Aa

Chủ đầu tư thừa nhận thi công gây lún, nứt nhà dân

Thứ Ba, 20/11/2018 - 20:00

Trước việc các hộ dân phản ánh chủ đầu tư (CĐT) thi công xây dựng Dự án Công trình hỗn hợp Văn phòng dịch vụ nhà ở cao tầng (địa chỉ 60 Nguyễn Đức Cảnh, Hoàng Mai, Hà Nội) đã khiến nhiều nhà dân bị lún, nứt, phía CĐT đã lên tiếng lý giải về những vướng mắc chưa thể giải quyết.

CĐT thừa nhận thi công lún, nứt nhà dân

Như đã phản ánh, bà Nguyễn Thu Thảo (ngõ 22 phố Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) và một số hộ dân bức xúc cho biết, việc thi công xây dựng dự án Công trình hỗn hợp Văn phòng dịch vụ nhà ở cao tầng (gọi tắt là Dự án) đã làm lún, nứt hàng chục căn nhà của người dân xung quanh.

Đơn cử trong số các trường hợp trên, căn nhà của bà Thảo bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo khảo sát, căn nhà này bị xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, kết cấu của ngôi nhà như: tường, trần, dầm, cột, cầu thang ở các tầng đều bị lún, nứt và có hiện tượng thấm nước.

Được biết, Dự án trên do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng HUD3 làm CĐT, tọa lạc tại địa chỉ số 60 Nguyễn Đức Cảnh và có tổng diện tích đất 6.163,6m2, diện tích xây dựng 2.670 m2. Chiều cao công trình 21 tầng và 2 tầng hầm.

Các hộ dân cho rằng dự án bắt đầu thi công từ đầu năm 2016

Các hộ dân cho rằng nhà đã bị lún, nứt bắt đầu khi Dự án thi công từ đầu năm 2016. (Ảnh: Người dân cung cấp)

Liên hệ với CĐT để làm rõ những phản ánh của các hộ dân, ông Hoàng Đình Tùng – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng HUD3, thông tin: “CĐT không phủ nhận việc thi công tại công trường gây ảnh hưởng đến các hộ dân. Công trình xây dựng nào cũng thế, chất tải lên là sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên mức độ ảnh hưởng thế nào và người dân mong muốn thế nào thôi. Còn về thiết kế thi công, CĐT khẳng định làm đúng quy trình và các thông số qua kiểm tra của Bộ Xây dựng đều đảm bảo. CĐT cũng đã họp rất nhiều lần tại UBND phường Tương Mai để giải quyết vấn đề trên”.

Theo bảng báo cáo kết quả công tác khảo sát, đánh giá và hỗ trợ đền bù (tính đến ngày 19/11) mà CĐT cung cấp, tổng số gia đình bị ảnh hưởng là 49 hộ dân. Đến thời điểm này, đã có 40/49 hộ dân thống nhất và đồng ý với giá trị hỗ trợ đền bù và đã nhận tiền hỗ trợ từ phía CĐT. Như vậy, hiện còn 9 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền hỗ trợ. Lý do 9 hộ dân đưa ra ở đây là mức bồi thường, hỗ trợ của CĐT chưa thỏa đáng so với những ảnh hưởng từ việc thi công xây dựng Dự án gây ra.

Ông Tùng cho biết: “Trong 49 hộ thì nhà bà Thảo là bị thiệt hại nặng nề nhất. Mức đền bù của CĐT là gần 41 triệu đồng, nhưng quá trình đàm phán, làm việc, bà Thảo không đồng ý. Sau đó, CĐT đã chấp nhận lên mức 100 triệu, 120 triệu, sau đó là 150 triệu đồng, nhưng bà Thảo vẫn không đồng ý và lập nên bảng chi phí ở mức 485 triệu đồng. Qua đàm phán, bà Thảo chỉ chấp nhận ở mức là 200 triệu đồng và CĐT không đồng ý với mức này”.

Quá trình CĐT thi công Dự án, nhà một số hộ dân liền kề xuống cấp nghiêm trọng. (Ảnh: Trần Tiến)

Quá trình CĐT thi công Dự án, nhà một số hộ dân liền kề xuống cấp nghiêm trọng. (Ảnh: Trần Tiến)

Trước đó, phản ánh đến Reatimes, bà Thảo cho biết, gần 2 năm qua phải sống trong cảnh thấp thỏm lo âu vì nhà bị xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, chính quyền địa phương và CĐT chưa giải quyết kịp thời, thỏa đáng cho người dân.

“Người dân nói hết sức nguy hiểm nhưng vấn đề này phải để cơ quan chuyên môn đánh giá. Trước đấy (tháng 6/2018) bà Thảo không có ý kiến gì. Khi có đơn ra phường, UBND phường triệu tập CĐT và chúng tôi đã lập tổ đi khảo sát, đánh giá hiện trạng như thế nào để đưa ra phương án và có xác nhận khối lượng”, ông Tùng thông tin.

Tuy nhiên trao đổi với PV, bà Thảo cho biết, ngay khi Dự án trên thi công từ đầu năm 2016 đã gây ra hiện tượng lún, nứt nhà dân. Ngay sau đó, bà Thảo đã gửi đơn kiến nghị (lần 1) đến UBND phường Tương Mai vào thời điểm tháng 1/2016. Đến ngày 2/5/2018, bà Thảo tiếp tục gửi đơn kiến nghị (lần 2) đến UBND phường đề nghị giải quyết và vụ việc kéo dài cho đến nay.

Chỉ định đơn vị độc lập xác định mức bồi thường

Liên quan đến những bức xúc của người dân, ngày 13/11/2018, UBND phường Tương Mai đã ban hành Công văn số 2031/CV-UBND, về việc giải quyết lún, nứt do xây dựng công trình tại 60 Nguyễn Đức Cảnh. Theo đó, UBND phường Tương Mai đã chỉ định đơn vị độc lập có tư cách pháp nhân để đánh giá, xác định mức bồi thường.

Công văn này nêu rõ: “Theo nội dung cuộc họp ngày 31/10 về việc tiếp tục giải quyết nội dung đơn của một số hộ dân, do Công ty HUD3 trong quá trình thi công xây dựng tòa nhà đã gây ảnh hưởng hư hỏng, lún nứt nhà của các hộ dân. Căn cứ các buổi làm việc giữa CĐT cùng các hộ dân có liên quan trong việc thực hiện giải quyết hư hỏng công trình liền kề.

Tuy nhiên, đã qua nhiều cuộc họp giữa CĐT và một số hộ dân vẫn chưa đi đến sự thống nhất về phương án do công ty đã đưa ra, đồng thời các bên đề nghị UBND phường chỉ định đơn vị độc lập có tư cách pháp nhân để đánh giá, xác định mức bồi thường”.

UBND phường Tương Mai chỉ định đơn vị kiểm định độc lập để xác định mức bồi thường cho 9 hộ dân còn lại. (Ảnh: Trần Tiến)

UBND phường chỉ định đơn vị độc lập để xác định mức bồi thường cho 9 hộ dân còn lại. (Ảnh: Trần Tiến)

Tại công văn trên, UBND phường Tương Mai cũng yêu cầu CĐT là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng HUD3 khẩn trương ký hợp đồng theo quy định của pháp luật đối với Văn phòng tư vấn và chuyển giao công nghệ xây dựng, thuộc Cục quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) để đánh giá xác định mức bồi thường, làm căn cứ thực hiện việc giải quyết hư hỏng, lún nứt đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng.

Ông Tùng cho biết, ngay sau khi nhận được công văn từ phía UBND phường, công ty đang làm các thủ tục cần thiết để đơn vị kiểm định độc lập có thể đánh giá, xác định mức bồi thường cho 9 hộ dân còn lại.

“Mức đền bù tối đa của CĐT giao động trong khoảng 2-2,5 lần, nhưng riêng với gia đình bà Thảo đã tăng lên gấp 4-5 lần so với dự toán ban đầu, nhưng với giá 200 triệu thì CĐT không chấp nhận. Theo văn bản số 2031/CV-UBND ngày 13/11 của phường Tương Mai, CĐT đã đồng ý thuê đơn vị kiểm định với giá là 250 triệu/9 hộ dân để họ đánh giá xác định chính xác mức bồi thường, từ đó làm căn cứ để CĐT làm việc với 9 hộ còn lại”, ông Tùng nói thêm.

Hy vọng rằng, đơn vị kiểm định độc lập trên sẽ làm việc nhanh chóng, công tâm và chính xác, để đảm bảo quyền lợi của người dân. Đó cũng là điều mong muốn của các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng do quá trình thi công xây dựng Dự án trên.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top