Aa

Chủ đầu tư Golden Land “chây ì” trả quyền lợi cho cư dân: Trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ Tư, 11/10/2017 - 10:41

Trong khi các sai phạm của chủ đầu tư (CĐT) chung cư Golden Land (Thanh Xuân, Hà Nội) đã kéo dài nhiều năm không được xử lý, cư dân có quyền đặt dấu hỏi về năng lực, trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cư dân của cơ quan quản lý Nhà nước?

Gần đây, tình trạng tranh chấp giữa CĐT và các chủ sở hữu nhà chung cư về diện tích thuộc phần sở hữu chung (nơi để xe máy, xe đạp...) diễn ra phổ biến; thu phí dịch vụ trông giữ xe ở một số nhà chung cư chưa đúng quy định của thành phố; chậm bàn giao kinh phí bảo trì 2% từ chủ đầu tư cho Ban quản trị (BQT) quản lý.

Thế nhưng, sự chủ động vào cuộc của các cấp chính quyền trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, xử lý những vấn đề phát sinh trong quản lý, sử dụng nhà chung cư còn chậm, hiệu quả chưa cao; nhiều vụ việc khiếu nại còn để kéo dài chưa giải quyết dứt điểm...

Tiếp tục “trao quyền”

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, tăng cường trật tự kỷ cương, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị; Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 15 (về việc tăng cường hiệu lực trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP. Hà Nội) nêu rõ trách nhiệm UBND quận, phường (nơi có chung cư), Sở Xây dựng...

Cụ thể, đối với UBND quận, phải có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý Nhà nước tại địa phương trong việc bàn giao hồ sơ nhà chung cư của CĐT cho BQT; trong việc quyết toán số liệu và bàn giao kinh phí bảo trì giữa CĐT và BQT; việc quản lý, sử dụng nhà chung cư được quy định tại Thông tư số 02/2016/TT-BXD.

BQT cụm chung cư Golden Land (Thanh Xuân, Hà Nội) gặp khó khăn trong quá trình vận hành tòa nhà do CĐT vi phạm các quy định pháp luật trong quá trình triển khai và bàn giao...

Bên cạnh đó, cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra, xử lý, giải quyết kịp thời những tồn tại, hạn chế phát sinh trong quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn, phối hợp với Sở Xây dựng giải quyết những trường hợp phức tạp kéo dài; trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND thành phố xin ý kiến chỉ đạo giải quyết theo quy định.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật...  

Đối với Sở Xây dựng, phải có trách nhiệm tham mưu UBND Thành phố ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì phần sở hữu chung trong trường hợp CĐT không bàn giao hoặc bàn giao không đầy đủ, không đúng hạn kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định...

Sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại  

Như thông tin Reatimes đã phản ánh, dự án chung cư Golden Land do do Công ty CP Thương mại Hưng Việt (thuộc Tập đoàn Hoàng Huy) làm CĐT được khởi công từ năm 2010, và đưa vào sử dụng được 3 toà chung cư cao cấp A,B,C cao 25 và 27 tầng trong năm 2014.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm bàn giao, hàng nghìn cư dân sinh sống tại đây lại liên tục phản ánh, tố cáo CĐT đã vi phạm hàng loạt các quy định, gây khó khăn cho hoạt động của BQT cụm nhà chung cư và bức xúc trong cư dân. 

Cư dân, BQT cụm chung cư Golden Land liên tục tố cáo những sai phạm của CĐT.  

Theo ông Vũ Cao Thuật, Trưởng BQT cụm chung cư Golden Land, trong quá trình triển khai dự án, CĐT đã vi phạm trật tự xây dựng, chuyển đổi công năng sử dụng, xây dựng sai so với thiết kế được phê duyệt. Vi phạm Hợp đồng mua bán, ép cư dân phải nhận căn hộ với diện tích cao hơn...  

Tiếp đó, khi chung cư đi vào khai thác, CĐT còn “chây ì” bàn giao hồ sơ pháp lý và hoàn công của dự án, bàn giao nhà sinh hoạt cộng đồng, đóng các khoản phí bảo trì 2%, không phân định rõ diện tích chung, hoàn thiện các hạng mục sở hữu chung (tầng hầm B3, tầng kỹ thuật cây xanh)... cho BQT cụm chung cư Golden Land, gây bức xúc cho cư dân.

Những sai phạm của CĐT đã kéo dài nhiều năm nhưng không được xử lý. Trong khi đó, cư dân và BQT cụm chung cư Golden Land đã nhiều lần gửi đơn phản ánh tố cáo sai phạm của CĐT tới các cơ quan chức năng.

Sai phạm của CĐT kéo dài nhiều năm không được xử lý dứt điểm khiến cư dân bức xúc.  

Tháng 3/2017, Sở Xây dựng có công văn số 1475/ SXD-QNL yêu cầu Công ty CP Thương mại Hưng Việt phải có trách nhiệm bàn giao hồ sơ quản lý chung cư và thực hiện trách nhiệm trong việc bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung. Trong trường hợp CĐT không thực hiện, Sở Xây dựng sẽ báo cáo UBND TP. Hà Nội ra quyết định cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì bàn giao cho BQT đúng theo quy định pháp luật.

Tại công văn trên Sở Xây dựng yêu cầu, CĐT có trách nhiệm phân định phần diện tích chung riêng, niêm yết công khai tại tòa nhà để cư dân được biết. Đồng thời, đề nghị UBND quận, phường phân công các đơn vị phòng ban thực hiện tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của CĐT.

Gần đây nhất, tháng 5/2017, UBND quận Thanh Xuân cũng có công văn số 689/ UBND-QNĐT yêu cầu CĐT dự án chung cư Golden Land bàn giao toàn bộ hồ sơ quản lý tòa nhà, kinh phí bảo trì cho BQT và niêm yết công khai phần diện tích chung, riêng... tại chung cư. Công khai công tác thu phí trong việc quản lý vận hành tòa nhà để cư dân được biết.

Đồng thời, UBND quận Thanh Xuân cũng chỉ đạo Thanh tra Xây dựng rà soát hồ sơ vi phạm trật tự xây dựng từ thời điểm khởi công đến thời điểm nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng... Đối với UBND phường Thanh Xuân Trung phối hợp với TTXD quận kiểm tra phần diện tích chung, diện tích riêng; đôn đốc CĐT và BQT thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo đúng quy định của pháp luật. Thời gian thực hiện các nội dung nêu trên trong tháng 5/2017 và gửi báo cáo UBND quận.

Tuy nhiên, tới nay (tháng 10/2017), những bức xúc của hàng nghìn cư dân tại chung cư Golden Land vẫn chưa được giải quyết. Những chỉ đạo của UBND quận Thanh Xuân, Sở Xây dựng vẫn chưa có kết quả, “treo” trên đầu cư dân những chờ đợi.

Đáng suy ngẫm hơn, trong khi trách nhiệm của các đơn vị quản lý Nhà nước trên được quy định rõ tại Chỉ thị 15 của UBND TP. Hà Nội tháng 8/2017 nhưng việc xử lý sai phạm của CĐT vẫn không dứt điểm. Vậy, năng lực của các đơn vị quản lý Nhà nước có trách nhiệm trong việc xử lý các sai phạm của CĐT chung cư Golden Land đến đâu? 

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top