Aa

Chọn lò nướng hay nồi nướng hiệu quả nhất?

Thứ Ba, 05/12/2017 - 23:01

Với những gia đình hay làm những món nướng thì lò nướng hoặc nồi nướng là thứ cần có trong gian bếp. Tuy nhiên, để dùng lần đầu khó biết được loại nào tốt hơn. Vì thế trước khi mua, bạn hãy tìm hiểu về một số đặc điểm và tính năng của từng loại.

Cấu tạo

Nồi nướng có nhiều loại khác nhau như thủy tinh, i nốc hay vỏ nhựa nhưng loại phổ biến và được bán nhiều nhất trên thị trường là nồi nướng thủy tinh.

Nồi nướng được làm từ thủy tinh chịu nhiệt cao

Nồi nướng được làm từ thủy tinh chịu nhiệt cao

Loại này được làm bằng thủy tinh chịu được nhiệt độ cao. Hình dáng trông như một cái tô thủy tinh cỡ lớn, có nắp gắn bộ phận tạo nhiệt và có giá đỡ xung quanh.

Lò nướng lại có dạng hình chữ nhật và làm từ I nốc. Nó trông khá giống với chiếc lò vi sóng, hình chữ nhật và có xiên quay, giá đỡ, và khay hứng mỡ.

Nguyên tắc hoạt động

Nồi nướng hoạt động theo cơ chế dùng bóng đèn halogen để tạo ra bức xạ nhiệt làm nóng bề mặt trong của thủy tinh và làm chín thực phẩm bên trong. Một chiếc quạt đối lưu luân chuyển không khí khắp lò, giúp thực phẩm chín đều và không bị cháy.

Lò nướng có thể nướng được nhiều loại thực phẩm vì có dung tích lớn

Lò nướng có thể nướng được nhiều loại thực phẩm vì có dung tích lớn

Lò nướng được cấu tạo có hai thanh nhiệt được gắn ở đỉnh lò và sàn lò tạo nhiệt đều để nướng chín thực phẩm.

Trong khi nồi nướng có đúng một loại thì lò nướng có các loại với các chế độ nướng khác nhau như lửa trên, lửa dưới, cả lửa trên và lửa dưới, quạt đối lưu.

Chức năng

Lò nướng có thể làm chín mọi thực phẩm từ rau củ, thịt cá cho đến bánh trái. Lò nướng thông thường chín đều hơn và ngon hơn do lò có xiên quay để đổi chiều thực phẩm.

Nồi nướng tháo lắp khá dễ dàng.

Nồi nướng tháo lắp khá dễ dàng

Trong khi đó nồi nướng thường có dung tích nhỏ hơn và chỉ dùng được với những loại thực phẩm nhỏ và to nhất là 1 con gà. Lò nướng có đủ các loại dung tích, cái nhỏ nhất 3lit cho đến loại cỡ mấy chục mấy trăm lít cho các nhà hàng.

Với nồi nướng thì bạn không cần lấy thực phẩm ra để trở mặt chín đều do nồi có cơ chế xoay và quạt đảo chiều. Tuy nhiên, nồi nướng lại không thể nướng bánh mà phải nhờ đến lò nướng.

Tiện lợi

So với lò nướng thì nồi nướng linh động hơn rất nhiều do nồi nướng có thể di chuyển nhẹ nhàng. Nồi nướng có cấu tạo đơn giản, dễ tháo lắp và làm bằng thủy tinh nên việc vệ sinh cũng rất dễ dàng.

Lò nướng âm đóng cố địnhp/khó lau chùi.

Lò nướng âm đóng cố định khó lau chùi

Lò nướng nếu là loại lò âm thì được đóng cố định, khó di chuyển. Lò nướng nếu để lâu ngày thì lớp men tráng cũng mất đi khiến việc chùi rửa vô cùng khó khăn.

Giá cả

Ưu điểm của nồi nướng là giá thành khá rẻ phù hợp với những gia đình tiết kiệm ngân sách và chỉ làm những món nướng đơn giản. Giá một chiếc nồi nướng thường dao động từ khoảng 300.000 - 1 triệu đồng. 

Ưu điểm của lò nướng là công cụ tuyệt vời với những ai yêu thích làm bánh và làm những món ăn phức tạp với số lượng nhiều. Giá thành của lò nướng thường cao hơn, khoảng từ 800.000 đến hàng triệu đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top