Aa

Chủ đầu tư Home City: Suy nghĩ trái chiều do cư dân chưa nắm rõ quy hoạch dự án

Thứ Năm, 06/04/2017 - 07:14

Đó là khẳng định của ông Lê Đăng Minh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Văn Phú - Trung Kính trong buổi đối thoại với cư dân Home City (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) tối ngày 5/4/2017.

Trong thời gian qua, hàng loạt vụ tranh chấp căng thẳng đã diễn ra giữa cư dân và chủ đầu tư tại nhiều dự án chung cư. Nhiều khách hàng chỉ sau khi nhận nhà mới “ngã ngửa” khi thực tế không giống như kỳ vọng và quảng cáo ban đầu của chủ đầu tư.

Điển hình như dự án Home City 177 Trung Kính do Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính làm chủ đầu tư. Dự án được "đánh bóng" với những lời được quảng cáo hoa mỹ, hứa hẹn một “cuộc sống tươi đẹp".

Tuy nhiên, kể từ khi bàn giao căn hộ cho khách hàng từ quý IV/2016, chung cư cao cấp này trở nên “tai tiếng” bởi những tranh chấp gay gắt giữa chủ đầu tư và cư dân.

Cư dân đã nhiều lần tập trung căn băng rôn, đỗ xe trước cổng 177 Tung Kính để phản đối chủ đầu tư.

 Bức xúc của cư dân chung cư Home City kéo dài suốt nhiều tháng qua. 

Để giải quyết những lùm xùm xung quanh dự án chung cư Home City, tối qua (5/4), Công ty TNHH MTV Văn Phú - Trung Kính đã tổ chức buổi đối thoại với cư dân về quá trình hoạt động của tòa nhà. Đây cũng là buổi đối thoại toàn chung cư đầu tiên giữa chủ đầu tư và cư dân từ khi Home City được đưa vào sử dụng.

Chủ trì buổi đối thoại này có ông Lê Đăng Minh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Văn Phú - Trung Kính. Tham gia đối thoại còn có các đơn vị chức năng trên địa bàn và hơn 200 hộ dân đang sinh sống tại Home City. 

Hàng trăm cư dân chung cư Home City tham gia buổi đối thoại với chủ đầu tư

Hàng trăm cư dân chung cư Home City tham gia buổi đối thoại với chủ đầu tư.  

Tại buổi đối thoại, hàng loạt các câu hỏi liên quan tới những bức xúc của cư dân trong thời gian qua được đặt ra. Các câu hỏi của cư dân xoay quanh vấn đề về lối đi, sự minh bạch trong thông tin về dự án, bãi đỗ xe trái phép, thành lập BQT…

Cho rằng chủ đầu tư có hành vi “treo đầu dê bán thịt chó” khi cấm cư dân không được đi lối 177 Trung Kính, chị Nguyễn Thị Thu Huyền, cư dân chung cư Home City đặt câu hỏi: Việc buộc phải đi lối đường Nguyễn Chánh vào chung cư đang tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, ai sẽ chịu trách nhiệm an toàn cho cư dân? Đến bao giờ thì cư dân sẽ có lối đi chính thức theo quy hoạch?

Liên quan tới an toàn, cư dân cũng đặt vấn đề, 1.200 căn hộ chỉ có một lối đi qua đường Nguyễn Chánh thì khi xảy ra cháy nổ xử lý thế nào? Tại sao chủ đầu lại cấm xe cứu thương 114 đi vào lối 177 Trung Kính để cứu người?

Cư dân đặt câu hỏi yêu cầu chủ đầu tư giải thích trong buổi đối thoại.

Nhiều câu hỏi của cư dân xoay quanh vấn đề lối đi được nêu ra, yêu cầu chủ đầu tư giải thích trong buổi đối thoại.  

Bên cạnh đó, nhiều cư dân cũng thắc mắc rằng, họ đã bỏ ra một số tiền lớn để mua nhà tại chung cư Home City nhưng hiện nay họ cũng chưa biết địa chỉ cụ thể của nhà mình ở đâu. Lối đi 177 Trung Kính bị chủ đầu tư chặn không cho đi, lối vào Nguyễn Chánh thì không có số và tổ dân phố 45 hay 51 phường Yên Hòa cũng chưa được thống nhất cụ thể.

Đặc biệt, cư dân còn bức xúc việc chủ đầu tư chậm chễ trong vấn đề giải quyết các kiến nghị của cư dân. Đồng thời, chủ đầu tư “phớt lờ” các chỉ đạo của cơ quan chức năng trong việc mở lối đi 177 Trung Kính và dẹp bãi đỗ xe không phép trên lối đi Nguyễn Chánh vào chung cư.

Trước những ý kiến và câu hỏi của người cư dân, đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Thế Vinh - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Văn Phú - Trung Kính khẳng định: Chủ đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy hoạch đã được thành phố phê duyệt gồm: Chứng nhận đầu tư số 01121001638 do UBND TP. Hà Nội cấp; chấp thuận đầu tư dự án số 4764/UBND-XDGT của UBND TP. Hà Nội ngày 30/6.2014; Giấy CN QSDĐ và quyền sở hữu tài sản số BL 868031 ngày 27/1/2014 do UBND TP. Hà Nội cấp, GPXD…) đều quy định rõ địa chỉ khu đất thực hiện Dự án (Dự án Khu nhà ở cao tầng kết hợp TTTM, văn phòng cho thuê và trường tiểu học) tại tổ 51 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy bao gồm 2 phần công trình. 

 Ông Nguyễn Thế Vinh - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Văn Phú -Trung Kính khẳng định, chủ đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy hoạch.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội và Sở Quy hoạch kiến trúc đã quy định phần công trình dự án trường Tiểu học sẽ đi theo đường Trung Kính (177 Trung Kính) và công trình Dự án khu nhà ở cao tầng sẽ đi theo đường quy hoạch 21m là con đường Nguyễn Chánh hiện nay.

Tại mô hình Dự án trong nhà mẫu khi chủ đầu tư giới thiệu cho khách hàng tới mua nhà cũng đã xác định rất rõ về đường đi của Dự án. Theo đó, trường Tiểu học sẽ đi theo đường Trung Kính (177 Trung Kính) và công trình Dự án khu nhà ở cao tầng sẽ đi theo đường quy hoạch 21m.

Cũng theo ông Vinh, con đường quy hoạch 21m lẽ ra thuộc dự án khác do thành phố làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, vì lý do khách quan, dự án chưa được triển khai. Vì vậy, công ty đã phải ứng vốn để làm tuyến đường quy hoạch 21m từ dự án dẫn ra đường Nguyễn Chánh để cư dân có lối đi vào.

Giải thích thêm về việc vì sao không mở được lối đi 177 Trung Kính, ông Vinh cho biết, hàng ngày có khoảng gần 500 ô tô, hơn 1000 xe máy, chưa kể người đi bộ sẽ lưu thông qua lối này. Vì vậy, nếu mở cổng 177 Trung Kính để cư dân đi lại sẽ rất mất an toàn. Chủ đầu tư rất lo lắng muốn cư dân đi theo lối đường Nguyễn Chánh rộng hơn.

Đường đi chính của dự án chung cư Home City.

Đường đi chính của dự án chung cư Home City theo lời giải thích của chủ đầu tư.

“Chúng tôi đã gửi kiến nghị đến cơ quan chức năng. Nếu được chấp thuận, chủ đầu tư nhất trí mở cửa 177 Trung Kính cho cư dân đi lại” - ông Vinh nói.

Liên quan tới những bức xúc của cư dân kéo dài trong thời gian qua, ông Lê Đăng Minh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Văn - Phú Trung Kính cho biết: “Việc đang có những suy nghĩ trái chiều như hiện nay, nguyên nhân là do bà con chưa nắm được rõ quy hoạch về dự án. 

Trong dự án được phê duyệt quy hoạch thì sẽ có 2 dự án tòa nhà chung cư và dự án trường học. Chúng ta làm nhà chung cư mà lại đi trên lối đi của trường tiểu học là cái hiểu nhầm của bà còn khi có thắc mắc về đường đi”.

 Ông Lê Đăng Minh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Văn Phú - Trung Kính. 

Cũng theo ông Minh, do hạ tầng giao thông không được phát triển đồng bộ là nguyên nhân khiến cư dân bức xúc về lối đi.

“Chúng tôi cũng mong muốn UBND TP. Hà Nội sớm triển khai lối đi từ đường Mạc Thái Tông sang Mạc Thái Tổ để bà con cảm thấy an tâm trong việc đi lại.

Công ty cũng đang đề xuất lên UBND thành phố, UBND quận Cầu Giấy xin phép có thể ứng vốn để đẩy nhanh việc mở đường đúng theo quy hoạch của dự án, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân", ông Minh nói.

Đặc biệt, tại buổi đối thoại, Giám đốc Công ty TNHH MTV Văn Phú - Trung Kính cũng khẳng định rằng, chủ đầu tư không đủ thẩm quyền trong việc quyết định mở lối đi 177 Trung Kính cho cư dân. Trong cuộc họp sáng thứ 2 (ngày 9/4 – PV) giữa Sở Xây dựng, quận, chủ đầu tư, đại điện cư dân và các đơn vị liên quan sẽ thống nhất và đưa ra kết luận về việc này.

Trong thời gian chờ đường 21m được triển khai, chủ đầu tư cũng đồng ý cho cư dân đi phương tiện xe máy qua cổng 177 Trung Kính. Đồng thời, đề xuất, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉnh trang, cải thiện giao thông, lắp đèn tín hiệu giao thông… trên đường Nguyễn Chánh đảm bảo an tòan cho cư dân đi lại.

Như vậy, buổi đối thoại kết thúc khi hàng loạt các vấn đề cư dân bức xúc còn chưa được giải quyết thỏa đáng. Thế nhưng, nhiều cư dân cũng đánh giá buổi đối thoại là một động thái cần thiết để giải quyết tranh chấp kéo dài trong suốt thời gian quan.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top