Aa

Chủ đầu tư dự án Harbour Ville bị tố lừa đảo, chiếm dụng vốn khách hàng

Thứ Sáu, 09/12/2016 - 19:30

Công ty Cổ phần Đầu tư Mega (Công ty Mega) bị khách hàng tố lừa đảo, chiếm dụng vốn tại dự án Harbour Ville Đà Nẵng khi chậm tiến độ thi công nhiều năm và chây ì bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng.

Theo đơn khiếu nại mà Reatimes vừa nhận được, ngày 19/4/2011, các khách hàng gồm ông Phạm Toàn Thắng (hiện là chủ các lô đất B3-11-04, 05, 06; B3-12-33), bà Nguyễn Thị Anh (hiện là chủ các lô đất B3-11-17, 18, 19), bà Phan Thị Kim Hoa (hiện là chủ lô đất B3-11-15) có ký với đại diện Công ty Mega (ông Nguyễn Xuân Châu –Tổng giám đốc) hợp đồng góp vốn và nhận lại quyền sử dụng các lô đất nói trên (thực chất đây là những hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất giữa khách hàng và Công ty Mega) tại dự án Harbour Ville Đà Nẵng.

Hợp đồng góp vốn nêu rõ, quá trình thực hiện gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, bên B là các khách hàng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng nền đất; Giai đoạn 2, bên A là Công ty Mega tiến hành thi công hạ tầng theo đúng thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho bên B trong vòng 90 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.

Công ty Mega bị khách hàng tố lừa đảo, chiếm dụng vốn tại dự án Harbour Ville Đà Nẵng khi chậm tiến độ thi công nhiều năm và chây ì bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng.

Công ty Mega bị khách hàng tố lừa đảo, chiếm dụng vốn tại dự án Harbour Ville Đà Nẵng khi chậm tiến độ thi công nhiều năm và chây ì bàn giao GCNQSDĐ cho khách hàng.

Cũng theo hợp đồng góp vốn giữa các khách hàng và Công ty Mega: “Thời hạn hoàn tất cơ sở hạ tầng và giao đất dự kiến là 180 ngày, kể từ ngày ký hợp đồng, tuy nhiên trong quá trình xây dựng, nhằm tăng cường chất lượng thi công công trình ở mức cao nhất, việc thi công có thể trễ hơn dự kiến nhưng không vượt quá 30 ngày”. Như vậy, thời hạn bàn giao đất chậm nhất là ngày 19/11/2011. Song, theo phản ánh của khách hàng, hiện dự án Harbour Ville chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa có đường, điện, nước… và hiện nay, dự án đang ngưng hoạt động.

Theo ông Thắng, bà Anh, bà Hoa, một điều bất hợp lý trong hợp đồng góp vốn là khi mua đất, Công ty Mega báo giá giao dịch mua bán là 9,5 triệu đồng/m2, nhưng giá mà công ty ghi trên hợp đồng là 8 triệu đồng/m2, đồng thời yêu cầu khách hàng giao hết số tiền chênh lệch giữa giá bán trên thực tế và giá trên hợp đồng cho công ty.

Ông Phạm Toàn Thắng cho biết: “Theo thỏa thuận, đúng ra Công ty Mega phải bàn giao đất, sổ đỏ trong vòng chậm nhất là 180 ngày sau khi ký hợp đồng. Tuy nhiên, công ty này đã không thực hiện đúng thỏa thuận, chậm tiến độ nhiều năm, đến tận năm 2015 mới cơ bản xong hạ tầng”.

Cũng theo ông Thắng, về việc thanh toán và bàn giao sổ đỏ, ngay trong năm 2012, mặc dù tiến độ thi công dự án vẫn đang đình trệ, công ty vẫn yêu cầu các khách hàng phải nộp đủ tiền còn lại để làm sổ đỏ (tất cả đã phải nộp 85% giá trị hợp đồng).

Gần đây nhất trước sức ép của khách hàng, Cty Mega của ông Nguyễn Xuân Châu đã hứa và làm bản cam kết sẽ giải quyết vào ngày 5/12/2016, nếu qua thời gian đó mà công ty chưa bàn giao GCNQSDĐ cho khách hàng thì công ty sẽ chấp nhận mọi đề nghị từ phía khách hàng. Hiện tại, đã quá thời gian hẹn 4 ngày

Phiếu hẹn bàn giao GCNQSDĐ cho khách hàng của Công ty Mega. Hiện tại, đã quá thời gian hẹn 4 ngày nhưng công ty này vẫn chưa có phương án giải quyết thỏa đáng cho khách hàng.

Sau khoảng thời gian “đắp chiếu”, đến năm 2014, Công ty Mega mới tiếp tục cho triển khai thi công hạ tầng song rất chậm chạp, lúc này số khách hàng chưa có sổ đỏ đã yêu cầu công ty tiến hành làm sổ đỏ.

Qua nhiều lần hứa hẹn, hiện vẫn chưa có sổ đỏ cho nhiều khách hàng vì thực tế, các sổ đỏ đó đang thế chấp trong ngân hàng chưa rút ra được.

Từ năm 2013 đến nay, ông Thắng và nhiều khách hàng cùng chung hoàn cảnh đã liên tục gửi đơn kiến nghị đến lãnh đạo Công ty Mega, yêu cầu làm sổ đỏ nhưng chỉ nhận được những lời hứa suông. “Chúng tôi đã liên lạc nhiều lần với ông Châu qua điện thoại để giải quyết nhưng ông này từ chối gặp và chỉ trả lời phớt lờ”, ông Thắng cho biết.

Gần đây nhất trước sức ép của khách hàng, Công ty Mega của ông Nguyễn Xuân Châu đã hứa và làm bản cam kết sẽ giải quyết vào ngày 5/12/2016, nếu qua thời gian đó chưa bàn giao GCNQSDĐ cho khách hàng thì Công ty Mega sẽ chịu trách nhiệm và chấp nhận mọi đề nghị từ phía khách hàng. Hiện tại, đã quá hẹn 4 ngày nhưng quyền lợi của người mua đất vẫn chưa được đảm bảo.

Các khách hàng trong đơn khiếu nại gửi đến Reatimes cho rằng, việc Công ty Mega vi phạm nghiêm trọng các điều khoản trong hợp đồng góp vốn đã gây tổn thất rất lớn về thời gian, tiền bạc và tinh thần cho họ. Do đó, ông Thắng, bà Anh, bà Hoa yêu cầu doanh nghiệp này hoàn trả tiền mà họ đã thanh toán cho các lô đất trên, đồng thời trả lãi theo mức lãi suất vay tại Ngân hàng Ngoại thương, tương ứng với thời gian mà công ty này chậm trễ trong việc bàn giao đất.

Được biết, trong khi những vướng mắc về vốn cùng với một số tai tiếng liên quan đến nhân sự của công ty hồi tháng 5/2016 tại dự án Harbour Ville Đà Nẵng chưa giải quyết xong, ông Nguyễn Xuân Châu vẫn cho triển khai dự án mới tại TP. Sông Cầu , tỉnh Phú Yên với pháp nhân khác là Công ty Việt Long (dự án BĐS Vịnh Xuân Đài) và hiện đang trong giai đoạn mở bán.

Năm 2014, Công ty Mega cũng vấp phải khiếu nại khi người dân khi lỡ “chôn” tiền tỉ vào dự án này nhưng chủ đầu tư cứ hứa hẹn suốt hơn ba năm vẫn chưa giao đất. Thời điểm bị khiếu nại, khu dân cư dự án Harbour Ville Riverside hoang vắng, cỏ mọc um tùm. Ở các điểm đã san lấp mặt bằng, chủ đầu tư có làm bó vỉa một số đoạn nhưng chưa lát vỉa hè. Còn các tuyến đường thì chỉ rải được một ít đá dăm. Hệ thống cống thoát nước còn dang dở, điện chiếu sáng chưa có.

Trả lời báo Tuổi Trẻ thời điểm đó, ông Nguyễn Xuân Châu - Tổng giám đốc Công ty MeGa cho biết, thời gian qua do khó khăn về kinh tế, các nguồn giải ngân vay vốn cũng hạn hẹp nên chủ đầu tư chưa thực hiện được. Cũng theo ông Châu, dự án trên có diện tích 18ha, với 527 lô đất, hầu hết khách hàng nộp đủ tiền đã nhận được sổ đỏ. Còn khoảng 40 khách hàng mới chỉ nộp 85% số tiền trị giá lô đất nên công ty chưa giao sổ đỏ.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top