Aa

Chủ đầu tư An Bình City phải hoàn tiền cho căn hộ thiếu diện tích

Chủ Nhật, 25/03/2018 - 14:01

“Cơn sốt” đất Phú Quốc vẫn chưa dừng lại; Chủ đầu tư An Bình City phải hoàn tiền cho căn hộ thiếu diện tích; Cần tỉnh táo trước khi đầu tư đất nền tỉnh lẻ; Chủ đầu tư chung cư Carina nợ gần 20 tỷ đồng Quỹ bảo trì;… là những tin tức nổi bật về bất động sản 24 giờ qua.

Hội đồng Giám khảo Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam họp phiên toàn thể lần 2

Sáng 24/3, tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia đã diễn ra phiên họp toàn thể lần 2 – Hội đồng Giám khảo Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam. Đây là phiên họp cuối cùng nhằm đánh giá lại toàn bộ quá trình khảo sát các dự án trước khi tiến hành bỏ phiếu, đưa ra kết quả cuối cùng.

Tại phiên họp, ông Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo đánh giá, quá trình khảo sát thực sự có vai trò quan trọng để đưa ra kết quả cuối cùng, tác động đến kết quả bỏ phiếu sơ bộ. Những ý kiến của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và các chuyên gia sẽ làm sáng rõ hơn những vấn đề còn băn khoăn trong quá trình khảo sát, thảo luận trước đó.

Hội đồng Giám khảo và Ban Tổ chức Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam.

Hội đồng Giám khảo và Ban Tổ chức Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam.

Phiên họp lần này cũng xem xét chi tiết từng hạng mục, từng dự án và tiến hành bỏ phiếu lần lượt. Các thành viên Hội đồng Giám khảo thống nhất công nhận tất cả các hồ sơ tham gia giải thưởng cho đến giờ phút cuối cùng BTC tiếp nhận được.

Ông Nguyễn Tấn Vạn định hướng và đề nghị Hội đồng Giám khảo xem xét, làm việc công tâm, đảm bảo tính khách quan của kết quả.

Chủ đầu tư An Bình City phải hoàn tiền cho căn hộ thiếu diện tích

Đại diện cư dân tại Khu chung cư An Bình City (Phạm Văn Đồng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vừa phản ánh một loạt vấn đề bất đồng với chủ đầu tư nảy sinh khi dự án sắp đến giai đoạn bàn giao, trong đó gây bức xúc nhất là việc diện tích căn hộ bị thiếu hụt so với hợp đồng mua bán. 

Theo đại diện cư dân, các căn hộ sau khi nhận bàn giao đều bị thiếu 1,5-4 m2 diện tích. Với giá mua từ chủ đầu tư hoặc qua nhà đầu tư thứ cấp dao động 23-28 triệu đồng một m2, mỗi căn hộ bị "hụt" khoảng 40 đến 120 triệu đồng so với hợp đồng mua bán.

Chung cư An Bình City dự kiến được bàn giao tòa đầu tiên vào tháng 4/2018. Ảnh: An Bình City.

Chung cư An Bình City dự kiến được bàn giao tòa đầu tiên vào tháng 4/2018. Ảnh: An Bình City.

Chủ đầu tư sau đó đã ra một thông báo về việc ký phụ lục điều chỉnh diện tích và giá trị căn hộ theo số liệu do đơn vị này tính toán. Tuy nhiên, hầu hết khách hàng không đồng ý với với số liệu này bởi cho rằng cơ sở pháp lý và cách xác định diện tích sử dụng căn hộ chưa được làm rõ. 

"Việc căn hộ bị giảm diện tích hoàn toàn do lỗi của chủ đầu tư. Thay đổi diện tích sử dụng căn hộ làm thay đổi nội dung hợp đồng mua bán đã ký. Vì thế, chủ đầu tư phải cùng bàn bạc, thương lượng với khách hàng về những nội dung này trước khi yêu cầu ký kết vào bất kỳ văn bản nào”, đại diện cư dân cho hay. 

Xem chi tiết tại đây.

Chủ đầu tư chung cư Carina nợ gần 20 tỷ đồng Quỹ bảo trì

Chủ đầu tư dự án Carina Plaza bị cháy rạng sáng 23/3 khiến 13 người thiệt mạng là Công ty Hùng Thanh - đơn vị thành viên của Công ty cổ phần Đầu tư 577 (Mã CK: NBB). Hùng Thanh có chức năng thay mặt Công ty 577 quản lý, điều hành và kinh doanh dự án Carina Plaza. 

Đầu năm 2017, báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty 577 ghi nhận khoản mà đơn vị này còn phải trả cho Quỹ bảo trì chung cư Carina Plaza là 23,3 tỷ đồng. Đến cuối 2017, khoản ghi nhận này giảm xuống còn 19,8 tỷ đồng. Điều đó cũng đồng nghĩa, trong năm 2017, đơn vị này mới chỉ chi 3,5 tỷ đồng cho hoạt động bảo trì tòa chung cư vừa xảy ra hỏa hoạn. 

Báo cáo của Công ty 577 cũng cho thấy, đến cuối năm 2017, số phí bảo trì mà NBB phải trả cho quỹ bảo trì tại các dự án là gần 45 tỷ đồng. Trong đó, ngoài Carina Plaza, đơn vị này cũng chưa trả Quỹ bảo trì chung cư City Gate Tower (quận 8, TP HCM) khoảng 25 tỷ đồng. 

Chủ đầu tư Carina Plaza vẫn còn nợ Quỹ bảo trì chung cư với tổng số tiền là 19,8 tỷ đồng. Ảnh: PV.

Chủ đầu tư Carina Plaza vẫn còn nợ Quỹ bảo trì chung cư với tổng số tiền là 19,8 tỷ đồng. Ảnh: PV.

Một cư dân Carina cũng nằm trong ban lãnh đạo của NBB cho biết, dù chung cư được bàn giao đã 6 năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành hội nghị nhà chung cư để bầu ra ban quản trị. Trong khi đó, theo quy định Ban quản trị phải được tiến hành tổ chức Hội nghị tòa nhà chung cư trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày nhà chung cư đó được bàn giao đưa vào sử dụng và có tối thiểu 50% số căn hộ đã được bàn giao.

Khi VnEpxress đặt câu hỏi với ông Đoàn Tường Triệu, Chủ tịch HĐQT Công ty 577 vào ngày 23/3, ông cho biết Công ty Hùng Thanh là đơn vị thành viên. Vì thế, ban lãnh đạo Công ty 577 không can thiệp vào việc điều hành, nên ông không thể nói thêm bất cứ điều gì vào lúc này. Ông cũng cho biết, việc trước mắt của 577 là động viên, hỗ trợ gia đình các hộ cư dân, còn những việc khác sẽ chờ đợi vào ý kiến cơ quan chức năng.  

Xem chi tiết tại đây.

Cần tỉnh táo trước khi đầu tư đất nền tỉnh lẻ

Đầu tháng 3 vừa qua, TMS Group phối hợp cùng CENLAND - đơn vị phát triển kinh doanh cho ra mắt Dự án TMS Grand City Phúc Yên tại TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Dự án có quy mô 18,5 ha, tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng, gồm 812 lô đất nền với 3 loại hình sản phẩm là biệt thự, nhà phố thương mại và nhà liền kề do Công ty cổ phần TMS Bất động sản (TMS Land, thành viên của Tập đoàn TMS) làm chủ đầu tư.

TMS Grand City Phúc Yên nằm ngay trung tâm TP. Phúc Yên, cách Quốc lộ 2 khoảng 500 m và chỉ mất 10 phút di chuyển tới Sân bay Nội Bài. Dự án cũng nằm cạnh khu dân cư đông đúc, kinh doanh sầm uất; các trường học, bệnh viện, khu thể thao, trung tâm văn hóa. Đặc biệt, Dự án nằm gần các nhà máy sản xuất, nơi có hàng nghìn công nhân, kỹ sư và chuyên gia trong và ngoài nước làm việc. Với những lợi thế đó, nên trong lễ ra mắt, TMS Grand City đã thu hút nhiều khách hàng tham dự.

Dự án Khu đô thị Nam Đầm Vạc cạnh TMS Grand City Phúc Yên đắp chiếu từ nhiều năm nay.

Dự án Khu đô thị Nam Đầm Vạc cạnh TMS Grand City Phúc Yên đắp chiếu từ nhiều năm nay.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Bùi Ngọc Điền, Giám đốc Kinh doanh TMS Garden Cty cho biết, khách hàng chủ yếu của dự án là nhà đầu tư, cũng có người mua để ở và chủ yếu đến từ Phúc Yên.

Cùng thời gian này, chủ đầu tư Bách Việt Group - Lilama Invest, Danko Group và Ngân hàng Phương Đông OCB cũng ký kết về việc triển khai phân phối Dự án Bách Việt Lake Garden (TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang).

Xem chi tiết tại đây.

Liên tiếp cháy căn hộ chung cư: Đã đến lúc cần chế tài mạnh!

Ngoài TP.HCM, theo thống kê trên địa bàn thành phố Hà Nội có gần 800 công trình nhà chung cư cao tầng. Kết quả rà soát, thống kê của Cảnh sát PCCC TP Hà Nội mới đây cho thấy, trên địa bàn còn 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng.

Việc đình chỉ các công trình vi phạm các quy định về an toàn PCCC của lực lượng Cảnh sát PCCC lâu nay dường như chỉ trên giấy. Bởi thực tế, hàng loạt các chung cư, trung tâm thương mại… trong danh sách đình chỉ một phần hoặc đình chỉ toàn bộ công trình vẫn đang hoạt động bình thường.

Một số chuyên gia bất động sản cho rằng, lỗi ở đây thuộc về cả chủ đầu tư và người mua nhà. Các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân không mua nhà, không vào ở tại các công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC theo quy định.

Còn Hà Nội, mới đây đã tuyên bố “cấm cửa” chủ đầu tư 79 công trình vi phạm PCCC trên địa bàn. Đối với những cơ sở vi phạm, cảnh sát PCCC Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để kiên quyết xử lý và có những biện pháp mạnh hơn, nhằm khắc phục hoàn toàn các lỗi vi phạm PCCC. Nếu chủ đầu tư không thực hiện sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố cháy nổ theo quy định. Trong trường hợp chủ đầu tư cố tình không chấp hành thì sẽ xem xét đề xuất chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự.

Tuy nhiên, để siết chặt quản lý, kiểm soát và hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro khi xảy ra cháy nổ tại chung cư cao tầng, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Phạm Sỹ Liêm nêu quan điểm: Với tình trạng vi phạm này, không chỉ xử lý nghiêm đối với chủ đầu tư, mà cần xem xét lại vai trò, trách nhiệm của các cơ quan có chức năng kiểm tra, giám sát việc xây dựng các chung cư cao tầng.

Xem chi tiết tại đây.

Sau vụ cháy ở TP.HCM, hơn 400 hộ dân dự án Golden West "té ngửa" vì hệ thống PCCC không hoạt động

Anh Nguyễn Xuân Hồng, cư dân sinh sống tại B4 tầng 20 của dự án cho biết, kể từ khi gia đình anh cùng các hộ dân khác chuyển về đây sinh sống đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hề hoàn thiện các hạng mục còn dang dở, trong đó đặc biệt là hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) hoàn toàn không hoạt động.

Sự việc khiến người dân càng trở nên bức xúc khi vụ hỏa hoạn vừa mới xảy ra tại một chung cư ngày 23/3/2018 ở TP.HCM. Một lần nữa người dân Golden West lại xuống đường căng khẩu hiệu tố chủ đầu tư.

Chung cư Golden West ở số 2 Lê Văn Thiêm đã đưa vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về PCCC.

Chung cư Golden West ở số 2 Lê Văn Thiêm đã đưa vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về PCCC.

“Chúng tôi vừa kiểm tra hệ thống PCCC chiều nay, máy bơm không hoạt động, nước thì tậm tịt. Tất cả hệ thống PCCC cho tòa nhà hoàn toàn không đảm bảo yêu cầu. Nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn, số mệnh hàng trăm hộ dân sẽ như thế nào?” - anh Hồng nói thêm.

Một người dân khác còn cho biết: "Sau 3 năm đi vào hoạt động, tất cả các tiện ích của cư dân đều trong tình trạng hoang hóa, nhiều bụi bẩn; hệ thống thang máy cũng luôn trong tình trạng có vấn đề. Chúng tôi thường xuyên bị kẹt trong thang máy, thang tụt rơi tự do…".

Xem chi tiết tại đây.

“Cơn sốt” đất Phú Quốc vẫn chưa dừng lại

Từ năm 2010 đến nay, Phú Quốc đã diễn ra 3 "cơn sốt" đất. Thời điểm mạnh nhất là vào năm 2015. Sau một thời gian trầm lắng thì kể từ cuối năm 2017 đến nay, đất Phú Quốc tiếp tục vào "cơn sốt" đất thứ 3. Đợt sốt này không "nóng bỏng" như những đợt trước nhưng vẫn đang âm ỉ "cháy".

Lý giải về điều này, một sale bất động sản có nhiều năm kinh nghiệm ở Phú Quốc cho biết, sau 3 đợt sốt, đến nay, giá đất Phú Quốc đã tăng gấp 3-4 lần, mặt bằng giá đã ở mức cao. Tại Phú Quốc, hiện nay, không phải nơi nào cũng "sốt" bất động sản mà đang phân hóa rõ các khu vực và dòng sản phẩm. Đơn cử như loại hình biệt thự biển ở phía Bắc của Vingroup sau khi được giao dịch mạnh vào 2015-2016 thì nay đã tương đối ổn định. Hiện tại trên thị trường, sản phẩm biệt thự tại những dự án của CEO Group, Bim Group,… lại đang giao dịch mạnh

Cùng với đó là tình trạng sốt đất nền ở nhiều khu vực cũng đã diễn ra mạnh thời gian qua như tại Dương Đông, An Thới, Cửa Dương, Cửa Cạn, Dương Tơ, Hàm Ninh… Nguyên nhân được cho là do Phú Quốc sắp lên đặc khu nên các nhà đầu tư đón đầu.

Theo ông Cù Xuân Toản, Tổng Giám đốc Hà Phương Land, đơn vị đang độc quyền phân phối biệt thự biển Novotel Villas do Tập đoàn CEO Group là chủ đầu tư, thì từ đầu năm đến nay một nhóm nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh (là các Việt kiều, nhà đầu tư từ Sài Gòn, Hà Nội…) đến Phú Quốc gom đất công (mỗi công là 1.000m2). Hiện nay, họ chia ra các lô nhỏ từ vài trăm m2 hoặc bán cả vài nghìn m2 cho các nhà đầu tư cá nhân với giá từ 1-2 triệu đồng/m2 khiến giá đất bị đầu cơ "thổi giá" lên rất cao.

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top