Aa

Chủ đầu tư chậm tiến độ: Xử phạt hay buộc bồi thường?

Chủ Nhật, 21/05/2017 - 06:00

Thận trọng khi "rót tiền" vào BĐS nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng; Hà Nội sắp có nhà 150 triệu đồng cho công nhân; Bức xúc đến đỉnh điểm, cư dân chung cư Golden West “vùng dậy” đòi quyền lợi; Chủ đầu tư chậm tiến độ: Xử phạt hay buộc bồi thường?... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Thận trọng khi "rót tiền" vào BĐS nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng

Những năm gần đây, TP. Đà Nẵng đã được đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, với hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy và hàng không giúp cho việc di chuyển đi lại ngày càng thuận tiện, dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, lợi thế là một TP du lịch biển thuộc Top đầu của cả nước đã đưa Đà Nẵng trở thành một điểm đến ưu tiên của khách du lịch trong và ngoài nước với số lượng gia tăng không ngừng theo các năm.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, việc trở thành lựa chọn hàng đầu làm địa điểm diễn ra các sự kiện lớn của cả nước, điển hình như Lễ hội pháo hoa quốc tế, tuần lễ cấp cao APEC… trong năm 2017 đã biến thị trường BĐS Đà Nẵng, đặc biệt là phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng thành một thỏi nam châm cực kỳ thu hút.

Dự kiện trong năm 2017, thành phố này sẽ có 9 khách sạn 4 - 5 sao với khoảng 2.200 phòng gia nhập thị trường quốc tế, đạt 1.660.000 lượt, tăng 13% theo năm.

Tuy nhiên đã có một số tín hiệu không tốt phát đi từ thị trường này và giới chuyên gia địa ốc cho rằng, khách hàng nên thận trọng khi “rót tiền” đầu tư vào phân khúc BĐS nghỉ dưỡng tại đây.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Hà Nội sắp có nhà 150 triệu đồng cho công nhân

Ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết trong năm 2017, sẽ thí điểm xây dựng 10 thiết chế cho công nhân các khu công nghiệp. Giai đoạn 2018 - 2020 sẽ tiếp tục xây dựng 4 thiết chế tại các khu chế xuất, khu công nghiệp. Trước hết, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang phối hợp với một số địa phương, để địa phương dành đất sạch cho tổ chức công đoàn để xây dựng các thiết chế.

“Khi các địa phương bố trí được đất sạch, chúng tôi sẽ tiến hành xây dựng theo mô hình các khu nhà ở, khu chung cư có với các căn hộ từ 30-50m2 với giá thành bình quân khoảng 5 triệu đồng/m2”, ông Mai Đức Chính cho biết.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Công an vào cuộc điều tra, xử lý hình sự cò đất "thổi giá" BĐS ở TP. HCM

Thành ủy TP. HCM đã có cuộc họp đột xuất với lãnh đạo UBND 24 quận, huyện và các sở ngành liên quan để chỉ đạo xử lý tình trạng giá đất tăng đột biến, phân lô bán nền và “cò” đất có dấu hiệu lừa đảo, thổi giá.

Phó bí thương thường trực Thành uỷ TP. HCM Tất Thành Cang cho biết, đã chỉ đạo các địa phương phải có giải pháp ổn định tình hình, không để người dân chạy theo tin đồn, gây sốt đất ảo. Thông tin phải rõ ràng, công khai quy hoạch. Đối với các huyện còn nhiều nông dân, phải lập các tổ công tác xuống thông tin để người dân nắm rõ.

"Chấn chỉnh, tăng cường kiểm tra giám sát xử lý cán bộ. Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ, thanh tra vào cuộc kiểm tra xử lý, đặc biệt là những trường hợp thao túng, trục lợi cá nhân. Các quận huyện chỉ đạo công an vào cuộc, kể cả công an TP. HCM điều tra xử lý hình sự “cò” đất có dấu hiệu lừa đảo, thổi giá đất không đúng để trục lợi. Phải làm sao ổn định thị trường, ổn định cuộc sống người dân”, ông Cang chỉ đạo.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Chủ đầu tư chậm tiến độ: Xử phạt hay buộc bồi thường?

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng với đề xuất nâng mức xử phạt tối đa từ 100 triệu đồng lên tối đa 150 triệu đồng với chủ đầu tư chậm tiến độ. Tuy nhiên, mức phạt này dường không đủ “thấm”, chủ đầu tư vẫn chây ỳ không bàn giao nhà, trong khi khách hàng thì như ngồi trên lửa.

Người mua nhà khổ sở vì chủ đầu tư chậm tiến độ. Ảnh: Tiền Phong

Người mua nhà khổ sở vì chủ đầu tư chậm tiến độ. Ảnh: Tiền Phong

ông Nguyễn Chí Dũng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, chủ đầu tư chậm tiến độ so với thời gian cấp thẩm quyền phê duyệt trong giấy phép xây dựng sẽ bị xử phạt theo quy định. Còn việc chủ đầu tư chậm tiến độ so với hợp đồng mua bán với khách hàng sẽ phải chịu lãi phạt trên số tiền khách hàng đã đóng. Nhưng hiện đa số chủ đầu tư tìm đủ lý do không chịu trả lãi phần phạt này khiến người mua nhà thiệt đơn, thiệt kép.

Theo ông Dũng, người mua nhà nên lựa chọn chủ đầu tư trước khi xuống tiền mua nhà để tránh mất tiền oan. Với những trường hợp trên, kể cả khi cơ quan chức năng vào cuộc cũng chỉ “phạt” được phần ngọn sai phạm còn không “phạt” được phần gốc cố tình chây ỳ gây thiệt hại lớn cho người dân.

Xem thông tin chi tiết tại đây

 Bức xúc đến đỉnh điểm, cư dân chung cư Golden West “vùng dậy” đòi quyền lợi

Cho rằng quyền lợi, tính mạng đang bị đe dọa, sáng 20/5, hàng trăm cư dân chung cư Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội) đã “xuống đường” căng băng rôn phản đối những vi phạm của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico).

Theo cư dân Golden West, mặc dù phải bỏ ra tiền tỷ để mua căn hộ, nhưng hàng trăm cư dân sống tại đây luôn thấy bất an, không an toàn. Nhiều hạng mục chưa được chủ đầu tư hoàn thiện, chưa có nghiệm thu về PCCC khiến hàng trăm cư dân vô cùng bức xúc.  

Một trong những bức xúc nhất hiện nay, khi chủ đầu tư Vietradico còn đứng trước dấu hiệu sai phạm về tuân thủ chỉ đạo của cơ quan chức năng về hạng mục hành lang, ô thoáng. Theo thiết kế được duyệt ban đầu (năm 2014), Golden West được thiết kế có 58 ô thoáng nằm rải rác ở các tầng tòa nhà. Nhưng tới nay, Vietradico đã cố tình đổ kín sàn bê tông ô thoáng các tầng với mục đích biến ô thoáng thành căn hộ để bán.  

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top