Aa

Chủ đầu tư chung cư 183 Hoàng Văn Thái "ngang nhiên" làm trái pháp luật?

Thứ Năm, 17/11/2016 - 21:01

Liên quan đến những phản ánh của gần 500 hộ dân ở chung cư 183 Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân, Hà Nội) về việc chủ đầu tư cố tình chây ì không thành lập ban quản trị, Luật sư Bùi Quang Hưng, Văn phòng luật sư BQH và Cộng sự cho rằng, chủ đầu tư như vậy là đã làm trái với quy định của pháp luật.

Chung cư ngõ 183 Hoàng Văn Thái do Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô làm chủ đầu tư, có 3 tòa nhà gồm 504 căn hộ và 100% các căn hộ đã đến ở từ tháng 5/2012. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu để thành lập ban quản trị, mặc dù đã có nhiều đơn kiến nghị.

Chung cư 183 Hoàng Văn Thái có khá nhiều những bất cập khiến cư dân

Chung cư 183 Hoàng Văn Thái có khá nhiều những bất cập khiến cư dân "kêu trời"

Không quá 12 tháng phải có ban quản trị

Theo quy định của pháp luật, hội nghị nhà chung cư có thể tổ chức cho một nhà chung cư hoặc một cụm nhà chung cư. Trường hợp tổ chức hội nghị cho một nhà chung cư thì số người tham dự phải có số lượng trên 50% tổng số chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư. Trường hợp tổ chức hội nghị cho một cụm nhà chung cư thì mỗi nhà chung cư phải cử đại biểu tham dự. Tất cả những yêu cầu như trên, cư dân chung cư 183 Hoàng Văn Thái đã đáp ứng được đầy đủ.

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Bùi Quang Hưng cho biết: “Trong thời hạn không quá 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư được bàn giao đưa vào sử dụng và có 50% căn hộ được bán trở lên đã vào ở thì Chủ đầu tư phải có trách nhiệm tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu. Đến nay đã là hơn 4 năm đưa vào sử dụng mà vẫn chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu và chưa thành lập ban quản trị là chủ đầu tư đã làm trái với quy định của pháp luật”.

Luật sư Bùi Quang Hưng cho biết thêm, hội nghị nhà chung cư còn có vai trò quan trọng trong việc quản lý sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở và hội nghị còn quyết định các vấn đề như: đề cử và bầu Ban quản trị; sửa đổi Bản nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư; báo cáo công tác quản lý vận hành, bảo trì và báo cáo tài chính của các đơn vị…

Chính bởi vậy, trong trường hợp chủ đầu tư vẫn cố tình không thành lập ban quản trị thì cư dân 183 Hoàng Văn Thái hoàn toàn có thể làm đơn lên UBND quận Thanh Xuân để yêu cầu tự tổ chức hội nghị và thành lập ban quản trị.

Chủ đầu tư ngang nhiên làm trái pháp luật

Ngoài ra, cư dân chung cư 183 Hoàng Văn Thái còn bức xúc với những bất cập trong công tác quản lý vận hành như: Có khá nhiều công ty đặt trụ sở làm việc ở tòa nhà làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của cư dân; trong nội quy ra vào có điều lệ cấm quay phim, chụp ảnh…

Ngang nhiên đặt văn phòng công ty ở chung cư

Ngang nhiên đặt văn phòng công ty ở chung cư

Liên quan đến những bất cập này, Luật sư Bùi Quang Hưng phân tích: “Theo Luật Nhà ở, hạn chót vào ngày 30/6/2016, các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình phải chuyển hoạt động kinh doanh (phần diện tích không được phép kinh doanh) ra khỏi căn hộ chung cư để tránh lộn xộn. Chính bởi vậy, đến thời điểm này ở chung cư 183 Hoàng Văn Thái vẫn còn công ty hoạt động là hoàn toán trái pháp luật. Người dân có thể khiếu nại lên các cơ quan chức năng.

Còn trong nội quy ra vào có điều lệ cấm quay phim, chụp ảnh cũng không đúng với pháp luật. Vì theo quy định, chỉ có cơ quan nhà nước mới có quyền ban hành quyết định về việc xác định khu vực cấm quay phim, chụp ảnh."

Để làm rõ hơn những bất cập, chúng tôi đã cố gắng liên hệ với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô nhưng chưa có hồi đáp.

Reatimes sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top