Aa

Cho vay tiêu dùng thúc đẩy nền kinh tế

Thứ Ba, 20/06/2017 - 04:14

Không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho người đi vay, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, cho vay tiêu dùng còn là đòn bẩy kích thích sản xuất phát triển, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và mở ra một môi trường thanh toán theo hướng hiện đại hơn.

Thay đổi phương thức vay tiền theo hướng hiện đại, nhanh chóng

Cách đây hơn 1 năm, do có nhu cầu đổi xe máy, anh M.X.Hùng (quận 12, TPHCM) quyết định vay người bác họ gần 40 triệu đồng với thỏa thuận vay một năm và trả lãi bằng 2/3 lãi “tín dụng đen”, nhưng yên tâm bởi vay người nhà và nhanh chóng.

Tại thời điểm đó, gia đình anh Hùng cũng không có tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng. Hơn nữa, do số tiền cũng không lớn nên anh ngại đến ngân hàng vì thủ tục khá phiền phức nên chọn hình thức vay người quen.

Thời gian sau, do nhu cầu cần tiền đột xuất nên chưa đầy 9 tháng người bác họ đã yêu cầu gia đình anh phải thanh toán gấp. Việc xoay xở tiền trả nợ trước hạn không chỉ khiến gia đình anh bị ảnh hưởng đến kế hoạch chi tiêu mà còn khiến mối quan hệ trong gia đình bị rạn nứt.

Vì thế, với sự tư vấn của bạn bè, anh Hùng dành thời gian tìm hiểu dịch vụ cho vay tiêu dùng từ các công ty tài chính. Anh quyết định vay 40 triệu đồng với thời gian 6 tháng và lãi suất chưa đến 36%/năm để thanh toán khoản nợ.

Tính ra việc vay tiêu dùng từ các công ty tài chính cũng ngang với lãi suất vay từ người thân, mà còn nhanh chóng, dễ dàng, không phải lo lắng việc sứt mẻ tình cảm mà cũng không sợ bị đòi trước hạn” - anh Hùng cho biết.

Vay tiêu dùng từ các công ty tài chính sẽ giúp người dân dễ dàng hơn khi mua sắm các vật dụng trong gia đình

Vay tiêu dùng từ các công ty tài chính sẽ giúp người dân dễ dàng hơn khi mua sắm các vật dụng trong gia đình

Trên thực tế, những trường hợp như anh Hùng không phải là hiếm. Bởi nhu cầu vay chi tiêu gia đình hay vay tiền mặt của người dân là có thật. Tuy nhiên, việc vay mượn từ người thân, họ hàng với tâm lý “người trong nhà giúp nhau”, lại phải mang ơn hay đôi lúc bị đòi trước hạn dễ gây mất tình cảm.

Trong khi đó, việc vay từ “tín dụng đen” lại tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ như lãi suất cao hay rủi ro bị siết nợ bằng các hình thức phi pháp. Đây cũng chính là lý do khiến ngày càng có nhiều người tìm tới các khoản vay chính thức từ ngân hàng hay các công ty tài chính.

Tuy nhiên, việc vay vốn từ ngân hàng thường đòi hỏi nhiều thủ tục phức tạp nên nếu chỉ có nhu cầu vay các khoản nhỏ từ vài triệu tới vài chục triệu đồng thì việc đi vay từ các công ty tài chính là một lựa chọn phù hợp hơn rất nhiều.

Đặc biệt, trong bối cảnh hành lang pháp lý cho thị trường tiêu dùng đang ngày càng được hoàn thiện, số lượng các công ty tài chính tham gia ngày một lớn với các loại hình sản phẩm phong phú hơn, tính cạnh tranh cao hơn thì người tiêu dùng đang có rất nhiều lựa chọn tốt hơn khi sử dụng hình thức vay vốn này.

Động lực thúc đẩy nền kinh tế

Cho vay tiêu dùng giúp người dân kết hợp nhu cầu hiện tại với khả năng thanh toán trong tương lai, đặc biệt là những người có thu nhập trung bình thấp, bởi các đối tượng này thường bị các ngân hàng từ chối cho vay do khó chứng minh khả năng trả nợ.

Theo TS.Luật sư Bùi Quang Tín, người tiêu dùng là người được hưởng lợi trực tiếp và nhiều nhất từ hình thức tài chính tiêu dùng. Cũng theo ông Tín, cho vay tiêu dùng cũng góp phần gia tăng sự hiểu biết về tài chính cho người dân, từ đó giúp họ quản lý tài chính cá nhân tốt hơn, tạo nên thói quen chấp nhận sử dụng các dịch vụ khác ngân hàng.

Cho vay tiêu dùng góp phần thu hẹp các hoạt động cho vay phi chính thức, giúp người dân không phải tìm đến các loại hình cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” có lãi suất quá cao.

Bên cạnh đó, hình thức này thúc đẩy sức mua của người dân tăng nhanh, qua dó đẩy mạnh quá trình sản xuất, lưu thông hàng hóa của thị trường, đặt các nhà sản xuất vào môi trường cạnh tranh hơn để đưa ra thị trường những sản phẩm tốt nhất, từ đó hỗ trợ cho việc phát triển kinh tế nói chung” - ông Tín nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, mức tăng trưởng bình quân của tổng dư nợ cho vay tiêu dùng tại Việt Nam trong 7 năm qua đạt xấp xỉ 20%/năm; dư nợ cho vay tiêu dùng hiện đạt khoảng 6% GDP và dự kiến năm 2020 con số này sẽ tăng lên đến 10%.

Hơn nữa, Việt Nam với quy mô dân số khoảng 95 triệu người và là dân số trẻ, có xu hướng tự lập trong cuộc sống và chủ động trong chi tiêu tiêu dùng sẽ tạo động lực cho sự phát triển của các nhà sản xuất, bán lẻ, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng cao của nền kinh tế trong tương lai.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top