Aa

Chủ đầu tư bẻ kèo, khách hàng Bidhomes The Garden Hill nổi đoá

Thứ Hai, 03/04/2017 - 22:17

Chờ đợi đằng đẵng suốt 7 năm trời, những tưởng 63 khách hàng góp vốn đầu tư dự án toà nhà đa năng Đức Phương (tên thương mại hiện tại là Bidhomes The Garden Hill) sẽ có cái kết có hậu khi dự án bị thâu tóm bởi một công ty mới nổi. Nhưng một lần nữa, họ lại thất vọng.

Nhà đầu tư góp vốn yêu cầu chủ đầu tư tôn trọng thoả thuận đã ký.

Nhà đầu tư góp vốn yêu cầu chủ đầu tư tôn trọng thoả thuận đã ký.

Như đã thông tin, vào năm 2010, 63 khách hàng đã ký thoả thuận với Công ty CP Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội mới về việc góp vốn đầu tư dự án chung cư tại 99 Trần Bình do Công ty TNHH Đức Phương làm chủ đầu tư.

Sau khi thu tiền góp vốn của nhóm khách hàng trên, Công ty CP Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội mới đã nộp toàn bộ số tiền này cho Công ty TNHH Đức Phương theo giấy ủy quyền ký ngày 19/11/2010 và thỏa thuận tự nguyện góp vốn hợp tác ký ngày 24/10/2009 giữa hai bên.

Theo đó, Công ty TNHH Đức Phương đã uỷ quyền cho ông Lương Xuân Cường – Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội mới được phép huy động vốn của khách hàng với tỷ lệ là 20% giá trị của 5.836m2 sàn chung cư từ tầng 6 đến tầng 9 của toà nhà, với tổng giá trị xấp xỉ 21,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dự án bị bế tắc suốt một thời gian dài mà theo lý giải của chủ đầu tư là do Công ty Đức Phương và ông Lương Xuân Cường thống nhất xin nâng lên 25 tầng và 29 tầng so với thiết kế ban đầu chỉ 11 tầng.

Nhưng sau đó, cả hai phía đều xảy ra biến động. Về phía Công ty CP Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị mới, Giám đốc là ông Lương Xuân Cường bị bắt do nợ nần nhiều và lừa Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị - BID Việt Nam lấy 3 tỷ đồng.

Cũng do thiếu vốn nên cuối năm 2014, Công ty TNHH Đức Phương đã ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị - BID Việt Nam. Theo đó, BID Việt Nam sẽ đầu tư toàn bộ vốn để xây dựng dự án và Công ty Đức Phương cũng uỷ quyền cho BID Việt Nam làm chủ đầu tư, giải quyết mọi thủ tục liên quan đến dự án.

BID Việt Nam đã thống nhất và ký thoả thuận với Công ty Đức Phương sẽ kế thừa lại toàn bộ các công việc mà Công ty Đức Phương đã ký thoả thuận với ông Lương Xuân Cường.

Tiếp đó, BID Việt Nam, sau này đổi thành BIDGROUP do ông Trần Văn Mạnh làm Chủ tịch HĐQT, đã thâu tóm cổ phần tại Công ty TNHH Đức Phương và trở thành chủ sở hữu công ty này. Sau khi bị xử phạt 50 triệu đồng vì vi phạm trật tự xây dựng, dự án đã được điều chỉnh thiết kế, được cấp phép xây dựng vào cuối năm 2016 và tiếp tục thi công trở lại. Hiện nay dự án đã xây đến tầng 18.

Những tưởng, những thay đổi này sẽ làm 63 nhà đầu tư góp vốn trút bỏ được gánh nặng sau 7 năm mất ăn mất ngủ. Nhưng, trái với kỳ vọng, nhóm khách hàng này lại chịu sức ép mới từ chủ đầu tư.

Cụ thể, ngày 12/11/2015, chủ đầu tư đưa ra thông báo nêu rõ lý do là đang tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất dự án 99 Trần Bình từ đất thuê 50 năm (từ 4/3/2003) trả tiền thuê 5 năm một lần sang đất ở lâu dài. Tiền sử dụng đất khi chuyển đổi phải nộp dự kiến trên 120 tỷ đồng; đồng thời cũng đang tác động rất nhiều để con đường Trần Bình đi vào dự án được mở rộng và xin nâng cấp thiết kế của tòa nhà lên thành cao cấp.

Vì thế, chủ đầu tư đề nghị tăng giá bán căn hộ cho các khách hàng góp vốn ban đầu từ 18,5 triệu đồng/m2 lên thành hơn 24 triệu đồng/m2.

Tiếp đó, ngày 29/12/2016, chủ đầu tư tiếp tục đưa ra thông báo “ép” khách hàng góp vốn mua căn hộ với giá từ 30,9 – 33,5 triệu đồng/m2, chiết khấu 15%, bỏ qua mức giá theo thoả thuận hợp tác đầu tư đã ký.

Cũng từ đây, khách hàng nổi đoá vì cho rằng, chủ đầu tư đã tự tăng giá bán căn hộ rất nhiều mà chưa đưa ra giải trình hợp lý và chưa bàn bạc, thống nhất với khách hàng, thể hiện sự thiếu tôn trọng và bất hợp tác, gây bức xúc, phẫn nộ trong toàn thể khách hàng.

Đồng thời, theo nhóm khách hàng này mặc dù giá bán dự kiến trên hợp đồng góp vốn ban đầu chỉ 18,5 triệu đồng/m2, nhưng thực tế nhà đầu tư góp vốn đã phải trả 24-25 triệu đồng/m2, tức là chênh lệch ngoài hợp đồng 6-7 triệu đồng/m2. Ngay cả khi áp dụng mức giá mới và được chiết khấu thì họ vẫn thiệt thòi.

“Gần 70 khách hàng chúng tôi sau hơn 6 năm góp vốn vào dự án, chờ đợi dự án hoàn thành với mong muốn mua được căn hộ để ở nhưng đến nay vẫn chưa ký được hợp đồng mua căn hộ. Nhiều gia đình phải đi ở thuê với giá 4-8 triệu đồng/tháng hàng ngày mong ngóng dự án hoàn thành, bàn giao để về sinh sống nhưng lại nhận được thông báo của chủ đầu tư với rất nhiều bất lợi về phía khách hàng, dồn khách hàng vào đường cùng”, nhóm khách hàng cho biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top