Aa

Chủ đầu tư chung cư New Horizon City: “Phản đối của cư dân là không chính xác”

Thứ Sáu, 10/11/2017 - 08:51

Liên quan tới việc hàng trăm cư dân chung cư New Horizon City, 87 Lĩnh Nam, phường Mai Động (Hoàng Mai, Hà Nội) phản đối việc thu phí dịch vụ, trông giữ xe... ngày 7/11, chủ đầu tư (CĐT) là Công ty CP Kỹ thuật và Xây dựng Việt Nam (Vinaenco) đã có công văn báo cáo chính thức tới UBND phường Mai Động.

Vinaenco phản pháo

Theo công văn số 390/CV-VEC ngày 7/11/2017 do Vinaenco gửi UBND phường Mai Động, Công an phường Mai Động về việc báo cáo và kiến nghị đề xuất hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự tại dự án chung cư New Horizon City do Chủ tịch HĐQT Nguyễn Kiều Vân ký khẳng định: “Những nội dung được tuyên truyền, biểu tình, phản đối tại dự án chung cư New Horizon City trong những ngày qua là không chính xác”.

Nội dung công văn trên có nêu: “Liên tiếp trong thành phần được gọi là đại điện cho cư dân của dự án đã phát động biểu tình, xúi giục các cư dân khác rải tờ đơn, treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền nhiều nội dung không chính xác về dự án và Công ty Vinaenco – CĐT của dự án”.

Hàng trăm cư dân chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam tập trung tại cổng chính phản đối các khoản phí chủ đầu tư đưa ra.

Đặc biệt, vào hồi 17h chiều ngày 7/11, một số thành phần quá khích đã dùng các phương tiện xe máy, ô tô và chăng băng rôn bịt kín lối ra vào cổng chính của dự án.

Chủ tịch HĐQT Vinaenco cho rằng: “Hành động này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông của các phương tiện, sinh hoạt của cộng đồng cư dân, các hoạt động kinh doanh, thi công tại dự án, nghiêm trọng hơn nó ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện cứu thương, cứu hỏa khi có sự cố xảy ra tại dự án”.

Đối với nội dung biểu tình cho rằng Công ty ép cư dân nhận nhà bàn giao khi chưa đủ điều kiện, CĐT báo cáo: Nội dung đưa ra là không đúng. Hiện tại, Công ty Vinaenco chỉ bàn giao đối với một số căn hộ nhận bàn giao thô, hoặc xin nhận bàn giao sớm để sửa chữa.

Đồng thời, các hộ dân trước khi nhận bàn giao nhà đều phải làm đơn xin xét duyệt và cam kết chấp nhận mọi thực trạng của dự án trong giai đoạn này. Do đó, Công ty Vinaenco hoàn toàn không ép bất cứ cư dân nào nhận nhà sớm khi chưa đủ điều kiện.

Đối với nội dung mức thu phí trông giữ xe được cho là quá cao, CĐT phản biện: “Mức thu phí trông giữ xe tại dự án được Công ty đưa ra căn cứ trên mức đầu tư thực tế cho hạng mục trông giữ xe, đồng thời tuân thủ các Quy định của Nhà nước (quyết định số 58/2016/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội). Bên cạnh đó, Công ty Vinaenco vẫn đang miễn phí gửi xe tại tầng hầm cho cư dân đã chuyển về ở tại dự án”.

Về việc thu phí khi công trình chưa đủ điều kiện, Công ty Vinaenco cho rằng: Để ổn định cuộc sống cho cư dân trong thời gian đầu chuyển về sinh sống tại dự án, Vinaenco đã có rất nhiều hỗ trợ cho cư dân: Chưa thu phí dịch vụ chung cư (đến hết tháng 10/2017), hỗ trợ cư dân 50% phí điện, nước hàng tháng (cho đến khi chủ đầu tư được mua điện, nước với mức giá áp dụng cho mục đích sinh hoạt)...

“Tất cả các khoản hỗ trợ này, Vinaenco đều phải tự cân đối, bù lỗ. Do đó, nội dung cho rằng chủ đầu tư thu phí khi chưa đủ điều kiện là không chính xác, không thỏa đáng, không ghi nhận nỗ lực của Vinaenco với vai trò là chủ đầu tư dự án”, báo cáo nêu.

Tại công văn này, chủ đầu tư cũng bày tỏ: “Công ty Vinaenco luôn có thiện chí giải đáp và giải quyết các vướng mắc của cư dân trên tinh thần tôn trọng, hợp tác ôn hòa. Tuy nhiên, tình trạng cư dân bị kích động, phản đối, biểu tình căng thẳng kéo dài như hiện nay tại dự án làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Vinaenco, làm chậm tiến độ hoàn thành, bàn giao dự án, đồng thời làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của cư dân đang sinh sống tại dự án cũng như trật tự, an ninh trong khu vực”.

Chính quyền chưa “mạnh tay”?  

Như thông tin Reatimes đã phản ánh, mặc dù nhiều hạng mục như tháng máy, hệ thống Phòng cháy chữa cháy (PCCC), tầng thương mại... của tòa nhà chưa được hoàn thiện nhưng chủ đầu tư dự án đã để cư dân vào sinh sống vi phạm Luật Kinh doanh BĐS 2014. Thực tế này đang đẩy cư dân mua nhà tiền tỷ này vào cuộc sống tạm bợ, đối mặt với những rủi ro nguy hiểm.

Theo biên bản làm việc giữa Công ty Vinaenco và UBND phường Mai Động, hiện dự án đã bàn giao khoảng 350/1244 căn hộ. Trong đó, có khoảng 200 căn hộ dọn về sinh sống, 150 căn hộ khách đang hoàn thiện nội thất. 

CĐT để cư dân vào ở khi công trình chưa đủ điều kiện an toàn theo quy định.  

Từ thực tế trên cũng “tố cáo” chủ đầu tư vi phạm Nghị định 167/2013/NĐ-CP khi có hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC”. Đối với vi phạm này, chủ đầu tư có thể bị phạt tiền, hoặc có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan tới việc tập trung đông người chung cư New Horizon City, Phó Chủ tịch UBND Phường Mai Động Nguyễn Trường Thịnh cho biết, khi nắm bắt được tình hình việc cư dân tập trung đông người căng treo băng rôn biểu ngữ, UBND phường, Công an phường và BCH quân sự phường đã có mặt tại hiện trường 3 ngày và tiếp thu kiến nghị của cư dân đang sinh sống tại chung cư 87 Lĩnh Nam đối với việc thu phí dịch vụ và phí trông giữ phương tiện khi chưa hoàn thiện và nghiệm thu toàn bộ công trình.

Sau buổi làm việc với CĐT ngày 6/11, UBND phường Mai Động cũng yêu cầu CĐT phải có văn bản báo cáo đầy đủ về các kiến nghị của cư dân. Đồng thời, cùng ngày, UBND phường cũng có văn bản báo cáo sự việc và xin ý kiến chỉ đạo UBND quận Hoàng Mai.

Cũng theo ông Thịnh, trước đó, UBND phường đã tiếp nhận đơn kiến nghị của người dân sống tại chung cư New Horizon City và yêu cầu CĐT báo cáo. Thế nhưng tới thời điểm ngày 6/11/2017, CĐT không báo cáo lại.

Công trường trở thành sân chơi của trẻ nhỏ chung cư New Horizon City, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.  

Qua kiểm tra thực tế tại chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam, UBND phường đã yêu cầu chủ đầu tư xuất trình các văn bản xác định pháp lý, các bản vẽ hoàn công của công trình hạ tầng kỹ thuật bên ngoài và phần hữu chung của chung cư, văn bản nghiệm thu PCCC và nghiệm thu chất lượng công trình, điện, nước... Chủ đầu tư chưa xuất trình được các văn bản trên nhưng đã bàn giao cho các người dân vào sửa chữa và sinh sống. 

Để thực hiện việc quản lý Nhà nước trên địa bàn phường đối với hệ thống nhà chung cư, đảm bảo an toàn với người dân cũng như đảm bảo công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường, UBND phường đề nghị Công an phường tạm dừng việc xác nhận đăng ký hộ khẩu thường trú KT1, KT2, KT3 đối với cá nhân, hộ gia đình đã ở tại chung cư khi chưa được nhận bàn giao chính thức.

Như vậy, UBND phường Mai Động đã vào cuộc kiểm tra vi phạm tại dự án chung cư New Horizon City từ trước khi sự việc cư dân tập trung đông cư dân ngày 3,4,5/11 vừa qua. Tuy nhiên, các động thái xử lý của chính quyền sở tại này lại chưa đủ sức răn đe, kéo theo những huệ lụy xấu?

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top