định cư và các tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan đến sử dụng nguồn thu từ hoạt động cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ thuộc sở hữu nhà nước tại các nhà chung cự phục vụ tái định cư.

Việc quản lý, sử dụng nguồn thu từ hoạt động cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ thuộc sở hữu nhà nước tại các nhà chung cư phục vụ tái định cư theo Quy định này phải được quản lý thống nhất, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, đúng mục đích, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, đáp ứng kịp thời trong công tác quản lý vận hành và bảo trì nhà chung cư phục vụ tái định cư trên địa bàn Thành phố.

Kinh phí thu được từ hoạt động kinh doanh đối với phần diện tích kính doanh dịch vụ trong các nhà chung cư phục vụ tái định cư sau khi trừ các khoản chi phí hợp lý phục vụ các công tác quản lý, cho thuê diện tích kinh doanh, sẽ dùng để hỗ trợ theo thứ tự ưu tiên như sau: Hỗ trợ bảo trì phần sở hữu chung theo Khoản 2 Điều 82 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, hỗ trợ một phần kinh phí cho công tác quản lý vận hành theo Điểm b Khoản 2 Điều 33 Nghị định Ị số 99/2015/NĐ-CP, thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước đối với quỹ căn hộ tái định cư trống khi chưa bán theo quy định tại Điều 11 Luật nhà ở số 65/2014/QH13 và Điều 33 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP.

Hàng năm, Ban Quản trị (hoặc đơn vị được giao quản lý vận hành) căn cứ các nội dung chi, mức chi theo quy định để xác định các khoản chi liên quan được sử dụng từ nguồn thu cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ thuộc sở hữu nhà nước tại các nhà chung cư phục tái định cư theo quy định này cho phù hợp. Sau khi quyết toán, số tiền còn lại (nếu có) nộp ngân sách theo quy định của pháp luật ngân sách nhà nước.

Các khoản thu, chi theo Quy định này được thực hiện thống nhất chung đối với các nhà chung cư phục vụ tái định cư trên địa bàn thành phố và được theo dõi, hạch toán trên tài khoản tạm giữ mở tại Kho bạc nhà nước do Sở Xây dựng làm chủ tài khoản.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top