Aa

Chông chênh như giá đất đặc khu

Thứ Tư, 11/04/2018 - 06:03

Từ năm ngoái đến nay, ở những khu vực sắp thành đặc khu là Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), phân khúc đất nền có sự biến động liên tục. Tuy nhiên những con số thống kê từ một vài đơn vị nghiên cứu cho thấy, tùy từng khu vực mà sự biến động lên, xuống của giá đất diễn ra không giống nhau.

Đất Vân Đồn dao động nhẹ

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, thời điểm này tại thị trường Vân Đồn, sản phẩm được giao dịch chủ yếu là đất nền và đất thổ cư tại các vị trí trung tâm. 

Tổng lượng giao dịch loại hình sản phẩm này tính trong 3 tháng đầu năm 2018 đạt 800 giao dịch. Sản phẩm được giao dịch chủ yếu từ các dự án có pháp lý và quy hoạch rõ ràng. 

Một số dự án thuộc huyện Vân Đồn đang được triển khai có tính thanh khoản cao gồm: KĐT Thống Nhất 20 – 25 triệu/m2 đã thanh khoản hơn 90% dự án; KĐT Vương Long 20 triệu/m2, đã thanh khoản đến 75% dự án.

Theo ghi nhận, đất nền tại các dự án có giá dao động từ 20 – 50 triệu đồng/m2, tăng mạnh so với trước Tết. Đất thổ cư giá giao dịch từ 3 – 60 triệu đồng/m2, tùy vào vị trí, diện tích và loại đất. 

tại Vân Đồn đang có nhiều nhà đầu tư thiếu hiểu biết, đi gom đất và sử dụng các môi giới không chuyên đưa thông tin, quy hoạch không chính xác, chào bán và đẩy giá cao

Tại Vân Đồn đang có nhiều nhà đầu tư thiếu hiểu biết, đi gom đất và sử dụng các môi giới không chuyên đưa thông tin, quy hoạch không chính xác, chào bán và đẩy giá đất lên cao.

“Mức giá này cũng tăng nhưng biên độ nhỏ tùy thuộc vào mức độ rõ ràng của quy hoạch tại vị trí đó. Tuy nhiên, quy hoạch đặc khu kinh tế vẫn chưa được phê duyệt chính thức, các bản quy hoạch trên thị trường hiện tại vẫn chưa đáng tin cậy. Do đó, các nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo, tìm hiểu thông tin từ các bên chính thống và chính quyền địa phương”, ông Đính cảnh báo.

Cũng theo ông Đính, hiện nay, nhu cầu mua đất thổ cư tương đối lớn song do tâm lý khách hàng và các nhà đầu tư đang chờ đợi chính quyền công bố quy hoạch mới đặc khu nên vẫn còn có sự dè chừng. Trong khi đó, tại Vân Đồn đang có nhiều nhà đầu tư thiếu hiểu biết, đi gom đất và sử dụng các môi giới không chuyên đưa thông tin, quy hoạch không chính xác, chào bán và đẩy giá cao, điều này có thể gây ảnh hưởng không tốt cho thị trường bất động sản khu vực. 

Đất Phú Quốc tăng thật hay ảo?

Thời gian gần đây xuất hiện luồng thông tin cho rằng, đất nền Phú Quốc đang “làm mưa làm gió” cả về giá lẫn giao dịch trước thông tin quy hoạch khu vực này sắp trở thành đặc khu. Giới cò đất cũng đang ăn theo thông tin này, sẵn sàng “dựng lều, căng bạt” ở khắp mọi nơi để “đón khách” khiến cho giá đất tại đây được phen tăng “trổ nóc”.

Thông tin từ nhiều nhà đầu tư bất động sản cho biết, việc giá đất tại Phú Quốc đang tăng nhanh, gấp chục lần so với vài ba năm trước không phải không có, tuy nhiên đó là giá thật hay giá ảo thì những nhà đầu tư này không dám khẳng định.

Trả lời băn khoăn này của PV, mới đây, ông Nguyễn Văn Đính khẳng định: “Đất nền tại Phú Quốc bị hạn chế do quyết định của Thủ tướng Chính phủ ngưng phân lô bán nền (đất ở có diện tích trên 500m2 và đất nông nghiệp trên 1000m2 mới được phân lô); làm cho giao dịch đất nền không sôi động. Nhu cầu thực đối với loại hình này chưa có, chủ yếu vẫn là đầu cơ và lướt sóng. Các dự án quy mô nhỏ có mức giá trung bình từ 4 – 7 triệu đồng/m2. Các dự án có quy hoạch bài bản, quy mô lớn khoảng 10 – 55 ha có mức giá 15 – 25 triệu đồng/m2”.

Đất nền tại Phú Quốc bị hạn chế do quyết định của Thủ tướng Chính phủ ngưng phân lô bán nền

Đất nền tại Phú Quốc bị hạn chế do quyết định của Thủ tướng Chính phủ ngưng phân lô bán nền.

Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, đất thổ cư được giao dịch nhiều chủ yếu là các mảnh lớn khoảng 3.000 m2 trở lên. Lượng giao dịch tăng khoảng 30 – 70% tùy từng khu vực. Các khu vực đang có hiện tượng sốt đất là: khu vực Bãi Trường, ấp Ông Lang, ấp Ba Trại, ấp Khu Tường, Rạch Gió, Suối Đá, Suối Lớn, Suối Mây (Xã Dương Tơ), ấp 2, 3, 4 xã Cửa Cạn. Song ông Đính cho biết, các giao dịch này chủ yếu là lướt song, với mức giá khác nhau.

Cụ thể, ở các đường lớn như Dương Đông, Cửa Cạn có giá 8 – 15 triệu/m2; đường Nguyễn Trung Trực nối dài có giá 5,5 – 9 triệu/m2; đường 30/4 nối dài (Tỉnh lộ 46) có giá 8 – 32 triệu/m2; còn đất trong khu đô thị (đường Trần Hưng Đạo) có giá 30 – 70 triệu/m2. Sản phẩm đất nền và đất thổ cư nhìn chung có mức giá giao dịch tăng khoảng 8 – 10% so với quý cuối năm 2017.

“Hiện tại, có thông tin cho rằng các nhà đầu tư tháo chạy khỏi Phú Quốc do thị trường bất động sản ở đây suy giảm nhưng đây chỉ là những lời đồn, chỉ là hệ quả từ độ trễ của quyết định lên đặc khu, làm các nhà đầu tư chững lại một chút, dẫn đến việc giao dịch đất nền chững lại. Nhưng niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường bất động sản tại Phú Quốc vẫn không hề suy giảm”, ông Đính nhận định.

Theo dự báo của Phó chủ tịch VARS, nhu cầu về bất động sản tại Phú Quốc sẽ tăng mạnh trong thời gian tới do Phú Quốc dự tính sẽ trở thành đặc khu kinh tế nếu được Quốc hội thông qua vào tháng 10/2018, lượng khách du lịch đến với Phú Quốc ngày càng lớn, tỷ lệ lấp đầy các phòng khách sạn cho thuê luôn cao và trải đều ở tất cả các tháng trong năm.

Hơn nữa, các tuyến đường lớn tại Phú Quốc được mở rộng như: đường Dương Long, đường Cửa Cạn, Tỉnh lộ 47… Đây chính là những điều kiện lớn thúc đẩy các nhà đầu tư đến với Phú Quốc, thúc đẩy thị trường bất động sản tại Phú Quốc sôi động.

Cùng với Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang), Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) là một trong 3 đặc khu kinh tế đang được nhiều đại biểu Quốc hội ủng hộ thành lập. Trong quý I/2018 đã xuất hiện nhiều nhà đầu tư lớn và cá nhân nhà đầu tư Hà Nội, Sài Gòn, Hạ Long và người dân Nha trang đi tham khảo hiện trạng và giao dịch mạnh tại các khu vực đất thuộc Đặc khu kinh tế Vân Phong. Theo giới chuyên gia phân tích, nếu đề xuất thành lập đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong được Quốc hội thông qua thì đây sẽ trở thành vùng kinh tế trọng điểm Trung bộ và là một đầu mối giao lưu quốc tế, trung tâm du lịch quan trọng của Việt Nam.

Tuy nhiên, lãnh đạo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, nút thắt của thị trường bất động sản Khánh Hòa tập trung vào việc hoàn thành cam kết các kết nối giao thông chính các trục Phía Tây (đường Cầu Lùng - Cao Bá Quát 60m nối TP. Đà Lạt đi Nha Trang còn 2h đồng hồ) và hoàn thiện trục kết nối chính của trung tâm hành chính mới của tỉnh vào khu vực Phía Đông dự án Piania City (Khu trung tâm đô thị Thương mại – Dịch vụ - Tài chính – Du lịch Nha Trang) đường Trần Phú - Nha Trang.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top